Chiến sĩ Tây Nam tăng gia sản xuất hiệu quả từ những món quà thiết thực từ đất liền 

(VOH) - Các công nghệ canh tác từ đất liền gửi tặng chiến sĩ Vùng biển Tây Nam của Tổ quốc đã được các chiến sĩ ứng dụng hiệu quả.

Cùng với các đợt thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, từ năm 2016, Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM (UBMTTQVN TPHCM) cũng quan tâm, tổ chức các chuyến công tác để thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ ở Vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Bên cạnh những món quà vật chất, những công trình khoa học công nghệ cũng được nghiên cứu, xem xét và chuyển giao. Một trong những điển hình như thế là hệ thống trồng rau trong nhà lưới, áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel mà lãnh đạo Thành phố đã giao UBMTTQVN TPHCM hỗ trợ một số đảo thuộc Vùng 5 Hải quân trong chuyến công tác cuối năm ngoái.

Chiến sĩ Tây Nam, tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước

Đoàn UBMTTQVN TPHCM thăm nhà lưới trồng rau của các chiến sĩ Vùng biển Tây Nam 

Trong chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam lần này, các đại biểu rất bất ngờ trước vườn rau xanh tốt được trồng trong nhà lưới của khu tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 610, đóng trên đảo Thổ Chu, xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đây là một trong những công trình mà Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBMTTQVT TPHCM hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ của trạm để phần nào chủ động hơn về nguồn rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của đơn vị.

Vỏn vẹn trong không gian gần 100 mét vuông, các chiến sĩ trồng đủ các loại rau: rau muống, mồng tơi, bồ ngót, diếp cá, tía tô… Tất cả đủ làm cho bữa ăn của các chiến sĩ đầy đủ và phong phú hơn.

Trên đảo nước rất ít, nhất là trong mùa khô. Tuy nhiên, vườn rau xanh tưới bằng vòi phun tự động nên tiết kiệm nước tới 50%.

Thiếu úy Hoàng Nghiêm Thới, Phó Trạm trưởng quân sự Trạm rada 610, cho biết thêm: “Vườn tăng gia cung cấp khoảng 90% khẩu phần ăn rau xanh của đơn vị, một vài bữa sẽ thay đổi rau từ bên ngoài. Vào mùa khô sẽ đáp ứng được từ 40 -50% lượng rau so với nhu cầu vì lượng nước thiếu”.

Ở Trạm rada 595 trên đảo Hòn Khoai (thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đất đai có phần cằn cỗi hơn, thế nhưng cán bộ, chiến sĩ của đảo cũng tận dụng từng không gian để tăng gia sản xuất, trồng rau xanh các loại để tự chủ phần nào thực phẩn cho bữa ăn.

Công trình trồng rau trong nhà lồng cũng đang được cán bộ chiến sĩ của trạm triển khai. Đáng chú ý, bên cạnh những vườn rau do cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất, tại đây, đơn vị cũng đã nuôi thành công hơn 7 con heo rừng, do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm trao tặng trong chuyến công tác cuối năm ngoái.

Báo cáo kết quả với Đoàn, Thượng úy Nguyễn Minh Mạng, Chính trị viên Trạm rada 595 cho hay: “Dự kiến đến tháng 12 này sẽ có lứa heo con đầu tiên, hoàn thành kỳ vọng của Đoàn và đây sẽ là kết quả đáng phấn khởi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nuôi cặp bò, 4 con heo trắng và tăng gia thêm gà, vịt, ngỗng”.

Từ những kết quả gặt hái được của quá trình tăng gia sản xuất, các đơn vị quy đổi thành tiền để mua gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các gia đình chính sách ở địa bàn đóng quân. Điển hình như hàng tháng, Trạm rada 595 đã hỗ trợ 20kg gạo cho 1 gia đình chính sách còn khó khăn, Trạm rada 610 cũng giúp đỡ một gia đình 190 kg gạo/năm từ số tiền quy đổi từ nỗ lực tăng gia sản xuất…

Bằng hình thức này, các chiến sĩ đã góp phần thực hiện tốt mô hình công tác dân vận “Đơn vị gắn với một địa chỉ tình thương”.

Chiến sĩ Tây Nam, tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước

Đoàn UBMTTQVN TPHCM thăm nhà lưới trồng rau của các chiến sĩ Vùng biển Tây Nam 

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM cho biết, hiện đã có 4 đảo ở Vùng 5 được hỗ trợ kinh phí để thực hiện mô hình trồng rau xanh trong nhà lưới để tăng gia sản xuất. Tất cả đều trích từ nguồn Quỹ “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc” do UBMTTQVN TPHCM phát động.

Nói về ý nghĩa tích cực của sự hỗ trợ này, Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: “Đây là những công trình có ý nghĩa, thiết thực đến đời sống trực tiếp của bộ đội. Từ đó cải thiện và nâng cao đời sống của bộ đội để các chiến sĩ có sức khỏe tốt hơn, yên tâm công tác, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao trên các tuyến biển đảo xa xôi của Tổ quốc”.

Có thể thấy, những món quà trao tặng cho cán bộ chiến sĩ nơi hải đảo của UBMTTQVN TPHCM không chỉ có giá trị về vật chất, động viên tinh thần mà còn có ý nghĩa thiết thực, bởi nó xuất phát từ nhu cầu thực tế cuộc sống trên các hải đảo xa xôi. Nhiều công trình, phần quà được trao tặng đều được trao đổi, tìm hiểu cụ thể để mang lại giá trị sử dụng lớn nhất.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ VN TPHCM đánh giá: “Quỹ Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu tổ quốc được đồng bào và nhân dân TPHCM rất ủng hộ vì tính thiết thực và sự chia sẻ, động viện tới nhiều vùng lãnh thổ của đất nước. Vì ý nghĩa đó, khi chúng ta tổ chức các đoàn công tác đến các đảo xa đất liền để thăm hỏi, tìm hiểu và biết được nhu cầu thực tế của anh em”.

Sáng nay, Đoàn Công tác tiếp tục có chuyến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, thăm Đền thờ Bác ở Phú Quốc, viếng Nghĩa trang liệt sĩ và một số di tích lịch sử và trao quà tặng cho các gia đình chính sách ở địa phương.

Khánh thành Nhà CLB Thủy thủ Lữ đoàn 127

Nằm trong các hoạt động của chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo thuộc Vùng biển Tây Nam, ngày 27/8, Phó Bí thư Thành ủy bà Võ Thị Dung cùng đại diện Vùng 5 Hải quân đã thực hiện lễ khánh thành Nhà Câu lạc bộ Thủy thủ Lữ đoàn 127- Bộ Tư lệnh Vùng 5.

Công trình được xây dựng trên diện tích 150 mét vuông, với kinh phí đầu tư hơn 900 triệu đồng được trích chủ yếu từ Quỹ Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc do UBMTTQ Việt Nam TPHCM phát động, quyên góp từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Tại lễ khánh thành, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung bày tỏ mong muốn, qua công trình này góp phần đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Lữ đoàn 127 - đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ quản lý các đảo ở khu vực Tây Nam bộ.

Công trình cũng được đưa vào hoạt động đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Lữ đoàn, qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy, tinh nhuệ, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của bộ đội.