Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện năm 2020

(VOH) - Từ ngày 16 đến 21/08/2020, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức Hội thi tàu tốt - Hội thao huấn luyện năm 2020 tại 2 khu vực Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham gia hội thi, hội thao tàu năm nay, bên cạnh những con tàu hiện đại, mới đưa vào sử dụng còn có cả những con tàu có tuổi đời trên 40 - 50 năm nhưng luôn được cán bộ, chiến sĩ tàu và nhân viên chuyên môn chủ động, tích cực bảo quản, bảo dưỡng, duy trì tốt tình trạng kỹ thuật.

Nội dung hội thi, hội thao năm nay toàn diện trên tất cả các mặt, bao gồm những vấn đề đã được xác định trong kế hoạch huấn luyện năm 2020, những vấn đề từ hoạt động thực tiễn trên biển, sát với chức trách, nhiệm vụ của từng đối tượng, từng nhóm tàu, phù hợp với sự phát triển về tổ chức biên chế và VKTBKT.

cảnh sát biển
Thủ trưởng BTL Vùng và ban giam khảo kiểm tra công tác bảo quản máy móc trên Tàu CSB 2011 - Hải đội 301

Hội thi tàu tốt gồm 4 nội dung: Toàn tàu, vũ khí, khí tài điện tử và cơ điện. Hội thao huấn luyện tàu gồm 8 nội dung: Toàn tàu, hàng hải, vũ khí, khí tài điện tử, cơ điện, điều lệnh, chính trị, hậu cần. Hình thức kiểm tra lý thuyết và thực hành thao tác; kiểm tra tại bến; kiểm tra việc thao tác toàn tàu đến từng ngành và từng vị trí, cụ thể, chặt chẽ.

Theo Thượng tá Phạm Thanh Dần, Phó Tham mưu trưởng Quân huấn, Phó Trưởng ban tổ chức thường trực Hội thi: Phương châm, tư tưởng chỉ đạo của hội thi, hội thao năm nay là “Trung thực, khách quan, đoàn kết và học tập lẫn nhau”, không phô trương về hình thức. Các nội dung thi nhằm đánh giá kết quả thực hiện đột phá trong huấn luyện; trong thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; kết quả xây dựng mô hình “Tàu chính quy, mẫu mực,”.

Đây cũng là dịp tốt để nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức, khả năng chỉ huy, điều hành của đội ngũ cán bộ tàu trong công tác huấn luyện, SSCĐ; trong tổ chức chỉ huy, triển khai thực hiện việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT trên tàu.

Đại úy Hồ Thích Tráng, Thuyền trưởng Tàu 2009, Hải đội 321, Hải đoàn 32 cho biết: Đến với hội thi, hội thao năm nay, cấp ủy, chỉ huy tàu đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về tham gia hội thi, hội thao, phân công trách nhiệm cho từng chi ủy viên, đảng viên phụ trách từng nhiệm vụ cụ thể. Chỉ huy tàu và cán bộ, chiến sĩ không quản nắng, mưa, đêm ngày đã tổ chức luyện tập thao tác bảng bố trí chiến đấu; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng VKTB, tàu thuyền cẩn thận, tỉ mỉ.

Đại úy Trịnh Đình Ngọc, Thuyền trưởng Tàu CSB 4031 - Hải đội 301 thì khẳng định: Chúng tôi xác định tham gia hội thi, hội thao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác huấn luyện chiến đấu của đơn vị năm 2020. Do đó, cán bộ, chiến sĩ Tàu CSB 4031 đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Chúng tôi thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ, nhiệm vụ thứ nhất là tập trung cho công tác huấn luyện, chú trọng thao diễn các bảng bố trí chiến đấu, hoàn thiện đăng ký các loại sổ sách theo từng chuyên ngành, đúng hướng dẫn; nhiệm vụ thứ hai, toàn tàu tập trung nội dung bảo quản, kiểm sửa, đảm bảo VKTBKT hoạt động ổn định, đồng bộ.

Với tinh thần “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” trong thời gian vừa qua cán bộ, chiến sĩ, QNCN các tàu của BTL Vùng Cảnh sát biển 3 đã chủ động khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian ôn luyện kiến thức, luyện tập thao tác thực hành các bảng bố trí chiến đấu; tích cực bảo quản, bảo dưỡng, sơn sửa, làm đẹp cho những con tàu với hơn 31.673 giờ công lao động để tổ chức gõ rỉ, vệ sinh, sơn sửa, bảo quản tổng số được hơn 10.400 m vuông thân vỏ, sửa chữa được hơn 80 hạng mục VKTBKT trên tàu, xuồng, xe máy; làm lợi cho ngân sách trên 300 triệu đồng.

Kết quả trên đã chứng minh nhận thức, trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ đối với mỗi con tàu, xuồng, xe máy. Theo đánh giá của Ban tổ chức thì chất lượng của các đơn vị tham gia năm nay vượt trội hơn những năm trước, điển hình như hệ thống bảng biểu, quy tắc, quy định, biển cảnh báo trên các tàu được củng cố, chính quy. Công tác bảo quản, sơn sửa VKTBKT tàu, thuyền, vệ sinh các khoang hầm, kho… sạch sẽ.

Cán bộ, chiến sĩ làm chủ về khai thác, vận hành, bảo quản, kiểm sửa VKTBKT được phân công quản lý. Hệ thống văn kiện, sổ sách kỹ thuật ở các tàu đủ về số lượng, đăng ký thống kê đúng quy định, bảo quản tốt; quy chế tàu “chính quy, mẫu mực” được củng cố, duy trì nghiêm túc, đúng quy định.

Thiếu tá Lê Văn Dương, Thuyền trưởng Tàu CSB 8001, Hải đội 301 khẳng định: Qua hội thi, bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ toàn tàu học tập được nhiều kinh nghiệm về quy trình khai thác, bảo quản VKTBKT một cách toàn diện và đầy đủ nhất. Trong công tác huấn luyện, SSCĐ chúng tôi đã xây dựng được hình thái, tư duy chiến thuật sát với yêu cầu, nhiệm vụ, là cơ sở rất tốt để tàu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc hội thi, hội thao, Thiếu tướng Lê Xuân Thanh Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã biểu dương ghi nhận tinh thần cố gắng của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, thành tích của các tập thể tàu, các ngành, của cán bộ, chiến sỹ đã hoàn thành xuất sắc những nội dung thi và đạt được giải cao trong Hội thi - Hội thao.

Đồng chí Tư lệnh Vùng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 50 gắn với thực hiện hai khâu đột phá của ngành kỹ thuật. Tiếp tục tổ chức huấn luyện tốt các nội dung còn lại trong năm và huấn luyện bổ sung cho các đối tượng theo quy định.

Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng công tác quản lý bộ đội, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm, chấm dứt những vụ việc nghiêm trọng, nhất là mất an toàn khi tham gia giao thông, mất an toàn trong huấn luyện. Tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, xử lý nghiêm kỷ luật, làm cho tập thể con tàu thực sự là một khối đoàn kết thống nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các quân nhân về gia đình, đi liên hệ công tác, tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị.

Đức Định

BTL Vùng Cảnh sát biển 3 đẩy mạnh các hoạt đền ơn đáp nghĩa - Phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, BTL Vùng Cảnh sát biển 3 luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ những đối tượng chính sách, người có công bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa...

Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 - Trong hai ngày 29 và 30/6, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đảng bộ Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.