Tiếp tục hỗ trợ nước sinh hoạt cho nhân dân các xã ven biển tỉnh Bến Tre

(VOH) - Ngày 23/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã chuyển trên 1000 m3 nước ngọt về tặng cho bà con nhân dân các xã Mỹ An; An thạnh; An Điền; Quới Đền; Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Mặc dù, đã có nhiều phương án trữ nước ngọt để ứng phó với đợt hạn, mặn năm nay, tuy nhiên, do mặn kéo dài và xâm nhập sâu nên đến thời điểm này, nhiều hộ dân ở Huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã hết nước sinh hoạt. Nhiều vườn trồng cây ăn trái cũng thiếu nước, người dân phải mua nước với giá cao để sử dụng sinh hoạt hoặc tưới tiêu cho cây trồng.

Bơm nước lên xe chuyên dụng để cấp cho nhân dân

Xã Mỹ Hưng nằm trên cồn, bao quanh bởi các con sông đã bị nhiễm mặn dao động từ 10‰ trở lên. Khoảng 2 tháng nay, người dân ở đây phải sử dụng nước mặn để sinh hoạt, khoan giếng lấy nước ngọt hoặc mua nước ngọt từ các sà lan để ăn uống, tắm giặt và tưới cho vườn cây ăn trái.

Người dân ở đây "khát" nước ngọt trầm trọng vì thế khi có tàu chở nước ngọt của BTL Vùng Cảnh sát biển 3 cập bến, họ vui mừng chuẩn bị dụng cụ, thùng để đi chở nước ngọt. Mỗi hộ được cấp 1 m3 nước ngọt, đây là số lượng nước ngọt không lớn nhưng lại rất quý giá đối với mỗi hộ gia đình hiện nay, nên nhiều hộ không kịp sắm dụng cụ, phải trữ trong hố trải bạt trong vườn để sử dụng dần. Dọc bờ sông nơi tàu cấp nước, người dân tập trung chờ đợi rất đông và rất sớm để được đón nhận nguồn nước ngọt quý giá này.

Hỗ trợ nhân dân đưa nước về nhà

Ông Phạm Văn Sang, người dân của xã Mỹ Hưng cho biết nước mặn xâm nhập cao độ, không tưới được cho vườn cây ăn quả, chỉ có một vài hộ mua nước từ các sà lan về tưới cầm chừng cho vườn cây. Còn nước sinh hoạt thì phải mua nước bình về dùng nhưng mỗi hộ chỉ mua được từ 1 - 3 thùng, chia nhau để uống. Vì thế, khi có nguồn nước ngọt của BTL Vùng Cảnh sát biển 3 hỗ trợ, người dân chuẩn bị dụng cụ để trữ dùng trong gia đình.

Phấn khởi vì có nước ngọt sử dụng, "giải cơn khát" mùa mặn, bà Lê Thị Thúy cười vui vẻ cho biết, thật sự nước ngọt về quý hơn tiền bạc bởi có tiền lúc này chưa mua được nước ngọt mà dùng. Có nước ngọt là thấy thoải mái, có nước để nấu ăn, tắm cho con cháu.

ngập mặn, nước ngọt

Bơm nước vào can cho nhân dân

Còn ông Nguyễn Văn Đẩm cũng vui mừng cho biết, có nguồn nước ngọt của BTL Vùng Cảnh sát biển 3 về, người dân ở đây ai cũng mừng như ngày Tết. Vì nhiều ngày qua, người dân ở đây đều dùng nước nhiễm mặn để sinh hoạt.

Mặc dù, nguồn nước được BTL Vùng Cảnh sát biển 3 cấp chỉ có thể sử dụng tiết kiệm trong sinh hoạt chứ không thể tưới tiêu cho hàng trăm hecta cây trồng trên địa bàn ấp, nhưng với người dân là một niềm vui rất lớn.

Theo ông Lê Văn Khê, Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú cho biết, hiện nay, ngoài thực trạng người dân toàn xã đối mặt với thiếu nước ngọt thì diện tích cây ăn quả của toàn xã cũng thiếu nước tưới trầm trọng, người dân phải mua nước từ các sà lan chở nước ngọt từ các tỉnh lân cận về sử dụng. Các nhà máy cung cấp nước sạch đều bị nhiễm mặn bình quân từ 4 - 5‰ nên người dân tốn rất nhiều chi phí để mua nước ngọt dùng sinh hoạt và tưới tiêu. 

Trước tình hình hạn mặn còn kéo dài, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã chỉ đạo lực lượng, đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân ứng phó hạn, mặn. Riêng những vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ tiếp tục có các phương án hỗ trợ nước ngọt phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân. Đây là đợt cung cấp nước ngọt thứ hai hỗ trợ người dân tỉnh Bến Tre.