Bí quyết trồng lan hồ điệp - nữ hoàng của loài lan

(VOH) - Lan hồ điệp một loài hoa đẹp, tao nhã, sang trọng, là niềm đam mê hoa cảnh của nhiều người. Để chăm trồng được loài hoa lan này không phải dễ dàng, hãy tìm hiểu cách chăm sóc loài hoa này nhé!

Một vẻ đẹp tao nhã, tinh tế và có phần cao sang đã khiến lan hồ điệp có khả năng hút mọi ánh nhìn và làm si mê những ai yêu hoa và cây cảnh nói chung. Hầu như những ai đã chơi lan thì đều muốn sở hữu cho mình ít nhất một giò lan hồ điệp, không chỉ bởi nét đẹp độc đáo mà còn vì giá trị của loài hoa cao quý đậm chất nghệ thuật này. Sau đây là những chia sẻ về giống lan hồ điệp và cách chăm sóc chúng hoàn hảo nhất.

Lan hồ điệp - nữ hoàng của những loại lan

Hoa lan từ lâu đã lên ngôi và trở thành loại hoa được nâng niu nhất. Nuôi lan là một thú vui tao nhã của những ai yêu cái đẹp. Họ quan niệm, yêu hoa mà không sở hữu cho mình vài giò hoa lan quý thì không phải là dân “chơi hoa” thực thụ.

Tuy có vẻ mềm mại và có phần yếu ớt, nhưng những cánh lan hồ điệp lại có sức sống vô cùng bền bỉ. Nó có thể nở rất lâu mới tàn. Tuổi thọ trung bình của những cánh hoa này có thể lên đến 6 tháng.

Sau quá trình này, nếu chủ nhân của nó biết cách chăm sóc và chịu khó cắt tỉa, Lan hồ điệp sẽ không “ngại ngần” đâm hoa trong thời gian sớm tiếp theo.

Ngắm nhìn những bông hoa lan hồ điệp với nhiều sắc màu, chắc hẳn bạn không khỏi trầm trồ vì nét độc lạ, sang và quý phái toát ra từ giống hoa kiêu kỳ này.

Những cánh hoa mềm mại, uyển chuyển theo thế cành hoa tựa núi rừng Tây Bắc đẹp như một sự sắp đặt của tạo hóa vậy

.voh.com.vn-bi-quyet-nuoi-trong-lan-ho-diep-doc-dao-anh-1
Nuôi lan một thú vui tao nhã của nhiều người yêu cái đẹp (Ảnh: Internet)

Một số lưu ý khi chăm sóc và trồng Lan Hồ Điệp

Sở hữu một giò hoa lan hồ điệp không khó, thế nhưng để chăm sóc nó thật tốt thì cần sự tỉ mỉ, chỉn chu từ người chăm sóc. Hoa lan hồ điệp sẽ bung tỏa những cánh hoa mềm mại, trả lại vẻ đẹp và nét kiêu sa sau bao ngày trông ngóng nếu như bạn thực sự yêu và nâng niu nó đúng cách.

Sau đây là một số lưu ý mách bạn:

  1. Yếu tố ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ nuôi dưỡng lan hồ điệp

  • Ánh sáng

Lan hồ điệp cũng giống như những loại hoa lan khác đều cần ánh sáng tự nhiên thích hợp. Thế nên, lựa chọn một vị trí thoáng đãng là một không gian đắc địa để nuôi trồng giống hoa quý này.

Một số vị trí gợi ý như gần cửa sổ, hay phòng khách có ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng bóng đèn,… Tuy là rất cần ánh sáng nhưng hoa lan hồ điệp lại đặc biệt kị ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu rọi. Thế nên, những vị trí có nguồn ánh sáng dịu nhẹ là thích hợp nhất.

 voh.com.vn-bi-quyet-nuoi-trong-lan-ho-diep-doc-dao-anh-2
Ánh sáng dịu nhẹ là thích hợp nhất để cây lan phát triển (Ảnh: Internet)

  • Nhiệt độ

Là một loài hoa ưa nhiệt độ mát mẻ, hoa lan hồ điệp thích hợp trồng ở không gian có nhiệt độ ôn hòa, dao động trong khoảng ban ngày 20 - 28 độ và ban đêm là xấp xỉ 15 độ C.

  1. Bón phân và tưới nước

  • Cấp nước

Không phải mùa nào lan hồ điệp cũng có nhu cầu cấp nước như nhau. Tuy nhiên, yếu tố nước tưới cũng ảnh hưởng và tác động rất nhiều đến sức sống của cây. Cây có xanh tươi hay không tùy thuộc vào bàn tay của người vun trồng. Vì thế, bạn nên cung cấp một lượng nước vừa đủ theo mùa. Không quá nhiều và cũng không quá ít.

  • Bón phân

Mùa hè là thời điểm lan hồ điệp cần khá nhiều phân bón. Cây chủ yếu tăng trưởng vào thời gian này nên việc cấp dưỡng chất là điều hoàn toàn cấp thiết. Một số loại phân bón như NPK là thành phần rất tốt cho lan hồ điệp xanh tốt và đơm hoa.

Giảm lượng phân bón trong những mùa tiếp theo để giúp cây ra hoa với tần suất vừa đủ và không làm ảnh hưởng đến cây. Bạn rất cần lưu ý vấn đề này.

voh.com.vn-bi-quyet-nuoi-trong-lan-ho-diep-doc-dao-anh-3
Bón phân và cấp nước phù hợp để cây phát triển và ra hoa (Ảnh: Internet)

  1. Trừ sâu cho hoa lan hồ điệp

Ẩn sau những chiếc lá xanh hay những bông hoa mỹ miều kia là cả một công đoạn chăm sóc tỉ mỉ của người nuôi trồng. Chẳng phải ngẫu nhiên loại hoa này lại có vẻ đẹp “không tì vết” đến như vậy.

Lan hồ điệp tuy đẹp tự nhiên nhưng nếu không chăm sóc kỹ thì hoa cũng chẳng thể đẹp và đơm bông đều đặn được. Cần chú ý vì Lan Hồ Điệp thu hút khá nhiều các giống sâu đục như ốc sên, nhện, rệp đỏ,… Bạn chỉ cần chuẩn bị nước xà phòng là có thể loại bỏ chúng một cách dễ dàng rồi. Nhớ là phải dùng vải mềm lau sạch sau khi rửa nhé.

Bạn cũng có thể dùng thuốc trừ sâu với liều lượng nhẹ để tránh ảnh hưởng đến cây. Tránh vùng hoa ra nếu không muốn làm mất thẩm mỹ.

voh.com.vn-bi-quyet-nuoi-trong-lan-ho-diep-doc-dao-anh-4
Trừ sâu cho lan hồ điệp để cây lan nhà bạn "đẹp không tì vết" (Ảnh: Internet)

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, quả đúng không sai. Chúng ta nên vệ sinh chậu trồng thường xuyên, đảm bảo môi trường sống thông thoáng cho lan hồ điệp để ngăn ngừa nấm và vi trùng. Khi cây bị bệnh, bạn cần lập tức cắt bỏ phần sâu bệnh, vệ sinh và thay chậu mới. Để cây ở nơi có ánh sáng tự nhiên để giết chết mầm bệnh nhé!

Trên đây là một vài “bí kíp” bỏ túi của dân trồng lan hồ điệp chuyên nghiệp. Hãy truy cập vào VOH thường xuyên để theo dõi thêm cách chăm sóc các loại cây khác nhé!

Hoa muồng hoàng yến - Mang sắc vàng tô điểm không gian(VOH) - Nếu bạn đã từng đặt chân đến xứ sở chùa Vàng - Thái Lan thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hoa muồng hoàng yến trên khắp các con phố.
Hoa oải hương - Loài hoa của tình yêu vĩnh cửu(VOH) - Hoa oải hương nhuộm cả sắc trời màu tím mộng mơ. Nếu trót say mê loài hoa bí ẩn, tuyệt đẹp này, hãy cùng VOH Online tìm hiểu cách trồng hoa tại nhà nhé!