Cách trồng cây tùng la hán để chiêu tài lộc, thịnh vượng

Trong phong thủy, cây tùng la hán mang đến nhiều may mắn, tài lộc, thể hiện cho sức mạnh, ý chí. Cây thường trồng trong sân vườn hoặc để trên bàn làm việc.

Tùng la hán có tên khoa học là Podocarpus macrophyllus, một loại cây cảnh thuộc họ Thông tre (Podocarpaceae) có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc. Tùng la hán thường được trồng để làm cảnh sân vườn, cảnh quan nhà máy, công viên, biệt thự, dọc lối đi, dải phân cách. Cây được đánh giá là loài cây đẹp, có sức sống tốt, dễ chăm sóc.

Ý nghĩa cây tùng la hán là gì?

Với khả năng sống bền bỉ nên tùng la hán được xem là loài cây mang đến sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Người xưa cho rằng tùng la hán là giống cây có linh khí nên khi trồng cần chăm sóc cẩn thận để phát huy được hết giá trị tiềm tàng, đem đến tiền tài và vận may cho gia đình. Ngày xưa, giống cây này rất hiếm, thường chỉ có những gia đình quý tộc mới có điều kiện trưng bày.

voh.com.vn-cay-tung-la-han-1

Tùng la hán thường được trồng trong sân vườn (Nguồn: internet)

Hơn thế nữa, hình dáng của tùng la hán ít bị biến đổi trong quá trình sống nên nó được xem như biểu tượng của người anh hùng luôn cứng cỏi, khí phách vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

Lá của cây có tuổi thọ trung bình khoảng 5 năm mới thay lá nên cây còn tượng trưng cho chữ Thọ. Tùng la hán thường được dùng để làm quà tặng, quà mừng thọ với ý nguyện mong gia chủ luôn mạnh khỏe và bình an.

Những điều thú vị về cây tùng la hán

Tùng la hán thuộc loại cây có thân gỗ lớn, lá cây mọc so le, có dạng hình xoắn ốc, dày, cứng và có màu xanh đậm. Cây có hoa màu trắng, quả có dạng hình trứng, khi chín có màu đỏ tía nhìn giống tượng La Hán nên người xưa đặt tên cho cây là tùng la hán. Vì những đặc điểm khác biệt ấy, cây được xếp vào hàng những loại cây cảnh quý hiếm.

Tại Việt Nam, cây được ưa chuộng và sử dụng nhiều ở khắp nơi như công viên, đình chùa, khuôn viên các công trình văn hóa, sân vườn biệt thự, tiểu cảnh… Cây thường được trồng thành hàng hoặc kết hợp với các loại cây khác tạo cảnh quan xanh hút mắt.

Cách trồng cây tùng la hán

Trồng cây tùng la hán bonsai là một kỹ thuật khá phức tạp trong cách tạo dáng nhưng đối với người đam mê cây cảnh, đây sẽ không phải là chuyện quá khó khăn. Nếu chỉ muốn trồng cây một cách đơn thuần thì bạn chỉ cần biết một vài mẹo nhỏ sau đây là có thể chăm sóc cây xanh tốt.

voh.com.vn-cay-tung-la-han-2

Tùng la hán bonsai được nhiều người chơi cây cảnh ưa chuộng (Nguồn: internet)

Nhiệt độ trồng cây tùng la hán

Là cây có thân gỗ nên tùng la hán có khả năng chịu hạn tốt, cây ưa thích nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C. Tuy nhiên cây lại có khả năng chịu lạnh kém, vào mùa đông, lá cây sẽ trở nên cằn cỗi hơn.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây có sức sống mãnh liệt nên có thể trồng trong nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên bạn nên trồng cây con trong bầu đất thịt để khi chuyển cây ra vị trí khác trồng sẽ không bị rã bầu. Nếu muốn tạo đất cho cây, có thể lựa chọn mụn dừa và trấu. Khi dưỡng cây con trong bầu, có thể trộn thêm phân hữu cơ với tỉ lệ 3:3:4 trong đó 30% là phân hữu cơ và vỏ trấu, phần còn là là xơ dừa.

Về kỹ thuật trồng cây, bạn có thể lựa chọn phương pháp gieo hạt, chiết cành hoặc giâm cành. Đối với phương pháp gieo hạt, bạn chỉ cần đợi tới khi quả chín đỏ rồi lấy quả, sau đó gieo hạt vào trong đất đã được chuẩn bị từ trước. Hạt sau khi được gieo phải được để ở nơi râm mát và tưới nước thường xuyên. Hạt sẽ phát triển thành cây con sau khoảng 2 tháng, chờ tới khi cây cứng cáp là bạn có thể đem ra ngoài trồng.

Có thể gieo hạt tùng ở bất kỳ thời điểm nào nhưng thích hợp nhất vẫn là đầu mùa xuân khi thời tiết mát mẻ.

Những lưu ý khi trồng cây tùng la hán

Cây thường bị hai loại sâu bệnh tấn công là sâu rầy mềm và sâu vẽ bùa. Chúng xuất hiện vào lúc cây vừa ra đọt non. Để phòng trừ sự tấn công, bạn nên ngắt hết lá héo úa và tiến hành phun thuốc cho cây theo hướng dẫn.

Cách chăm sóc cây tùng la hán

Tưới nước: cây chỉ cần lượng nước vừa đủ nên mỗi lần tưới cần tránh tưới quá nhiều sẽ khiến cây bị úng nước, nếu đặt cây ở trong nhà thì bạn nên tưới cây mỗi tuần một lần.

Ánh sáng: nên mang cây ra phơi nắng vào lúc sáng sớm và chiều muộn, thi thoảng nên để cây ở ngoài trời để cây trao đổi với không khí bên ngoài.

voh.com.vn-cay-tung-la-han-

Cây có ý nghĩa mang đến nhiều may mắn (Nguồn: internet)

Với cách trồng này cây của bạn sẽ luôn phát triển xanh tốt quanh năm. Nếu bạn là một người yêu cây cảnh, có thêm tham khảo thêm các loại cây cảnh bằng cách truy cập website VOH.

Phương pháp trồng hành tây đơn giản ngay tại nhà: Hành tây trước nay chưa được trồng phổ biến trong vườn nhà. Tuy nhiên, hành tây rất dễ trồng và hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà để bổ sung vào nguồn rau sạch cùng với một số loại rau củ quen thuộc.
Cây phát tài: Ý nghĩa phong thủy và lưu ý về cách trồng, chăm sóc: Cây phát tài không chỉ giúp điều hòa không khí mà còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Để tìm hiểu sâu hơn về loại cây này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.