Cách trồng củ đậu không quá khó như bạn nghĩ

(VOH) – Nếu theo ‘trường phái’ thích ăn củ đậu và muốn tự mình ‘ươm giống’ rồi thu hoạch ngay tại nhà thì hãy lưu lại ngay những kinh nghiệm về cách trồng củ đậu trong bài viết dưới đây nhé.

Thời gian gần đây, việc tự thiết kế "khu vườn" tại gia dần trở nên phổ biến, bạn có thể tự trồng và thu hoạch các loại rau xanh hay củ quả.

Có thể bạn thường nghĩ để trồng củ đậu cần phải có một mảnh vườn đủ lớn, nhưng thực tế ngay trong không gian “khiêm tốn” của căn nhà bạn cũng trồng được cây củ đậu của riêng mình đấy. 

1. Cách trồng củ đậu tại nhà

Với mỗi giống cây trồng đều có những điều kiện và yêu cầu kĩ thuật riêng biệt, để trồng thành công cây củ đậu, “người làm vườn” cần nắm rõ những lưu ý sau:

1.1 Chọn đất trồng và kĩ thuật trồng củ đậu 

Chọn đất trồng củ đậu 

Khi trồng củ đậu, cần lựa chọn loại đất pha hay đất thịt nhẹ, tơi xốp, có thể giữ ẩm và thoát nước tốt vì cây củ đậu chịu úng kém. Cần lưu ý rằng trước thời điểm tiến hành trồng củ đậu, nên trộn đất với vôi, phơi đất để xử lý các mầm bệnh.

cach-trong-cu-dau-khong-qua-kho-nhu-ban-nghi-voh-0
Nên lựa chọn loại đất tơi xốp khi trồng củ đậu (Nguồn: Internet) 

Lựa chọn vật chứa 

Để đảm bảo cây củ đậu phát triển tốt nhất, nên lựa chọn thùng xốp có kích thước lớn hoặc loại chậu có độ sâu và rộng. 

Kỹ thuật trồng củ đậu 

Hiện nay có 2 phương pháp trồng cây củ đậu đang được áp dụng là hom giống (phương pháp dùng một phần thân, lá hoặc cành của cây mẹ để tạo ra cây mới) và gieo hạt giống, tuy nhiên, nếu không phải là “nông dân” lành nghề thì bạn nên lựa chọn phương pháp gieo hạt giống. 

Nên gieo các hạt giống nằm so le và cách nhau từ 8 – 10 cm, sau khi gieo hãy rắc một lớp đất bột mỏng lên, nếu có rơm rạ thì hãy phủ lên và tưới nước để giữ ẩm. 

1.2 Điều kiện nhiệt độ và ánh sáng trồng củ đậu 

Nhiệt độ 

Cây củ đậu thuộc nhóm cây ưa nhiệt độ cao, có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện từ 20 – 30 độ C. Nhưng chú ý rằng nếu nhiệt độ cao hơn 30 độ C thì phiến lá dễ bị khô và củ cũng không phát triển tốt. 

Ánh sáng 

Cây củ đậu thích hợp trồng trong điều kiện ngày ngắn đêm dài, tức là số giờ chiếu sáng trong ngày chỉ cần đạt 6 – 8 tiếng. 

cach-trong-cu-dau-khong-qua-kho-nhu-ban-nghi-voh-1
Ngày ngắn đêm dài sẽ thúc đẩy vận chuyển dinh dưỡng từ cây về gốc xuống rễ, làm rễ củ phình to nhanh hơn (Nguồn: Internet)

2. Cách chăm sóc cây củ đậu  

Việc chăm sóc tỉ mỉ và đúng kỹ thuật góp phần rất quan trọng giúp bạn thu hoạch củ đậu chất lượng, vì vậy bạn cần “nằm lòng” một số công đoạn dưới đây:

2.1 Tưới nước

Thời gian đầu sau khi gieo hạt giống, hãy duy trì tưới đều đặn từ 1 – 2 lần trong ngày, đảm bảo độ ẩm đạt tiêu chuẩn để hạt nảy mầm sau khoảng 7 – 10 ngày. 

2.2 Bón phân

Công đoạn bón phân nên được thực hiện vào khoảng ngày thứ 20 sau khi gieo hạt, nên cân bằng khối lượng phân đạm và kali hợp lý. Lần bón thúc đầu tiên nên trộn riêng từng loại phân với đất khô theo tỉ lệ 1:3, rồi rải đều xung quanh cây. Sau khoảng 15 - 20 ngày thì bón thúc lần thứ 2. 

2.3 Bấm ngọn

cach-trong-cu-dau-khong-qua-kho-nhu-ban-nghi-voh-2
Tiến hành bấm ngọn cây củ đậu sau 1 tháng (Nguồn: Internet) 

Bấm ngọn là giai đoạn cắt tỉa bớt thân lá, nụ hoa để không làm mất chất dinh dưỡng nuôi củ. 1 tháng kể từ khi gieo hạt nên tiến hành bấm ngọn lần đầu, tiếp tục thực hiện các lần tiếp theo cách nhau từ 7 – 10 ngày. 

3. Thu hoạch củ đậu 

Thời gian “chờ đợi” để thu hoạch củ đậu không quá lâu, thường sẽ kéo dài khoảng 3 tháng. Nếu nhận thấy lá vàng và héo dần thì lúc đó bạn có thể “tận hưởng” thành quả của mình rồi. 

Tự trồng và thu hoạch những thức quả mình ưa thích thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào! Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ tiếp thêm “tự tin” để bạn bắt tay vào trồng củ đậu nhé.