Cách trồng dâu tây tại nhà đơn giản

Cách trồng dâu tây tại nhà đơn giản là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi dâu tây là loại quả thơm ngon nhiều chất dinh dưỡng. Hãy tìm hiểu cách trồng qua bài viết sau.

Dâu tây là một loại quả có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Vây cách trồng dâu tây có khó không ? Kỹ thuật chăm sóc như thế nào ? Đó là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách trồng dâu tây đơn giản ngay tại nhà.

voh.com.vn-cach-trong-dau-tay-anh-0

Dâu tây loại quả được nhiều người yêu thích (Nguồn: Internet)

1. Chuẩn bị trồng dâu tây 

Để có thể trồng được dâu tây xanh tốt cho nhiều quả thi bạn cần phải trang bị những kiến thức cần thiết cũng như những dụng cụ để trồng và chăm sóc dâu tây,

1.1 Thời điểm trồng

Bạn có thể trồng dâu tây vào bất cứ thời gian nào trong năm nhưng thời điểm thích hợp nhất là khoảng tháng 4, tháng 5 hàng năm. Bởi khoảng thời gian này thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè nên có điều kiện tốt để cây phát triển.

1.2 Cách chọn giống cây

Bạn có thể trồng dâu tây từ hạt hoặc từ cây con.Nếu trồng bằng hạt thì thời gian trông sẽ lâu hơn và cách chăm dâu tây cũng sẽ cầu kì, kỹ càng hơn. Nếu bạn trồng bằng cây con thì công chăm sóc sẽ giảm và đảm bảo cây có thể phát triển tốt, khoẻ mạnh.

Để lựa chọn được giống cây tốt bạn nên chọn những cây có chiều cao khoảng 10 – 15 cm. Nên lựa chọn những cây khoẻ mạnh, không sâu bệnh, phát triển đều để đảm bảo khi trồng cây sẽ sống.

1.3 Cách chọn đất trồng dâu tây

Đất trồng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Vì vậy khi trồng dâu tây bạn nên lựa chọn loại đất thịt nhẹ, giàu chất dinh dưỡng.

Nếu trồng trong chậu bạn nên sử dụng chậu đất nung bởi nó sẽ giúp quá trình thoát nước được tốt nhất. Trước khi cho đất vào chậu bạn cần phải làm ẩm đất để tránh trường hợp chậu sẽ hút hết độ ẩm của đất. Trước khi trồng cây bạn nên trộn thêm một ít phân bón vào đất giúp cây có nhiều chất dinh dưỡng hơn để có thể phát triển một cách tốt nhất.

1.4 Cách chọn chậu 

voh.com.vn-cach-trong-dau-tay-anh-1

Cách trồng dâu tây trong chậu (Nguồn: Internet)

Bạn nên lựa chọn chậu dạng máng để trồng dâu đây nhằm đảm bảo cho việc trồng và chăm sóc được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó trồng vào chậu này sẽ giúp cây khi ra quả sẽ thả đều ra 2 bên chậu mà không bị bệt xuống mặt đất. Hơn nữa sẽ giúp cây đẻ nhánh phát triển nhanh hơn.

1.5 Không gian trồng dâu tây

Dâu tây ưa ẩm, nhiệt độ để cây sinh trưởng và phát triển tốt là khoảng 7 – 30 độ C, vì vậy nên trồng ở những nơi thoáng gió, nhiều ánh sáng.Vị trí trồng cây tốt nhất là trên sân thượng có mái che, tại các cửa sổ, ban công nhà. Bởi những nơi này ban ngày có ánh nắng chiếu vào nhưng ban đêm lại không có ánh sáng đảm bảo đủ điều kiện cho cây phát triển.

2. Hướng dẫn kỹ thuật cách trồng dâu tây 

Tùy thuộc bạn lựa chọn cách trồng dâu tây bằng hạt hay bằng cây con mà kỹ thuật trồng sẽ khác nhau :

2.1 Cách trồng dâu tây bằng gieo hạt

Khi trồng dâu tây bằng phương pháp gieo hạt bạn phải ủ hạt trước khi gieo nhằm mục đích kích thích hạt nhanh nảy mầm. Cách ủ hạt vô cùng đơn giản bạn chuẩn bị nước ấm khoảng 45 – 50 độ để ngâm hạt khoảng 6 tiếng, sau đó vớt hạt ra để ủ đến khi hạt có hiện tượng nứt ra mầm thì đem phơi ra gió khoảng 30 phút rồi đem trồng.

Bạn chuẩn bị đầy đủ chậu + đất + hạt ủ rồi lần lượt gieo hạt vào hậu với khoảng cách đều nhau. Để chậu ở nơi thoáng đãng, có ánh sáng mặt trời và tưới nước 2 lần/ ngày.

2.2 Cách trồng dâu tây bằng gieo cây giống con

Cách trồng dâu tây này thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị chậu, đất và cây con là có thể thực hiện được. Đầu tiên cho đất vào chậu rồi lần lượt trồng cây con vào, sau đó để chậu ở những nơi thoáng gió, có ánh nắng trực tiếp chiếu vào và tưới nước ngày 2 lần sáng, tối.

2.3 Những lưu ý khi trồng dâu tây 

voh.com.vn-cach-trong-dau-tay-anh-2

Những lưu ý khi trồng dâu tây để cây phát triển tốt (Nguồn: Internet)

Nếu trồng vào chậu không có lỗ thoát nước thì nên đục ra để thoát được nước tránh gây tình trạng ngập úng. Nếu sử dụng chậu đất nung thì ngâm chậu trước khi cho đất vào. Trường hợp sử dụng chậu máng thì phải trồng cây thẳng hàng.

Chỉ nên tưới nước 2 lần/ ngày không nên tưới quá nhiều gây ngập úng sẽ khiến cây bị chết.

2.4 Cách chăm sóc dâu tây 

Để cây dâu tây có thể sinh trường phát triển tốt thì nên để cây ở nơi có nắng trực tiếp vào nửa ngày. Vì thế không gian thích hợp để trồng dâu tây là trong chậu treo để ban công.

Tưới nước cho cây cần sử dụng các loại nước sạch để tránh gây sâu bệnh, tuyệt đối không tưới nhiều vì sẽ làm đất úng dẫn đến cây chết. Bạn chỉ nên tưới nước cho cây 2 lần vào sáng và chiều khi hết nắng.

Trong thời gian cây phát triển cần thường xuyên bón một số loại phân hữu cơ hoặc phân lân, ka li…Bên cạnh đó cần chú ý diệt kiến để tránh chúng tấn công cây.

Trong giai đoạn thu hoạch để nhiều trái cần tỉa bớt những nụ, hoa, trái dị dạng và sâu bệnh.

3. Thời điểm thu hoạch dâu tây 

voh.com.vn-cach-trong-dau-tay-anh-3

Kỹ thuật thu hoạch dâu tây (Nguồn: Internet)

3.1 Cách thu hoạch dâu tây đúng nhất 

Khi dâu chín đỏ để thu hoạch bạn có thể hái bằng cách cắt ở điểm ¼ cuốn dính của từng trái dâu. Thời gian lý tưởng nhất để thu hoạch dâu tây là vào sáng sớm. Khi thu hoạch bạn cần nhẹ tay để tránh cây bị tổn thương.

Kỹ thuật hái dâu tây vô cùng đơn giản bạn chỉ cần nắm cành của trái dâu, gần tới cuống, sau đó dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ nắm chặt, tay nhé để trái dâu tách ra khỏi cuống.

3.2 Cách bảo quản dâu tây sau khi thu hoạch 

Bạn có thể bảo quản dâu tây trong ngăn mát tủ lạnh, tuy nhiên dâu chỉ tươi được trong khoảng 3 ngày. Do đó nếu có số lượng dâu tây lớn thì bạn có thể cho vào bao trong tủ lạnh ngăn đông để dùng dần.

Như vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách trồng dâu tây tại nhà. Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích đối với ai quan tâm tới vấn đề này.

Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới: Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).
Ý nghĩa của hoa huệ và cách trồng, chăm sóc đúng nhất: Hoa Huệ hay còn gọi là hoa dạ lai hương hoặc vũ lai hương, có tên khoa học là Polianthes tuberosa, thuộc họ Agavaceae