Cách trồng và chăm sóc cây hoa Sứ (hoa Đại)

Hoa Sứ còn có tên gọi khác là hoa đại được mệnh danh là “hoa hồng của sa mạc”. Hoa Sứ có nhiều màu khác nhau như trắng, hồng, tím,...

Hoa Sứ hay còn gọi là cây hoa đại, hoa sứ Thái Lan có tên khoa học là Adenium Obesum Balt thuộc họ Apocynaceae xuất xứ tại sa mạc Châu Phi nên hay được ví là “hoa hồng của sa mạc”. Cây hoa Sứ được rất nhiều người ưa chuộng và có thể trồng được ở nhiều nơi, đặc biệt ở Việt Nam dễ tìm thấy hoa Sứ trong khuôn viên của các chùa hay các khu di tích lịch sử.

voh.com.vn-hoa-dai

Hoa Sứ hay còn gọi là hoa Đại (Nguồn: Internet)

Hầu hết hoa Sứ đều có đặc điểm chung là thân cây mập mạp, mọng nước, bộ rễ phình to, gốc lớn. Lá cây thuôn dài có màu xanh bóng hoặc xanh xám thường mọc tập trung ở đầu cành. Hoa Sứ thường nở rộ vào mùa xuân cho đến hè. Hoa Sứ truyền thống có năm cánh mỏng, dạng phễu, sắc hoa từ trắng đến hồng, đỏ.

Ý nghĩa của hoa Sứ

Hoa Sứ du nhập vào Việt Nam đã từ rất lâu và không còn xa lạ gì với những người yêu hoa. Đây là loài hoa không những mang vẻ đẹp trang nhã mà còn có mùi hương khiến nhiều người mê mẩn.

Ở các nước Nam Á và Trung Mỹ, hoa Sứ biểu tượng cho vẻ đẹp tinh khiết. Còn đối với một số vùng khác hoa Sứ lại được xem là loài hoa đại diện cho tình yêu. Ngoài ra, hoa còn là món quà ý nghĩa nhắc nhở rằng hãy vượt lên chính mình, đừng ngại thất bại mà không mở ra một khởi đầu mới.

Không những thế hoa Sứ còn mang nhiều ý nghĩa như:

  • Thể hiện sự sung túc, thịnh vượng

  • Mang nhiều may mắn cho gia chủ

  • Sự quyến rũ của người phụ nữ.

  • Thể hiện vẻ đẹp của một cô gái Trung Đông nóng bỏng và ngọt ngào.

  • Biểu tượng của mùa xuân tràn đầy hy vọng và hạnh phúc.

Những điều thú vị về cây hoa Đại (hoa Sứ)

voh.com.vn-hoa-dai-1

Những điều thú vị về hoa Đại (Nguồn: Internet)

Có thể bạn chưa biết tại mỗi một vùng đất khác nhau hoa Sứ mang đến một thông điệp riêng.

Đối với người Hawaii thì hoa Sứ tượng trưng cho sự tích cực và thường được sử dụng để kết thành vòng hoa đội đầu hoặc vòng qua cổ trong những lễ hội hay tiệc cưới. Nếu bạn gặp người phụ nữ cài hoa lên tai bên phải có nghĩa cô ấy chưa kết hôn và đang chờ đợi một chàng trai của cô ấy, còn bên trái là cô ấy đã kết hôn.

Đối với người Hindu thì hoa sứ tượng trưng cho sự cống hiến những tác phẩm nghệ thuật hay nền văn hóa Ấn Độ. Cũng như người Hawaii, người Hindu cũng sử dụng để kết vòng hoa và đội trên đầu vào các lễ cưới.

Trong Phật Giáo khi người phật tử kết hợp với hoa Sứ sẽ tạo nên sự bất tử và với người Trung Hoa thì hoa Sứ lại tượng trưng cho một cuộc sống mới và một sự ra đời mới đầy tốt đẹp và may mắn.

Theo y học cổ truyền châu Phi, nghiên cứu đã chỉ ra trong cây Sứ có chứa khoảng 30 glycosides tim có thể sử dụng để điều trị suy tim sung huyết (CHF) và các vấn đề về nhịp tim như rối loạn nhịp tim tâm nhĩ. Nhưng nếu sử dụng liều cao có thể dẫn đến suy tim tâm thất và tử vong.

Ngoài ra, chiết xuất từ vỏ cây có thể dùng làm thuốc diệt côn trùng và mủ nhựa cây còn có khả năng chữa cháy.

Cách trồng cây hoa Sứ

voh.com.vn-hoa-dai-2

Cách trồng hoa Sứ (Nguồn: Internet)

Hoa Sứ thường được trồng làm cây bonsai trong vườn hoặc cây để bàn. Hoa Sứ dễ trồng và chăm sóc. Bạn có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Nhưng thường mọi người sẽ trồng bằng cách giâm cành.

Nhiệt độ trồng cây hoa Sứ

Hoa Sứ là cây ưa sáng, trung bình cây cần từ 70% tới 100 % ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây, trong 8-12 giờ mỗi ngày. Ánh sáng ít, cây cũng phát triển nhanh nhưng ẻo lả, dễ đổ, lá to, mỏng và xanh đậm, ít hoa và rất dễ bị chết. Cây đủ nắng thì phát triển chậm hơn nhưng cứng cáp, nhiều hoa và bộ củ rất đẹp.

Hoa Sứ có khả năng chịu nóng nên thích nghi với vùng có nhiệt độ nóng ẩm. Tại Thành Phố Hồ Chí Minh có nhiệt độ trung bình khoảng 32°C rất thích hợp với cây hoa Sứ. Nếu trồng cây ở vùng nhiệt độ thấp khoảng từ 20°C cây vẫn có thể sống nhưng không khỏe và cho hoa kém. Còn nếu trồng ở nhiệt độ thấp hơn cây dễ dàng bị chết vì lạnh.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Dù bạn trồng cây ở trong vườn hay trong chậu cũng cần lưu ý đến đất và cung cấp đủ dinh dưỡng để cây phát triển tốt nhất.

Bạn nên lựa chọn đất càng tơi xốp càng tốt để rễ cây có thể phát triển.

Thường các loại đất cát pha phân rác, bột dừa, cát sạch, phân chuồng, tro trấu sẽ phù hợp để trồng hoa Sứ. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng một số công thức hỗn hợp đất như sau:

  • 6 tro trấu + 1 đất cát + 1 cát + 1 phân chuồng

  • 4 cát + 1 phân chuồng. 

  • 25% đá Perlite (giúp đất tơi, dễ ra rễ non, thoát nước nhưng giữ ẩm tốt) + 25% đá núi lửa Pumice hay thay thế bằng tro trấu, xơ dừa + 20% Phân bò hoặc phân trùn quế (cần dùng thuốc trị nấm trước khi sử dụng) + 30% Akadama, Peat Moss, hoặc Tribat (bổ sung chất dinh dưỡng cho cây)

Cách trồng hoa Sứ trong chậu:

Sau khi đã chuẩn bị đất và chậu xong, bạn cho ⅔ lượng đất vào chậu. Tiếp theo, bạn đặt cây Sứ vào chỉnh sao cho cây ở giữa chậu và bộ rễ xoè ra cân đối. Sau đó, thêm đất vào nhưng lưu ý chỉ ngập một phần rễ và gần ngang bằng miệng chậu. Nếu củ rễ to có thể nằm lên trên, đất trồng phải thấp hơn miệng chậu, để khi tưới nước không tràn ra ngoài.

Những lưu ý khi trồng cây hoa đại (hoa Sứ)

Ngoài việc bón phân, tưới nước bạn cũng cần lưu ý các bệnh cây có thể mắc phải như

vàng lá, chạm nhẹ vào thì lá rụng. Đây là loại bệnh do nhện đỏ tấn công, thường xuất hiện vào lúc giao mùa nắng và mưa. Biện pháp khắc phục duy nhất là dùng thuốc đặc trị nhện đỏ thường bán ở các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật kết hợp thêm chất bám dính để kéo dài thời gian tác dụng của thuốc.

voh.com.vn-hoa-dai-3

Bệnh thối nhũn ở hoa Sứ (Nguồn: Internet)

Cây bị thối nhũn ở thân, rễ: Đây là hiện tượng cây Sứ đại bị thối nhũn, biểu hiện đầu tiên là một chấm đen rồi lan ra rất nhanh, nếu không phát hiện kịp cây sẽ bị thối mềm nhũn. Để khắc phục đầu tiên bạn cắt bỏ hết chỗ bị thối đến hết phần bị đốm đen sau đó lấy vôi bôi vào vết cắt để sát trùng (sử dụng thuốc Batocide 12WP, Viben-C, Newkasuran 16.6 BTN…).  Đồng thời cung cấp nước tưới và các chất dinh dưỡng khác cho đất.

Cách chăm sóc cây hoa sứ

Tại giai đoạn cây mới trồng bạn dùng phân NPK: 15-30-15 với tỷ lệ 2g/1 lít nước, 15 ngày bón một lần.

Vào giai đoạn cây trưởng thành, chuẩn bị ra hoa thì dùng phân NPK: 6 - 30-30 liều lượng 2g/1lít, 15 ngày bón 1 lần.

voh.com.vn-hoa-dai-4

Chăm sóc hoa Sứ (Nguồn: Internet)

Tuy hoa Sứ không cần nhiều nước nhưng cũng phải đảm bảo tưới cây khi thấy đất khô. Tránh tình trạng tưới nước vào giữa trưa vì sẽ khó thoát nước dễ khiến cây bị úng và chết.

Nếu muốn cây có nhiều hoa thì không nên để cành quá dài, cành phải được cắt sau mỗi đợt hoa tàn và cắt nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi lần chỉ cắt cao thêm một đoạn ngắn, các đoạn ngắn sẽ sinh thêm những nhánh nhỏ, và càng nhiều nhánh thì chắc chắn sẽ có nhiều hoa.

Hoa Sứ là loài hoa mang vẻ đẹp tinh khiết, đem đến may mắn và thịnh vượng cho gia chủ. Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà ý nghĩa dành cho người thân hay đối tác thì hoa Sứ cũng là một sự lựa chọn nên cân nhắc. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa này cũng như cách trồng và chăm sóc cho cây. Để tìm hiểu thêm các thông tin cây cảnh khác bạn có thể tham khảo link dưới đây nhé!

Danh sách 15 hoa đẹp nhất thế giới bạn thích loại nào : Trồng cây trong nhà không chỉ tạo ra không gian xanh lý tưởng mà giúp không khí luôn trong lành và thoáng đãng. Dưới đây là danh sách 15 loại cây được trồng trong nhà phổ biến nhất hiện nay.
Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội : 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.