Cách trồng và chăm sóc cây lan quân tử làm cảnh đẹp tuyệt vời

Cây Lan Quân Tử không những giúp trang trí không gian, thanh lọc không khí mà cây Lan Quân Tử còn rất tốt cho bản mệnh của người trồng.

Cây Lan Quân Tử hay còn có tên gọi khác là Đại Quân Tử, Huệ Đỏ, Lan Huệ Da Cam, …Cây có tên khoa học là Clivia nobilis. Đây là một loài thực vật nằm trong chi Clivia, thuộc họ Amaryllidaceae và có nguồn gốc từ Nam Phi.

Ý nghĩa cây Lan Quân Tử là gì?

Ngay từ tên gọi cây Lan Quân Tử cùng dáng cây vươn thẳng chính là biểu tượng cho khí phách ngay thẳng, trung thực. Sức sống tiềm tàng, mãnh liệt tượng trưng cho cốt cách mạnh mẽ của con người dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Hoa màu đỏ cam nở thành từng chùm, được mệnh danh là loài hoa của sự vương giả bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái và mang đến cho người trồng sự sung túc và nhiều may mắn. Hoa tươi, giữ được hơn một tháng, mang ý nghĩa sự thịnh vượng và bền vững.

Về phong thủy, hoa Lan Quân Tử có màu cam nổi bật, rất phù hợp Với những người thuộc mệnh Hỏa, mệnh Thổ. Bên cạnh đó, loài cây này còn hợp với tuổi Mùi, giúp mang đến nguồn năng lượng tích cực, nhiều may mắn, sự vui vẻ và lạc quan trong cuộc sống.

voh.com.vn-cay-lan-quan-tu-1

Cây Lan Quân Tử mang ý nghĩa phong thủy (Nguồn Internet)

Những điều thú vị về cây Lan Quân Tử

Cây Lan Quân Tử thuộc dòng cây thân thảo có hoa, sống lâu năm và có tốc độ sinh trưởng khá chậm. Bộ rễ của cây phát triển khỏe mạnh lan rộng và ăn sâu vào lòng đất, giúp cây sinh trưởng tốt trong môi trường khắc nghiệt dù là nắng hạn hay lạnh giá. Thân cây cao khoảng từ 0.3 – 1 mét, lá cây màu xanh đậm, dạng bẹ, xếp thành nhiều lớp đan xen nhau, ngọn vươn ra hai bên, đối xứng nhau.

Hoa thường có màu đỏ cam hoặc màu vàng, mọc thành chùm rất đẹp. Hoa có màu sắc tươi sáng, lâu tàn, có thể đặt trên bàn làm việc, trong phòng đọc sách hay trong phòng khách giúp mang đến không khí sống động, vui vẻ hơn. Bên cạnh có ngoài tác dụng làm cây cảnh trang trí cho không gian thêm đẹp, cây Lan Quân Tử còn có khả năng hút tia điện tử từ các thiết bị điện tử trong văn phòng, lọc sạch không khí và trở thành một món quà đầy ý nghĩa trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện như tân gia, khai trương…

voh.com.vn-cay-lan-quan-tu-2

Cây Lan Quân Tử thường chưng trong phòng khách hoặc phòng làm việc (Nguồn Internet)

Cách trồng cây Lan Quân Tử

Cây Lan Quân Tử có thể được trồng bằng cách gieo hạt hoặc bằng cách tách thân.

Nếu trồng bằng cách gieo hạt, bạn nên chọn loại hạt giống chắc khỏe, ngâm hạt trong nước ấm từ 30-35 độ C khoảng nửa tiếng, sau đó để ráo. Gieo hạt vào chậu đã có hỗn hợp đất trồng rồi lấy rơm hoặc vỏ cây khô che nhẹ.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhân giống cây Lan Quân Tử bằng cách dùng 1 con dao sắc để tách từng thân đang phát triển ở cây mẹ rồi trồng thành từng nhánh thần nhỏ trực tiếp vào chậu. Sau 1-2 tháng, cây con sẽ mọc rễ mới.

voh.com.vn-cay-lan-quan-tu-3

Trồng Lan Quân Tử khá dễ (Nguồn Internet)

Nhiệt độ trồng cây Lan Quân Tử

Trồng chậu hạt giống cây Lan Quân Tử ở môi trường thông thoáng, nhiệt độ thích hợp từ 20 – 25 độ C. Tưới nước 2 lần/ ngày, đảm bảo độ ẩm cho cây. Sau hai tuần, hạt giống sẽ bắt đầu nảy mầm và ra cây con.

Khi cây con đã lớn, tách ra trồng thành từng chậu. Sau 9 tháng sinh trưởng, bạn cần cung cấp cho cây Lan Quân Tử môi trường đất mới thích hợp với kích thước của cây.

Cây Lan Quân Tử là loại cây ưa bóng, có thể sống trong môi trường máy lạnh, có thể dùng ánh sáng đèn huỳnh quang cho cây. Mang cây ra phơi nắng vào buổi sáng 1-2 lần/tuần.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng cây Lan Quân Tử nên chọn loại đất chua, thoáng khí, giàu dinh dưỡng. Công thức trộn hỗn hợp đất trồng như sau: 6 mùn/trấu hun + 2 lá khô mục + 1 đất cát + 1 phân hữu cơ. Trồng trong chậu có lỗ thoát nước ở đấy để tránh rễ cây bị ngập úng.

Những lưu ý khi trồng cây Lan Quân Tử

  • Các bạn cần lưu ý nếu trồng cây Lan Quân Tử bằng cách tách thân thì cây mới sẽ phát triển và ra hoa trong vòng 2 năm nếu cây bố mẹ khỏe mạnh và có nhiều mầm phụ.
  • Còn đối với cách gieo hạt trồng cây thì phải mất đến 6 năm hoặc hơn để cây ra hoa.
  • Trong quá trình trồng cây Lan Quân Tử, bọ và ốc sên có thể gây hại cho cây ở những khu vực râm mát ẩm ướt, nên loại bỏ chúng bằng dụng cụ làm vườn hoặc thuốc trừ sâu.
  • Trong trường hợp, cây Lan Quân Tử gặp bệnh mốc trắng, héo rũ gốc, rệp lá… có thể sử dụng dung dịch Carbendazim 50% pha loãng tưới lên lá hoặc gốc cây.
  • Ngoài ra cây bị rụng lá, lá vàng, thối rễ thì nên bón thêm một ít phân chuồng, phân hữu cơ cây sẽ tươi tốt trở lại.

Cách chăm sóc cây Lan Quân Tử

Cây Lan Quân Tử ưa ẩm và có khả năng chịu hạn tương đối cao. Khi chăm sóc cây Lan Quân Tử, bạn cần tươi nước mỗi tuần 2-3 lần để duy trì độ ẩm của đất trồng trong chậu. Tuy vào thời tiết mà bạn điều chỉnh lượng nước và số lần tưới cho cây phù hợp. Nếu thời tiết lạnh hay mưa thì giảm lại còn nếu thời tiết quá hanh khô, bạn nên tăng lượng nước tưới hoặc xịt nước lên lá, giải nhiệt và cấp ẩm cho cây, tránh lá cây bị héo, rễ thiếu nước, dễ bị tổn thương.

Về phân bón, cây Lan Quân Từ không cần quá nhiều phân bón, mỗi năm bón phân cho cây 1-2 lần là được. Trong trường hợp nếu cây sinh trưởng chậm thì nên bổ sung phân NPK, hoặc phân vi sinh, phân trùn quế, …

Trong quá trình trồng, bạn cũng nên thường xuyên cắt tỉa lá cho cây để cây gọn gàng, sáng sủa và trông đẹp hơn, cũng như phòng trừ nấm mốc cho cây.

voh.com.vn-cay-lan-quan-tu-4

Lan Quân Tử ra hoa rất đẹp (Nguồn Internet)

Hy vọng những thông tin trên về cây Lan Quân Tử sẽ giúp ích cho cuộc sống của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các tin tức các cây cảnh khác trên VOH

Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới: Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).
Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết: Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.