Cách trồng và chăm sóc hoa chuông xanh

Đi dọc các cánh rừng mưa nhiệt đới ở châu Âu, không khó để phát hiện ra một loài hoa với sắc xanh tím nổi bật - hoa chuông xanh.

Hoa chuông xanh có tên tiếng Anh là Bluebells, mọc nhiều ở châu Âu và đặc biệt là nước Anh, nơi được biết đến với cái tên xứ sở sương mù cùng độ ẩm cao quanh năm. Bài viết dưới đây sẽ đưa các bạn đi khám phá những đặc điểm nổi bật của loài hoa này cũng như cách trồng và chăm sóc nó.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh

Cánh rừng hoa chuông xanh (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa chuông xanh

Sắc xanh biếc của hoa giống như bản tình ca lãng mạn và là nét đẹp thu hút tâm hồn những người yêu hoa. Hoa chuông xanh là nguồn cảm hứng dào dạt của giới văn nghệ sĩ. Các nhiếp ảnh gia, các nhà làm phim, nhà văn, nhà thơ xứ sương mù tìm đến với cánh rừng chuông xanh như nơi để nuôi dưỡng cảm xúc tâm hồn.

Hoa chuông xanh rất được yêu thích ở nước Anh, loài hoa mang biểu tượng của sự khiêm nhường, lòng biết ơn và ngoài ra còn là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-1

Vẻ đẹp đậm chất lãng mạn (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về hoa chuông xanh

Hoa chuông xanh được tìm thấy ở khắp các cánh rừng châu Âu, nhưng không nơi nào đẹp ngoạn mục như ở Vương quốc Anh và xứ Wales.

Loài cây này phù hợp với khí hậu ẩm, có bóng râm và ổn định. Vì vậy mà rừng là nơi lý tưởng nhất cho hoa chuông xanh sinh trưởng. Tuy nhiên, ở phía bắc và phía tây nước Anh, hoa chuông xanh cũng được tìm thấy ở nhiều nơi với đa dạng môi trường sống khác nhau.

Hoa chuông xanh bắt đầu phát triển vào tháng Giêng, nở rộ và cho hoa đẹp nhất vào tuần cuối cùng của tháng 4 cho đến tuần đầu tiên của tháng 5, thời gian nở kéo dài từ 1 - 2 tuần, thu hút rất nhiều côn trùng đến thụ phấn.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-2

Hoa chuông xanh được tìm thấy nhiều ở nước Anh (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa chuông xanh

Để trồng hoa chuông xanh, bạn cần chuẩn bị:

  • Bình thủy tinh dáng cao tùy chọn
  • Củ giống
  • 1 bát sỏi loại nhỏ, rửa sạch
  • Đất trồng hữu cơ
  • Rêu xanh
  • 1 chiếc thìa nhỏ
  • 1 túi nilon màu đen

Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa chuông xanh

Hoa chuông xanh là giống hoa của châu Âu, phát triển ở các nước khí hậu ôn đới nên nhiệt độ thích hợp để trồng hoa là dưới 26 độ C, không quá lạnh và cũng không quá nóng.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-3

Hoa chuông xanh không ưa nóng (Nguồn: Internet)

Với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, khoảng thời gian trồng hoa chuông xanh thích hợp là khoảng 1 tháng trước Tết, khi tiết trời se lạnh và độ ẩm trong không khí cao.

Chọn đất trồng hoa chuông xanh

Để cây hoa phát triển một cách tốt nhất nên chọn lại đất mùn hữu cơ nhiều dinh dưỡng. Hiện nay, ở Việt Nam để trồng hoa chuông xanh thì cách phổ biến nhất là trồng từ củ.

Thực hiện:

Với hoa chuông xanh thì trồng trong bình thủy tinh là phù hợp nhất. Bạn sẽ dễ dàng quan sát quá trình nảy mầm và phát triển của cây, để từ đó có những biện pháp chăm sóc phù hợp. Ngoài ra, nên chọn bình thủy tinh dáng cao để chúng có thể chặn các mầm non đâm ngược xuống dưới, giúp cây mọc thẳng và sinh trưởng tốt hơn.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-4

Bình thủy tinh cao để trồng hoa (Nguồn: Internet)

Củ hoa chuông xanh không ưa bị chìm trong nước vì chúng rất dễ bị thối. Do đó, cần chú ý tạo chỗ thoát nước, giữ cho mực nước luôn ở bên dưới phần rễ và độ ẩm đất cũng ở mức vừa phải.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-5

Củ hoa chuông xanh (Nguồn: Internet)

Bước 1: Dùng thìa nhỏ múc sỏi vào trong bình, căn khoảng 4 - 5cm tính từ đáy bình đổ lên. Lớp sỏi này sẽ giúp cho việc thoát nước diễn ra dễ dàng hơn.

Bước 2: Tiếp đến cho 1 thìa đất trồng hữu cơ vào rồi phủ thêm một lớp rêu xanh bên trên.

Bước 3: Làm ẩm rêu và đất với 2 - 3 thìa nước. Tùy theo kích thước bình thủy tinh mà tăng giảm lượng nước cho phù hợp, tạo độ ẩm vừa đủ để kích thích rễ phát triển.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-6

Trồng hoa chuông xanh bằng củ (Nguồn: Internet)

Bước 4: Đặt củ giống vào từng bình thủy tinh, để phần rễ hướng xuống và phần mầm non hướng lên trên.

Bước 5: Bọc kín tất cả các bình thủy tinh bằng túi ni-lông đen rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý không được mở túi ra trong suốt 8 tuần.

Bước 6: Sau 8 tuần, lấy tất cả các bình ra ngoài. Khi đó, bạn sẽ thấy những chồi xanh bắt đầu nhô cao từ phần đỉnh của củ giống.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-7

Chồi hoa bắt đầu nhú lên (Nguồn: Internet)

Bước 7:

  • Tưới nước định kỳ cho cây khoảng 2 - 3 ngày 1 lần, mỗi lần từ 1 - 2 thìa nước, mục đích chủ yếu là giữ độ ẩm cho đất và rêu. Lưu ý không tưới quá nhiều sẽ làm rễ cây bị ngập úng.
  • Đặt các bình ở nơi có ánh sáng mặt trời.
  • Sau khoảng 1 tuần khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, nếu phát triển tốt chồi hoa có thể cao tới 15 cm.
  • Cần khoảng 3 tuần để cây phát triển hoàn thiện.

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-8

Chồi hoa cao lên nhanh hơn khi có ánh sáng và nhiệt độ (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-9

Nụ hoa từ từ nhú lên từ kẽ lá (Nguồn: Internet).

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-10

Hoa chuông xanh sau 3 tuần phát triển ở môi trường ngoài (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi trồng hoa chuông xanh

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-11

Nụ hoa chuông xanh (Nguồn: Internet)

  • Nên chọn không gian và thời gian trồng hoa cho thích hợp để có được độ ẩm không khí và nhiệt độ tốt. Với miền Bắc nước ta thì trồng vào khoảng tháng 1  hằng năm.
  • Vì là loại cây trồng từ củ và được trưng trong nhà nên sẽ hạn chế được nhiều loại sâu bệnh. Tuy nhiên để cây phát triển tốt, bạn nên cắt bỏ những lá vàng úa và những hoa đã tàn để chồi mới mọc nhanh hơn.

Cách chăm sóc hoa chuông xanh

voh.com.vn-hoa-chuong-xanh-12

Hoa chuông xanh khoe sắc (Nguồn: Internet)

  • Tưới nước: nên tưới nước cho cây vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối khi trời vừa tắt nắng để tránh tình trạng cây bị nhiễm bệnh hoặc úng nước. Tốt nhất là nên tưới nhẹ nhàng bằng cách tưới phun sương hoặc nhỏ giọt vào phần đất quanh củ. Thời gian hoa nở thì chỉ được tưới vào gốc, tránh tưới lên lá và hoa. Không cần tưới quá nhiều vì củ hoa chuông rất dễ bị úng.
  • Ánh sáng: hoa chuông cần lượng ánh sáng đầy đủ, nên bạn có thể đặt bình trồng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời như cửa sổ hoặc hướng đông,...
  • Ngắt lá, tỉa nụ: để hoa nở to và đẹp hơn thì bạn chỉ cần tỉa bỏ 2 nụ đầu tiên. Bên cạnh đó bạn cũng nên ngắt bỏ những lá bị vàng héo và hoa đã tàn để giúp cho cây có thể tập trung dinh dưỡng vào các lá xanh và nụ, chồi non cũng sẽ mọc nhanh hơn.
  • Bón phân: tiến hành bón phân 2 tuần 1 lần, đặc biệt là trong giai đoạn cây đang có nụ thì cần bón nhiều hơn, bạn pha loãng phân với nước và tưới nhẹ vào gốc khoảng 7 - 10 ngày 1 lần.

Trên đây là các bước trồng và chăm sóc hoa chuông xanh khá đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn có thể tự tay trồng cho mình một bình hoa như ý nhé! Tìm đọc thêm thông tin về các loài hoa khác theo link bên dưới.

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây tùng bách tán : Cây tùng bách tán hay còn được gọi là cây bách tán, cây vương tùng là loài cây được du nhập vào Việt Nam và thường được trồng làm cảnh.
Cách trồng cây sống đời đơn giản tại nhà : Cây sống đời (hay còn gọi là cây bỏng) là loài cây được trồng nhiều ở Việt Nam dùng làm cảnh, trang trí nhà cửa, phong thủy và được dùng làm thuốc chữa bệnh.