Cách trồng và chăm sóc hoa lan báo hỷ ra hoa vào đúng dịp Tết

(VOH) - Trồng hoa là cả một quá trình, nhưng khi nhìn ngắm chúng phát triển tốt và nở hoa đẹp trong lòng cũng thấy vui lây. Hôm nay, chúng ta cùng khám phá cách trồng hoa lan báo hỷ bạn nhé!

Với cái tên đầy hỷ sự, mỗi khi hoa lan báo hỷ nở tưởng như trong nhà sắp có chuyện vui, sắp có tin mừng. Chẳng những thế hoa còn mọc theo chùm dài rất đẹp nên được nhiều người yêu thích và săn đón.

Là một trong những loại lan rừng, Lan báo hỷ có sức sống mạnh mẽ, nó mọc nhiều ở những khu rừng thưa và bám vào thân cây. Khi mùa khô đến, khu rừng rụng lá, lan báo hỷ gặp nắng gắt lá cũng héo dần và rụng đi chỉ còn lại những giả hành nhăn nheo bám trên cây. Ấy vậy mà, khi thời tiết chuyển đổi, trời bắt đầu có mưa, từ những giả hành xấu xí kia lại đâm ra những chùm hoa màu hồng rực rỡ, tỏa sáng cả khu rừng.

y-nghia-cach-trong-hoa-lan-bao-hy-vohMọc nhiều ở những khu rừng thưa và bám vào thân cây (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của hoa lan báo hỷ

Lan báo hỷ có tên khoa học là Dendrobium secundum, thuộc họ Orchidaceae. Phân bố rộng lớn từ Himalaya đến Miến Điện. Từ Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia cho đến Mã Lai, Philippines, có khả năng thích ứng cao.

Lan báo hỷ có chiều cao trung bình từ 50-70cm, thân rộng khoảng 3-4cm, lá khá dài và rộng, mỏng và xếp thành 2 hàng.

Hoa lan báo hỷ có 2 màu chính là phớt hồng và trắng, tỏa hương thơm, mọc thành từng chùm dài, khi hoa bung tỏa chùm dài đến 20cm. Mỗi giả hành có thể mọc cùng lúc 2-4 chùm hoa. Hoa hình ống, cao khoảng 2cm, to khoảng 0,5cm, mỗi chùm có khoảng 50 bông xếp khít nhau.

y-nghia-cach-trong-hoa-lan-bao-hy-voh-1Hoa lan báo hỷ có 2 màu chính là phớt hồng và trắng, tỏa hương thơm, mọc thành từng chùm dài (Nguồn: Internet)

Cách trồng lan báo hỷ

Cách trồng

  • Lan báo hỷ có thể trồng bằng nhiều cách như trồng ở chậu đất nung có lỗ thoáng khí xếp kèm với than hoa hoặc ghép lan báo hỷ vào một khúc gỗ hoặc thân cây, chúng sẽ tự phát triển.

Cách ghép lan báo hỷ vào gỗ

  • Đầu tiên, cắt hết những lá già vàng úa, thân khô, rễ khô hỏng, các bộ phận bị nấm bệnh... Chỉ để lại đoạn rễ dài 1-2 cm ở gốc cây.
  • Treo ngược cây khoảng 5 ngày liên tiếp để cây lành vết thương.
  • Ngâm cây trong hỗn hợp thuốc đa chức năng 5 phút, (hoặc phun Physan 20 để sát trùng và phòng ngừa bệnh tật), vớt cây ra và tiếp tục treo ngược cây trong vòng 1 ngày .
  • Sau khi phun thuốc để sát trùng và phòng bệnh cho xong, bỏ nắm xơ dừa trên miếng vỏ cây, đặt lan lên trên. Phủ lớp xơ dừa mỏng lên phần rể, dùng dây cước câu cá quấn chặt vào vỏ cây là được.

Ánh sáng

  • Lan báo hỷ ưa nắng và có thời kì nghỉ vào mùa khô giống như những loại lan khác. Vào thời điểm đó, khi lá bắt đầu vàng và rụng đi cần giảm việc tưới nước để hoa nở đều và đẹp.

Nhiệt độ, độ ẩm

  • Lan báo hỷ ưa tiết trời mát mẻ, nhiệt độ phù hợp là từ 15-26 độ C, ẩm độ khoảng 40% đến 70%.

Tưới nước

  • Khi chăm sóc lan báo hỷ không cần phải tưới nước thường xuyên, 3 ngày mới cần tưới nước một lần và chia thành nhiều lần nhỏ. Khi trời chuyển lạnh thì giảm số lần tưới nước xuống và có thể ngưng tưới.

Bón phân

  • Từ tháng 4 đến tháng 10 là thời kỳ lan báo hỷ đẻ nhánh, sinh trưởng mạnh nên cần chăm sóc nhiều nhất. Cần bổ sung nhiều đạm để cây có đủ dinh dưỡng phát triển và chuẩn bị ra hoa.
  • Loại phân phù hợp cho lan báo hỷ nên là phân NPK 30-10-10 với liều lượng khoảng 0,3 g tương ứng với 2,5 lít nước sạch, tưới cả cành và lá. Để cây dễ hấp thụ lượng phân bón nhất nên tưới phân vào buổi sáng.

Phòng bệnh

  • Lan báo hỷ ưa sạch sẽ và khá mẫn cảm với mầm bệnh nên cần thường xuyên phun thuốc phòng. Tần suất là 15 ngày phun thuốc 1 lần. Antracol, Aliette, Ridomil gold, Regan là những loại thuốc gợi ý.

y-nghia-cach-trong-hoa-lan-bao-hy-voh-2Lan báo hỷ có thể trồng bằng nhiều cách (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc lan báo hỷ ra hoa dịp Tết

  • Khi mùa mưa chấm dứt thì cũng nên ngừng tưới nước cho lan báo hỷ.
  • Cần thì đem cây ra phơi nắng cho lá rụng hết, giả hành nhăn nheo rồi đem lại vào chỗ mát.
  • Trước Tết 1 tháng, ta bắt đầu tưới nước lại thì cây sẽ ra hoa.
  • Khi cây ra hoa ta quan sát nụ, nếu nụ hoa nhỏ thì tăng tần suất tưới nước và tăng ánh sáng, nụ lớn thì giảm lại và để cây vào nơi mát mẻ để hoa nở rộ vào đúng ngày Tết.

y-nghia-cach-trong-hoa-lan-bao-hy-voh-3Lan báo hỷ, nghe tên đã thấy nhiều may mắn (Nguồn: Internet)

Để trồng và chăm sóc hoa lan báo hỷ ra hoa ngày Tết không quá khó nhưng bạn cần phải lưu ý những đặc tính của cây để cây phát triển tốt, ra hoa to, dài, đẹp nhé. Chúc bạn thành công và có một vườn hoa lan báo hỷ chất lượng.

Xem thêm: