Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết

Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.

Hoa nhài là loài hoa được trồng rất phổ biến ở Việt Nam, ở miền Bắc người ta thường gọi là hoa Nhài, còn miền Nam lại gọi thành hoa Lài, tên khoa học là Jasminum Sambac. Cây có họ thực vật Oleaceae, bắt nguồn từ khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Ả rập và phía Nam của Trung Quốc. Với sắc trắng tinh khôi cùng hương thơm nồng nàn quyến rũ, hoa nhài trở thành quốc hoa của nhiều quốc gia trên thế giới như: Philippines, Pakistan, Indonesia, Tunisia.

voh.com.vn-hoa-nhai-1

Hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa nhài

Ý nghĩa của loài hoa này thường gắn liền với tình yêu và sự lãng mạn, ở mỗi quốc gia hoa nhài lại mang một ý nghĩa khác nhau.

Hoa nhài trong văn hóa phương Tây tượng trưng cho sự cảm kích và may mắn. Trong các nghi lễ tôn giáo thì nó lại đại diện cho sự thuần khiết, tinh khôi. Riêng ở Mỹ, hoa nhài là biểu tượng cho sắc đẹp và sự say đắm trong tình yêu.

voh.com.vn-hoa-nhai-2

Ý nghĩa hoa nhài gắn liền với tình yêu và sự lãng mạn (Nguồn: Internet)

Hoa nhài là quốc hoa của Pakistan. Theo truyền thống, cứ vào ngày cưới là cô dâu và chú rể sẽ đeo vòng hoa làm từ hoa nhài trắng và hoa hồng đỏ. Những bó hoa được kết từ 2 loài hoa này còn được dùng để tán dương trong các dịp lễ quan trọng của đất nước.

Ở Indonesia hoa nhài cũng thường được dùng trong đám cưới, còn ở Philippines thì lại dùng để tô điểm cho các nghi lễ tôn giáo.

Riêng ở Việt Nam, người ta quan niệm trồng hoa nhài trong nhà sẽ giúp tăng tài vận cho gia chủ, công việc làm ăn được hanh thông.

Ngoài những ý nghĩa theo từng nền văn hóa, thì mỗi màu hoa nhài cũng mang một ý nghĩa rất riêng. Hoa nhài trắng biểu trưng cho sự đáng yêu, ngây thơ và tinh khiết, hoa nhài hồng biểu trưng cho sự chia cắt trong khi hoa nhài vàng lại biểu trưng cho sự duyên dáng tao nhã, …

Những điều thú vị về cây hoa nhài

Hoa nhài có nhiều chủng loại cũng như nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, có 3 loại nhài chính là: nhài tây, nhài Nhật và nhài ta - nhài trắng (ở Việt Nam chủ yếu trồng loại này).

Từ xa xưa thì hoa nhài đã rất được yêu thích, không chỉ trồng phổ biến đề làm cảnh mà loài hoa này còn có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống như dùng để ướp trà, làm thơm thức ăn hoặc dùng trong công nghệ nước hoa, mỹ phẩm,...

Cách trồng hoa nhài

Giống như nhiều loại hoa khác, hoa nhài có 2 cách trồng: trồng bằng hạt hoặc giâm cành. Tuy nhiên, đa số mọi người thường chọn cách giâm cành, vì trồng bằng cách này cây sẽ phát triển nhanh và tốt hơn.

Nhân giống: Bạn nên chọn những cành cây khỏe, không sâu bệnh. Sau đó cắm vào ụ đất ươm, lưu ý là đất phải phải tơi xốp, màu mỡ và thoát nước tốt. Nên giâm cành vào mùa xuân, sau khi giâm khoảng 20 ngày cành sẽ ra rễ.

voh.com.vn-hoa-nhai-3

Trồng hoa nhài bằng phương pháp giâm cành (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây hoa nhài

Hoa nhài là loại cây ưa ấm, không chịu được lạnh giá. Cây sinh trưởng tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 18 - 35 độ C

Cây hoa nhài cũng không ưa ánh nắng. Chúng thường phát triển tốt trong môi trường bán râm. Nếu trồng hoa nhài trong nhà, bạn chỉ cần đặt nó ở nơi thoáng mát, đủ sáng là được.

Chọn đất và kỹ thuật trồng

Hoa nhài không kén đất, nếu trồng trong bồn thì nên dùng đất nhiều mùn, ít chua và thoát nước tốt.

Trước khi trồng, bạn nên xử lý đất thật kỹ, loại bỏ sỏi đá và tạo đường thoát nước để tránh ngập úng. Nên bón lót trước khi trồng để dự trữ dinh dưỡng nuôi cây.

Sau khi trồng xong cần thường xuyên tưới nước. Khi cây đã bén rễ, bạn pha hỗn hợp nước phân chuồng cùng đạm urê để tưới cho cây.

Những lưu ý khi trồng cây hoa nhài

  • Trong trường hợp cây bị thối rễ, bạn có thể phun dung dịch vôi lưu huỳnh 0,2 – 0,4°C hoặc có thể dùng dung dịch Thiophanate 70% pha loãng với tỷ lệ 1 : 600 – 1.000 lên chỗ thân và cành bị bệnh.
  • Nếu cây bị sâu đục lá, bạn cần nhặt bỏ hết những chiếc lá rụng và lá đang bị sâu, sau đó tìm bắt và loại bỏ các loại ấu trùng, trứng, nhộng trên cây.

Cách chăm sóc hoa nhài

  • Tưới nước: Hoa nhài là loại cây không ưa nhiều nước nhưng cũng không chịu được hạn nên bạn cần chú ý không được để cây quá khô hoặc quá ẩm.

voh.com.vn-hoa-nhai-4

Cách chăm sóc hoa nhài (Nguồn: Internet)

  • Phân bón: Để thúc đẩy ra hoa và tăng sức đề kháng cho cây thì bạn nên bón thêm kali và phân lân (bón vào mùa xuân và mùa thu). Lưu ý ngưng bón khi cây đang ra hoa.
  • Khi trồng hoa nhài trong chậu, bạn cần thay đất định kỳ khoảng 3 - 4 năm/ lần, mỗi lần thay 1/3 đất.

Với kỹ thuật trồng và chăm sóc khá đơn giản ở trên, hy vọng bạn đã có thể tự trồng cho mình một khóm nhài như ý. Tìm đọc thêm về các loài cây cảnh khác theo link bên dưới nhé!

Bật mí 8 cách trang trí chậu cảnh cho không gian nhà bạn : Nếu bạn đã cảm thấy chán ngán với những chậu cây đất nung truyền thống. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 8 cách trang trí chậu cảnh giúp tô điểm cho không gian thêm sinh động và màu sắc.
Cách trồng và chăm sóc cây móng rồng cho người thích cây cảnh : Cây móng rồng hay còn gọi là sen đá móng rồng được nhiều người chọn làm cây trang trí. Vì ngoại hình cây đẹp, kích thước nhỏ gọn mà lại dễ thích nghi với điều kiện môi trường. Không tốn công chăm sóc.