Cây cau cảnh - Loài cây của sự tài lộc phú quý

Cây cau cảnh hay còn gọi là dừa cảnh hay cau vàng, có tên khoa học là Chrysalidocarpus lutescens, thuộc họ Arecaceae. Cây có nguồn gốc từ hai vùng đảo Reunion và Morris.

Cau cảnh được nhiều người lựa chọn trồng để chơi cảnh bởi nó khá nhỏ nhắn, cùng màu xanh mướt như mang lại sức sống cho không gian nội thất trong nhà. Cây có chiều cao trung bình từ 70cm đến 2m nên dễ dàng chăm sóc. Hằng năm, cau cảnh sẽ cho ra những chùm hoa li ti trắng muốt với hương thơm ngát. Quả của nó thì màu vàng, vô cùng bắt mắt!

Ý nghĩa của cây cau cảnh

Cây cau cảnh từ xưa đã được xem là loại cây mang lại nhiều năng lượng tốt cho gia đình. Được nhiều người ưa chuộng bởi nó có ý nghĩa của sự bình yên, xua đuổi tà ma, mang lại những điều tốt đẹp. Không chỉ giúp cung cấp không khí trong lành cho ngôi nhà mà theo phong thủy thì trồng cau cảnh trước nhà còn đem lại sự giàu sang, khai thông vượng khí, tài lộc cho gia chủ. Chính vì vậy, thật không khó để bắt gặp cây cau cảnh được trồng trước cửa của nhiều ngôi nhà.

voh.com.vn-cay-cau-canh-1

Ý nghĩa của cây cau cảnh (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây cau cảnh

Ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác, cây cau cảnh thường được lựa chọn trồng trước cửa nhà. Nó vừa đem lại nhiều lợi ích cho gia chủ, lại vừa tạo nên vẻ đẹp mỹ quan cho không gian sân vườn.

Cây cau cảnh có lá dài, mềm, cuống tròn, phiến lá rất mỏng. Phần thân và gốc có màu hơi ngả vàng, nhiều đốt ngắn. Cau cảnh rất ít khi ra hoa, mỗi năm sẽ cho hoa khoảng 1-2 lần với mùi hương ngan ngát thoảng khắp nhà rất dễ chịu.

Loại cây này còn được trồng rất nhiều tại văn phòng, cửa hàng, đại sảnh khách sạn bởi nó có thể hấp thụ khí độc, giúp điều hòa không khí và cấp ẩm rất tốt. Cây cau cảnh còn giúp bảo vệ sức khỏe và bảo vệ mắt của con người, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính vì nó có khả năng hút các tia bức xạ rất tốt.

Cách trồng cây cau cảnh

Cau cảnh có sức sống bền bỉ, dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng và môi trường nên dễ dàng chăm sóc. Có 2 cách để trồng cau cảnh. Đó là nhân giống bằng hạt hoặc có thể trồng từ cây con. Tuy nhiên, đa số mọi người đều lựa chọn cách trồng từ cây con bởi nhân giống bằng hạt tốn rất nhiều thời gian để cây lớn.

voh.com.vn-cay-cau-canh-2

Cách trồng cây cau cảnh (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây cau cảnh

Cây cau cảnh thuộc loại cây ưa mát, chịu nóng và lạnh giá kém. Nhiệt độ thích hợp để cây sinh trưởng tốt nhất là khoảng từ 18 - 23 độ C. Nhiệt độ nóng quá hay lạnh quá cũng đều không tốt cho cây. Nếu để trong môi trường vượt ngưỡng 10 - 35 độ C, cây sẽ phát triển chậm và chết dần.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây cau cảnh ưa đất thịt, đất mùn và đất phù sa. Đất trồng phải có độ tơi xốp tốt và dễ thoát nước. Nếu bạn mua cây cảnh ngoài cửa hàng về để trang trí thì nên thay đất ngay sau đó, khoảng 6 tháng sau thay lại lần nữa và bón thêm phân hữu cơ hoặc phân NPK để cây phát triển tốt hơn.

Nhưng lưu ý khi trồng cây cau cảnh

Bạn cần theo dõi thường xuyên bởi các loài sâu bọ, nấm, mốc thường rất hay trú ngụ trên cây. Nếu xuất hiện tình trạng sâu bệnh thì cần phải loại bỏ triệt để kịp thời. Cây có lá vàng úa thì cần cắt bỏ ngay lập tức.

Cách chăm sóc cây cau cảnh

  • Khi tưới cần chú ý liều lượng nước. Bạn chỉ cần cung cấp khoảng 300-800ml nước trong 3 lần tưới/tuần. Thi thoảng, có thể phun sương để làm sạch cây, giúp cây thanh lọc không khí tốt hơn.
  • Do cây ưa mát nên không trồng ở những nơi quá râm hoặc nắng quá gắt. Cây chỉ cần đủ ánh sáng dịu nhẹ để quang hợp, như vậy lá cũng sẽ xanh mướt và đầy sức sống hơn.
  • Nếu bạn muốn có một cây cau cảnh tán lá dày, xanh mơn mởn thì hàng tháng nên bón các loại phân vi sinh, hữu cơ hoai mục, trùn quế để tăng cường vi chất cho đất, giúp cây phát triển tốt.

voh.com.vn-cay-cau-canh-3

Cách chăm sóc cây cau cảnh (Nguồn: Internet)

Cây cau cảnh rất dễ trồng, dễ chăm sóc, mang lại ý nghĩa phong thủy, giá trị thẩm mĩ cao và tốt cho sức khỏe. Vậy nên bạn hãy trồng loài cây này xung quanh nhà hoặc trang trí tại văn phòng làm việc nhé. Chúc các bạn thành công!

Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới : Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).
Súng trắng - loài hoa với vẻ đẹp thuần khiết : Hoa súng trắng từ xa xưa đã được rất nhiều người ưa thích, thường chọn làm cây cảnh trong vườn hoặc các không gian ao hồ.