Cây đa búp đỏ - biểu trưng của quyền lực và sự trường tồn

Cây đa búp đỏ có tên khoa học là Ficus elastic. Cây còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây đa cao su, cây đa dai hay cây đa Ấn Độ.

Đa búp đỏ thường được tìm thấy ở các khu rừng nhiệt đới ẩm châu Á, chúng phân bổ chủ yếu ở Ấn Độ và Malaysia. Chúng được nhiều người ưa thích vì những lợi ích trong cuộc sống

Ý nghĩa cây đa búp đỏ là gì?

Từ lâu, cây đa búp đỏ đã tượng trưng cho sự trường tồn vĩnh viễn và sức sống dẻo dai, là biểu tượng cho thần quyền và tâm linh con người. Ngoài ra, cây còn là biểu tượng quyền lực cho những người có địa vị. Theo quan niệm phong thủy, cây đa râm mát có sức bao bọc được tin có tác dụng che chở và mang lại bình an, êm ấm cho mọi người trong gia đình.

voh.com.vn-cay-da-bup-do-1

Cây đa búp đỏ được ưa chuộng nhiều vì còn có tác dụng lọc không khí (Nguồn: Internet)

Cây đa búp đỏ gây ấn tượng với khả năng hút được khói thuốc lá cùng các chất độc khác trong không khí. Nó có khả năng thanh lọc môi trường cực tốt, đem lại không khí trong lành và mát mẻ cho gia đình bạn.

Những điều thú vị về cây đa búp đỏ

Đa búp đỏ tự nhiên còn được gọi là đa cao su bởi mủ của nó được dùng làm cao su, tuy nhiên do số lượng mủ không nhiều nên ít được khai thác sử dụng.

Đa búp đỏ là loại cây sống lâu năm có thân gỗ lớn, phát triển nhanh và khỏe, có chiều cao khoảng 30 đến 40m. Điểm nổi bật của đa búp đỏ là những lá non và búp chồi đều có màu đỏ và chuyển dần sang màu xanh khi già. Lá của cây có hình bầu dục hơi tròn, mép nguyên mọc đối xứng nhau, bề mặt lá trơn nhẵn không có gân. Các lá phát triển ở bên trong một vỏ bọc tại mô phân sinh ở ngọn, gọi là Búp Đa, búp này sẽ có màu đỏ. Vì đặc điểm đó nên ở Việt Nam, người ta gọi nó là cây đa búp đỏ.

Là một loại thực vật có hoa trong chi Đa đề (Ficus), hoa của búp đa đỏ cần phải có các loài ong đa đề (họ Agamidae) chuyên biệt để tiến hành thụ phấn. Vì thế hoa của cây không có quá nhiều màu sắc và hương thơm để dẫn dụ các loài côn trùng khác. Hoa đa búp đỏ mọc thành cụm, ban đầu có màu cam sau đó chuyển dần sang màu đen, nở vào tháng 5 – 6 hàng năm. Quả của cây có màu vàng – lục, hình oval nhỏ. Bên trong quả có hạt và ấu trùng ong bắp cày có nhiệm vụ thụ phấn.

Cây đa búp đỏ trồng làm cảnh có kích thước nhỏ hơn cây tự nhiên. Cây cảnh chỉ cao khoảng 0,5- 1 mét.

Cách trồng cây đa búp đỏ

Cây khá dễ chăm sóc, có thể thích nghi nhanh trong nhiều điều kiện môi trường vì thế cây thích hợp trồng ở nhiều nơi. Cách nhân giống được sử dụng nhiều nhất cho đa búp đỏ là phương pháp chiết cành. Những phương pháp như giâm cành, trồng hạt, tách bụi cũng được sử dụng nhưng không thông dụng bằng.

voh.com.vn-cay-da-bup-do-2

Cây thường được nhân giống bằng cách chiết cành (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây đa búp đỏ

Nhiệt độ thích hợp để cây đa búp đỏ phát triển là từ 18 – 26 độ C. Nếu nhiệt độ cao hơn, lá cây sẽ dễ bị héo, nhiệt độ xuống quá thấp khiến cây chậm phát triển hoặc cây sẽ chết. Cây thích hợp được trồng ở trong môi trường máy lạnh.

Ánh sáng có ý nghĩa quyết định đến hình dáng của đa búp đỏ. Nếu đặt cây dưới ánh sáng đều, cây sẽ mọc thẳng, tán tròn và dày. Ngược lại nếu cây mọc nghiêng tức là nó đang hướng đến nơi có ánh nắng. Để cây mọc đẹp, bạn nên đặt cây tại nơi có ánh nắng chiếu từ trên cao xuống.

Đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây ưa thích loại đất thịt, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, các khoáng chất vi sinh và thoát nước tốt.

Thuộc giống cây bóng mát to lớn, tỏa cành rộng nên bạn cần chú ý không gian khi gieo trồng, cây khi còn nhỏ được sử dụng làm cây trang trí nội thất trong nhà. Để cây mọc đẹp, bạn phải cắt tỉa khi cây còn nhà để tạo dáng, cây con cao từ 0,6 đến 0,8m thì ngắt ngọn. Để lại cho cây khoảng 4 – 5 nhánh cây đẹp để đẻ nhánh, tỉa cây mỗi năm một lần.

Những lưu ý khi trồng cây đa búp đỏ

Nhựa đa búp đỏ có độc tố nhẹ, có thể gây ra dị ứng với những ai có da nhạy cảm. Bạn nên đeo găng tay để phòng bị.

Cây không thích nắng gắt, nếu đặt trong phòng, có thể mang cây ra phơi nắng 1 tuần 1 lần.

Cách chăm sóc cây đa búp đỏ

Tưới nước: chỉ tưới cây khi bạn thấy đất trên mặt chậu đã khô, tốt nhất là tưới nước mỗi tuần một lần cho cây, tưới quá nhiều sẽ khiến cây bị ngập úng.

  • Bón phân: bón phân nhả chậm hàng tháng để cây có đủ dinh dưỡng.

voh.com.vn-cay-da-bup-do-3

Đa búp đỏ trồng trong nhà (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc cây đa búp đỏ rất đơn giản. Đa búp đỏ là lựa chọn phù hợp cho người bận rộn nhưng vẫn muốn trang trí cây xanh trong không gian sống, bàn làm việc.

Cây sưa đỏ và những điều bạn cần biết: Cây sưa đỏ là một loài cây quý được trồng nhiều ở Việt Nam. Gỗ sưa đỏ mang lại giá trị kinh tế cao và được rất nhiều người ưa chuộng.
Hoa oải hương - Loài hoa của tình yêu vĩnh cửu: Hoa oải hương nhuộm cả sắc trời màu tím mộng mơ. Nếu trót say mê loài hoa bí ẩn, tuyệt đẹp này, hãy cùng VOH Online tìm hiểu cách trồng hoa tại nhà nhé!