Cây Đại Phú Gia - ý nghĩa, kỹ thuật trồng, chăm sóc hiệu quả

(VOH) - Cây Đại Phú Gia vừa có ý nghĩa về mặt phong thủy vừa có giá trị to lớn. Những bật mí về cách trồng, chăm sóc cây sau đây sẽ giúp bạn có được chậu cây như ý.

Cây Đại Phú Gia là một loại cây mọng nước, thuộc vùng nhiệt đới châu Á với tên khoa học là Aglaoocma sp. Chiều cao trung bình khoảng từ  1 - 2m. Cây có từ 6 - 8 lá xanh ôm lấy thân, hình bầu dục hệt như lá chuối nhưng nhỏ hơn. Đặc biệt, cây có khả năng chịu bóng mát, thích ánh sáng bán phần, nên rất thích hợp đặt để tại các vị trí góc nhà, góc phòng, góc cầu thang,...

Ý nghĩa cây Đại Phú Gia là gì? 

Không chỉ có được dùng để trưng bày, điểm tô thêm không gian sống, làm việc, cây Đại Phú Gia còn được biết đến với nhiều ý nghĩa đặc biệt. 

Ý nghĩa quan trọng của cây cảnh Đại Phú Gia 

Theo từ Hán Việt, Đại tức là lớn, Phú được hiểu là giàu sang, phú quý, nhiều tiền tài. Còn chữ Gia tượng trưng cho gia chủ. Do đó, cây Đại Phú Gia được hiểu là loại cây giúp mang lại tiền tài, phú quý cho gia chủ. Quả vậy, trồng cây trong nhà vừa có tác dụng thanh lọc không khí vừa giúp đem đến nhiều thịnh vận, tài lộc may mắn và bình an. Nếu đặt ở phòng làm việc, cây chính là một điểm xuyến nổi bật, có ý nghĩa hỗ trợ công việc của bạn "thuận buồm xuôi gió", con đường công danh sự nghiệp không ngừng phát triển. 

Đồng thời, cây này còn có giá trị trang trí cao. Khi nó chính là nhân tố giúp tô điểm thêm không gian sống nhà bạn. Đem lại một không gian sống hài hòa, đẹp mắt, thân thiện với môi trường. 

Bên cạnh đó, nó cũng chính là biểu tượng cho quyền lực, đẳng cấp của người chủ. Bởi dáng vẻ uy nghi, bề thế mà nó sở hữu. Chậu cây bệ vệ, to lớn tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và tinh thần kiên cường, bất khuất, không dễ gục ngã. 

Xét về mặt phong thủy, cây Đại Phú Gia thuộc hành Thủy, rất thích hợp với người cùng hành hoặc hành Mộc. Người mang mệnh này nên sở hữu ngay một cây Đại Phú Gia trong nhà để có thể nhận được nhiều may mắn, tài lộc mà nó mang lại. Vì vậy, nó còn là món quà đặc biệt dành cho bạn bè, người thân, cấp trên, đồng nghiệp,... với lời chúc may mắn, tài lộc, bình an. 

voh.com.vn.cay-dai-phu-gia-anh-0

Cây Đại Phú - loài cây có ý nghĩa phong thủy sâu sắc (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây Đại Phú Gia 

Không chỉ được yêu thích về ý nghĩa, hình dáng đặc biệt, mà cây Đại Phú Gia còn khiến gia chủ bất ngờ với nhiều điều thú vị sau đây. 

  • Vốn là một loại cây có khả năng chịu lạnh cao, chuộng khí hậu mát mẻ. Cây có thể sinh trưởng phát triển ở những nơi có bóng râm, thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng bán phần. Chúng thường được tìm thấy nhiều ở các nước châu Á, Đông Á. Đặc biệt, điều kiện khí hậu tại Việt Nam khá thuận lợi cho cho cây phát triển. 

  • Cây có tuổi thọ khá cao, và hiếm khi ra hoa. Hoa Đại Phú Gia có màu trắng, mùi thơm nồng như mùi sâm. Hiện tượng cây Đại Phú Gia nở hoa còn mang ý nghĩa rằng những ước nguyện, mong muốn của gia chủ sẽ thành hiện thực. 

  • Vị trí đặt để hết sức đặc biệt: khác với những loài cây khác ưa thích những nơi nhiều ánh sáng, vị trí trung tâm, ban công,... Thì cây Đại Phú Gia lại khiêm nhường chọn các góc phòng, góc nhà, góc cạnh cửa sổ, cầu thang, hành lang...để đón lấy ánh sáng một phần. Do đó, bạn cần xoay cây thường xuyên giúp cây hấp thụ ánh sáng hiệu quả nhất. Cây cũng thích hợp với những nơi thoáng đãng, nhiều người qua lại, nhờ khả năng làm sạch không khí, loại bỏ bụi bặm. 

voh.com.vn.cay-dai-phu-gia-anh-1

Cây rất ưa thích những nơi có thoáng đãng, mát mẻ (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây Đại Phú Gia

Đại Phú Gia là một loài cây “dễ tính”, có sức sống mạnh mẽ, thích hợp với cả điều kiện nhiều nắng hoặc có bóng râm. Và phát triển từ cây con. Việc trồng cây Đại Phú Gia không quá khó. Đặc biệt, bạn có thể dễ dàng nhân giống cây với 2 kỹ thuật phổ biến là giâm cành hoặc chiết cành. 

Kỹ thuật giâm cành cây Đại Phú Gia

Để nhân giống thành công bằng kỹ thuật này, bạn cần đặt thân và gốc của đoạn cần giâm nằm ngang. Đặc biệt, bạn chỉ cần lắp một lớp đất mỏng vừa phủ kín thân là phù hợp, không cần quá dày như các loại cây khác. Và tăng cường cung cấp nước thường xuyên kích thích việc sinh trưởng cây non. Với phương pháp này, bạn chỉ cần chờ đợi khoảng từ 30 - 60 ngày để hình thành cây non và có từ 3 - 5 lá, thì bạn có thể tách lấy cây non trồng vào chậu. 

Kỹ thuật chiết cành cây Đại Phú Gia

Bạn hãy rạch một đường dài từ 5 - 7 cm trên thân cây. Mỗi đường rạch cách nhau từ 2 - 3cm. Sau đó đợi từ 5 - 10 phút cho chảy mủ. Lưu ý, khi áp dụng kỹ thuật này, bạn nên sử dụng găng tay và tránh cho mủ cây vấy vào cơ thể. Bởi nó sẽ gây ngứa. 

Tiếp theo, dùng khăn sạch lau đi vệt mũ, bụi bẩn bám quanh vết cắt. Bạn hãy phun một lượng ít thuốc kích thích ra cây, đợi khoảng 30 phút để thuốc ngấm vào trong. Cuối cùng sử dụng các túi bầu chiết cành cho chứa sẵn phân, các chất cần thiết cho việc phát triển chồi non để bọc lại. Và đợi khoảng từ 4 - 6 tháng, cây sẽ nảy chồi non, bạn hãy sử dụng những cây non có 5 lá xanh để trồng vào chậu. Đặc biệt, bạn đừng quên tưới nước 5 ngày 1 lần, để đảm bảo chúng luôn được cung cấp đầy đủ nước. 

voh.com.vn.cay-dai-phu-gia-anh-2

Kỹ thuật chiết cành cây Đại Phú Gia (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây Đại Phú Gia

Cây Đại Phú vốn dĩ là một cây ưa bóng, chuộng thời tiết mát mẻ. Nên nhiệt độ trồng cây cũng không nên quá cao. Cây thích hợp được ở những nơi có bóng râm. 

Nếu trưng bày nội thất trong nhà, các chậu cây này thường được đặt cạnh lối đi cầu thang, góc tường,... Cây không thích hợp với cường độ ánh sáng quá mạnh. Bởi lá dễ bị khô và cháy. Tuy nhiên, việc đặt cây mãi trong bóng mát cũng là điều không nên. Tốt nhất bạn nên cho cây tiếp xúc khoảng 30% ánh sáng. 

Mặc dù cây Đại Phú Gia không cần quá nhiều phân bón, nhưng bạn cũng nên bón phân, phun thuốc định kỳ. Nhằm bổ sung các chất cần thiết, bảo vệ cây và kích thích sự phát triển. 

Bí quyết chọn đất trồng Đại Phú Gia

Đất được xem là một nhân tố quyết định đến sự phát triển và sinh trưởng cây Đại Phú Gia, là nơi cung cấp nguồn dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết cho chúng. Đất có tốt thì cây mới phát triển mạnh. Chính vì vậy, bạn không thể nào bỏ qua bí quyết chọn đất trồng cây cảnh Đại Phú Gia này. 

Đối với loại cây này, bạn nên cân nhắc lựa chọn loại đất màu mỡ, giàu thịt, mùn bã hữu cơ có thể pha thêm cát nhằm tăng cường khả năng thoát nước. Bạn cần phải chú ý làm đất thật kỹ, với khoảng 70% hạt đất có bán kính nhỏ hơn 2,5mm. Đồng thời, bạn có thể kết hợp pha trộn với trấu, phân vi sinh hữu cơ với tỷ lệ khoảng ⅕ thể tích chậu. Điều này giúp cây dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng và ngăn ngừa các ảnh hưởng của dịch bệnh, sâu hại. 

voh.com.vn.cay-dai-phu-gia-anh-3

Chọn đất trồng tốt giúp cây sinh trưởng và phát triển nhanh (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Đại Phú Gia

Để cây Đại Phú Gia phát triển tốt, có dáng đẹp, không nghiêng ngả khi đưa vào chậu, bạn cần tuân thủ đúng những kỹ thuật trồng sau đây. 

  • Chậu cây cần được thẳng đứng, vuông góc với mặt đất. 

  • Đất trong chậu cần được chuẩn bị sẵn khoảng ⅔ thể tích. Hoặc được tính theo công thức: chiều cao chậu - chiều cao bầu cây. 

  • Đào một hố nhỏ ở giữa vừa với kích thước của cây non, đặt cây vào, lấp kín đất và vun cao lên khoảng 10cm. Điều này giúp cây vững chắc, không đổ ngã. 

Những lưu ý nên nhớ khi trồng cây Đại Phú Gia

Tuy Đại Phú Gia được đánh giá là một loài cây dễ trồng, dễ nhân giống. Nhưng trong quá trình trồng cây, bạn cần lưu ý những vấn đề sau để cây cảnh có thể phát triển một cách tốt nhất. 

  • Vàng lá, lá đổi màu: nguyên nhân có thể do cây bị ngập úng vì tưới quá nhiều nước hoặc lá bị gãy. Đối với trường hợp này, bạn phải dứt khoát cắt bỏ đi các lá vàng. Điều này nhằm tránh lây lan sang các lá khác, ảnh hưởng đến cây. Đồng thời, bạn nên tiến hành thay đất, kiểm soát lượng nước tưới tiêu hằng ngày. Và đặt chậu cây ở nơi rộng rãi, thông thoáng, hạn chế tối đa các nguyên nhân làm gãy lá. 

  • Lá khô héo, bị cháy: điều này lo do cây phải tiếp xúc ánh sáng cường độ cao trong nhiều giờ liền, nhất là vào buổi trưa. Khiến cho cây bị mất nước, các tán lá héo rũ. Để khắc phục trường hợp này, bạn cần đưa ngay cây vào nơi có bóng râm, nhanh chóng loại bỏ các lá héo, tránh phát tán. Ngoài ra, hãy chờ đến khi cây dịu hẳn, bạn nên tiến hành phun sương cây sẽ giúp nó phục hồi nhanh chóng hơn. 

  • Cây Đại Phú Gia bị nhện, rệp tấn công: các loài côn trùng đáng ghét này sẽ làm những lá héo vàng đi và khô rung, hoặc gây bệnh nấm cho cây. Do đó, bạn nên tiến hành phun xịt Pegasus 500ec hoặc Ortus 5SC, Comite 73EC để diệt nhện. Và Ofatox 400EC, Karate 2,5EC để trừ rệp. 

Cách chăm sóc cây Đại Phú Gia đúng cách

Bạn cần phải biết chăm sóc cây đúng cách, tưới nước, bón phân đúng thời điểm, liều lượng giúp cây phát triển tốt hơn. 

Vì là một loài cây mọng nước, lá to dài, xanh mướt, nên cây cũng cần lượng nước khá khiêm tốn. Tốt nhất, bạn chỉ nên tưới cây khoảng 2 tuần/lần. Mỗi một lần tưới chỉ cần khoảng từ ½ - 1 lít/cây. Đặc biệt, bạn chỉ nên sử dụng tưới sạch để tưới, không dùng nước vo gạo hoặc bã chè, trà bón quanh gốc cây để tăng hàm lượng vi sinh. Ngược lại, nó sẽ làm chậu cây của bạn bị úng chết. 

voh.com.vn.cay-dai-phu-gia-anh-4

Tưới nước theo định kỳ rất tốt cho cây (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, việc bón phân định kỳ cũng được rất nhiều người quan tâm. Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên bón phân cho cây khi nó đạt từ 1 - 1,5 tháng tuổi, từ khi được đưa ra vào chậu. Mỗi lần bón chỉ nên dùng khoảng 0,4 - 0,5 kg phân. Và giãn cách khoảng 40 - 50 ngày thì bón một lần. Nhất là thời điểm cây vừa mới phục hồi sau khi loại bỏ các lá vàng, khô héo, việc bón phân và phun thuốc sẽ giúp cây nhanh chóng khỏe trở lại. 

Thông thường, phân vi sinh chính là loại phân được sử dụng nhiều. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi các loại phân bò, phân trùn quế, phân nhả chậm,... để cung cấp nhiều dưỡng chất và tăng cường việc cải tạo đất. Lưu ý việc bón phân nên đi kèm với việc thay đất cho cây. 

Điều đáng chú ý chính là bạn không nên để cây trong bóng mát quá lâu. Thời gian thích hợp là khoảng từ 2 - 4 tuần, bạn cần mang cây ra phơi nắng. Nhằm tránh cho cây bị bệnh và tác động tích cực đến quá trình quang hợp. Riêng đối với các cây được đặt trong phòng máy lạnh, bạn nên tăng cường mang cây ra ngoài một vài lần trong tuần, giữ cho lá cây luôn xanh tốt, không héo rũ. 

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên làm sạch lớp đất mặt, nơi sống của cây bằng cách nhổ bỏ cỏ dại, diệt côn trùng gây hại. Hay lau sạch các lá để cây luôn trông thật tươi mới, tràn đầy nhựa sống. Và theo dõi những biểu hiện bất thường của cây, để có biện pháp xử lý kịp thời. Thêm vào đó, việc cắt tỉa phù hợp sẽ giúp Đại Phú Gia sở hữu kiểu dáng hấp dẫn, bắt mắt. 

Cây Đại Phú Gia chính là món quà trang trí nội thất đặc biệt. Sở hữu cây này vừa thỏa mãn thú vui chơi cây cảnh vừa tăng tính thẩm mỹ, sang trọng cho không gian trưng bày. Bạn đang có nhu cầu trồng loại cây cảnh này. Vậy thì hãy nhanh tay lưu ngay những thông tin hữu ích về cách trồng, cách chăm sóc ngay trên đây. Và đừng quên theo dõi những thông tin chia sẻ về cách cách trồng, chăm sóc của những loài cây cảnh khác được cập nhật liên tục tại đây. 

Tìm hiểu về đặc điểm và cách trồng hoa mắt nai: Nếu bạn đang phân vân muốn tìm một loại hoa để điểm tô thêm màu sắc cho khu vườn của mình thì đừng bỏ qua một lựa chọn sáng giá này - hoa mắt nai.
Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnhCọ cảnh là loài cây được trồng phổ biến trong các gia đình, văn phòng làm việc. Cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh đúng chuẩn nhất nhé.