Cây hoa Cát Đằng: đặc điểm, cách trồng và chăm sóc 

( VOH ) - Cây hoa Cát Đằng là một dạng cây dây leo có hoa đẹp quanh năm, thường trồng trước sân nhà tạo vòm cổng và mái che mát. Vậy làm thế nào để trồng cây hoa cát đằng được phát triển tốt ?

Cây Cát Đằng hay còn có tên gọi khác là dây bông xanh, hoặc cây bông báo. Chúng phát triển rất nhanh, sống thọ, lại dễ chăm sóc nên có nhiều người muốn trồng hoa leo Cát Đằng ở tường nhà, vòm cổng… làm đẹp cho không gian sống.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về hoa Cát Đằng trồng như thế nào, chăm sóc ra sao, công dụng và ý nghĩa… hãy tham khảo ngay bài viết sau.

Công dụng và ý nghĩa hoa Cát Đằng

Hoa Cát Đằng tím mang trong mình nhiều ý nghĩa thiết thực, cụ thể như:

Tạo không gian tươi đẹp: hoa Cát Đằng lá nhỏ hay lá lớn, khi được trồng ở khu vực tường, vườn hoặc cổng nhà sẽ tạo nên không gian thoáng mát và lãng mạn. Khi hoa nở rộ, chúng mang đến cho bạn một phong cảnh đẹp tuyệt vời, giống y như trong phim.

voh.com.vn-cay-hoa-cat-dang-0

Hoa Cát Đằng có khả năng che nắng vào mùa hè rất hiệu quả

Che nắng vào mùa hè: cây Cát Đằng lá lớn có sự phát triển và lan rộng mạnh mẽ, chúng là cây thân mềm, dây leo nên có thể leo lên bất kỳ nơi nào và nhờ đó có thể giúp cho không gian bóng mát, đặc biệt là vào mùa hè oi bức.

Chữa bệnh: bạn có thể dùng cây Cát Đằng để chữa các bệnh như: bỏng, giúp vết thương nhanh lành, loại bỏ độc tố…

Ngoài ra, ý nghĩa của hoa Cát Đằng còn nói về tình yêu, sự chung thủy giữa con người với nhau. Còn có thêm một sự tích về cây Cát Đằng nhưng nó chỉ mang tính chất hư cấu. 

Đặc điểm hoa leo Cát Đằng

Thuộc loại cây dây leo, phát triển rất nhanh, có thể sống rất lâu, lá to, dầy và chứa sức sống mãnh liệt. 

Hoa giống hình ống, xếp dạng hoa loa kèn, có màu xanh trắng. Chúng thường được kết thành chuỗi nhìn lãng mạn. Hoa thương nở vào tháng 5 và 11 hằng năm.

Cách trồng và chăm sóc hoa leo Cát Đằng

Cách trồng cây hoa Cát Đằng:

  • Trồng ở ngoài trời, cây có khả năng chịu nóng tốt.
  • Đất trồng nên chọn loại giàu hữu cơ, có thể thoát nước. 

Vậy hoa Cát Đằng trồng như thế nào? Rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sau:

voh.com.vn-cay-hoa-cat-dang-1

Cây Cát Đằng giâm cành sẽ hiệu quả hơn

Kỹ thuật trồng: 

Bạn có thể giâm cành hoặc gieo hạt đối với cây Cát Đằng. Gieo hạt thì tỉ lệ nảy mầm thường thấp nên thực hiện giâm/chiết cành sẽ hiệu quả hơn.

Cách chăm sóc cây Cát Đằng

Chúng phát triển rất nhanh nên cần được tưới nước, bó phân. Mùa hè nên tưới 1-2 lần/tuần, còn mùa mưa thì không cần tưới. Mỗi tháng nên bón phân cho chúng để cây phát triển nhanh và sống lâu hơn.

Nhân tiện, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn về cây họ quyết và Cát Đằng là cây gì? Theo phong thủy cho thấy, cây họ quyết và Cát Đằng chỉ nên trồng ở ngoài trời, không nên chọn trồng trong nhà, vì chúng là cây âm tính. Nếu trồng trong nhà mà cây đó tốt thì nghĩa là nhà bạn không tốt, không sạch sẽ.

Và lưu ý thêm về lá của cây Cát Đằng gồm: hoa Cát Đằng lá nhỏ và cây Cát Đằng lá lớn. Thực tế, lá lớn hay nhỏ tùy thuộc vào cách chăm sóc và kỹ thuật trồng. Còn lá của chúng dường như giống nhau hết.

Những lưu ý khi trồng và chăm sóc cây hoa Cát Đằng

  • Cây Cát Đằng có thể sống trên đất cằn khô sỏi đá, nhưng tốt nhất là nên trồng ở nơi đất chứa nhiều dinh dưỡng để chúng tươi xanh và ra hoa nhiều.
  • Vì Cây hoa Cát Đằng có khả năng chịu nóng cực tốt nên bạn có thể trồng ở ngoài trời, nơi có nhiệt độ cao. Chỉ nên tưới nước 1-2 lần/tuần, không nên tưới quá nhiều khiến cây dễ chết.
  • Tuyệt đối không được trồng cây Cát Đằng ở trong nhà, kể cả cây Họ Quyết để đảm bảo phong thủy tốt và thuận lợi.
  • Vì Cát Đằng là giống cây leo nên bạn có thể tùy chỉnh chúng phát triển ở đâu và như thế nào. 

Mua cây Cát Đằng ở đâu?

Cây hoa Cát Đằng bạn có thể mua giống hoặc cây ở các tiệm cây cảnh, vườn bán cây cảnh. Những giống cây thường nhỏ, chúng có thể được chiết cành hoặc được gieo hạt. Khi mua về trồng bạn nên tìm địa chỉ uy tín, tránh những mầm sâu bệnh.

Tóm lại, cây Cát Đằng là một trong những giống dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng lại mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là chúng có thể giúp cho không gian bạn ở thêm phần xanh tươi và bóng mát. Bên cạnh đó, một số công thức chữa bệnh bằng cây – lá – hoa Cát Đằng cũng được nhiều người lựa chọn và áp dụng.

voh.com.vn-cay-hoa-cat-dang-2

Vườn cây cảnh có bán cây Cát Đằng

Mặc dù hoa Cát Đằng rất đẹp nhưng chúng chỉ có thể tươi khi ở cùng với cây. Do vậy, bạn không thể cắt cành vào vào cắm trong lọ, hoặc gói hoa tặng cho người thân, bạn bè được. 

Do vậy, nếu có nhu cầu điện hoa trong nước, điện hoa quốc tế, bạn có thể sử dụng dịch vụ của Thế Giới Hoa. Chúng tôi chuyên về điện hoa online, có đầy đủ các loại hoa đẹp và tươi, có hoa trong nước, hoa nhập khẩu giá rẻ.