Cây Lan Ý và tác dụng thanh lọc độc tố

Không chỉ mang ý nghĩa về phong thủy, cây Lan Ý còn được các gia chủ rất yêu thích vì khả năng thanh lọc độc tố, bụi bẩn trong không khí rất tốt.

Cây lan ý còn có tên gọi khác là bạch môn, huệ hoà bình, vỹ hoa trắng có nguồn gốc từ Nam Mỹ và du nhập vào nước ta khoảng giữa thế kỷ 20. Cây Lan Ý là cây thân thảo cao khoảng 40 – 60cm, cây thường mọc thành bụi. Cuống lá mọc từ gốc, nhỏ và mảnh có màu xanh đậm. Lá hình bầu dục, thuôn nhọn ở đầu như mũi mác.

voh.com.vn-cay-lan-y

Cây Lan Ý (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa Cây Lan Ý là gì?

Với hình dáng trái tim hoa Lan Ý tượng trưng cho niềm hạnh phúc của phụ nữ mang tình yêu và niềm vui cuộc sống đến với bạn. Cây Lan Ý còn là biểu tượng của sự bình yên, giúp con người tránh khỏi điều xui xẻo, mang đến nguồn năng lượng tích cực. Không những thế, cây Lan Ý còn gắn kết mọi người lại với nhau giúp bầu không khí bớt căng thẳng để giải quyết mâu thuẫn dễ dàng hơn. Và đó cũng chính là lý do người ta gọi cây Lan Ý là Huệ “Hòa Bình” .

voh.com.vn-cay-lan-y-1

Ý nghĩa cây Lan Ý (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, đây được xem là loài cây mang lại nhiều may mắn và tiền tài cho người trồng. Cây Lan Ý trồng trong nhà sẽ là “thần hộ mệnh” cho tình yêu và cuộc sống của gia chủ. Cây vươn thẳng còn thể hiện ý chí kiên cường, phấn đấu trước mọi khó khăn thử thách của con người.

Ngoài cây Lan Ý hiện nay còn có những loại cây cảnh cũng có khả năng thanh lọc không khí như cây Lưỡi hổ, Tuyết tùng, Sống đời,... mang lại một bầu không khí trong lành cho ngôi nhà.

Những điều thú vị về cây Lan Ý

Nếu không phải là người rành về hoa bạn sẽ nhầm tưởng hoa Lan Ý là phần màu trắng muốt bao quanh nhị. Nhưng thực chất hoa Lan Ý lại chính là phần thuôn dài màu vàng nhạt bên trong. Hoa được bao bọc bởi mo màu trắng, dày, cánh thẳng đứng, hình cánh buồm, sau khi nở vài tháng sẽ chuyển sang xanh lá. 

Hoa Lan Ý lâu tàn thường từ 3-4 tháng và có hương thơm nhẹ nhàng nên rất thích hợp trồng trong văn phòng, giúp mang đến cảm giác dễ chịu cho ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Cây Lan Ý có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, lan nhanh, dễ dàng nhân giống bằng cách tách bụi. Cây sống được ở nhiều môi trường khác nhau, ánh sáng hoặc bóng râm đều được, trồng đất hay trồng nước cũng phát triển tốt.

Cách trồng cây Lan Ý

voh.com.vn-cay-lan-y-2

Cách trồng cây Lan Ý (Nguồn: Internet)

Lan Ý là loài hoa thân cỏ nhỏ, phát triển theo bụi, có tuổi thọ lâu đời, rất dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chuẩn bị và nắm những kiến thức cơ bản khi trồng cây như sau:

Nhiệt độ, môi trường trồng cây Lan ý

Lan Ý là loài cây ưa bóng mát, cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất khi trồng ở nhiệt độ 27°C, thời điểm tốt nhất nên là mùa xuân. Vốn là cây cảnh nên Lan Ý có thể sống tốt trong môi trường máy lạnh với điều kiện ánh sáng đèn huỳnh quang ở nơi văn phòng. Cây Lan Ý ít cần đến ánh sáng nên cũng hạn chế việc bón phân. Nếu bón nhiều cây có thể bị sốc phân và chết. Bạn chỉ cần bón một lượng nhỏ phân hữu cơ, trùn quế hàng tháng là đủ.

Chọn đất và kỹ thuật trồng cây Lan Ý

Bạn nên chọn đất mùn có hàm lượng dinh dưỡng cao và trộn thêm các loại phân hữu cơ để đảm bảo độ dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo hỗn hợp đất bao gồm đất cát (đất thịt nhẹ) + lá mục (xơ dừa) + than bùn + phân hữu cơ. Bạn cũng nên chú ý việc chọn chậu vừa vặn, có khả năng thoát nước tốt.

Có 2 cách để trồng cây Lan Ý: gieo hạt giống hoặc tách cây. Dưới đây là hướng dẫn cách trồng tách cây.

Bước 1: Sau khi chuẩn bị đất, bạn cần chọn khóm to để tách và tách theo kích thước phù hợp với chậu đã chuẩn bị trước đó.

Bước 2: Cho đất vào khoảng ½ chậu, cho cây vào chậu và lấp đất.

Bước 3: Sử dụng phân kích thích ra rễ, nảy chồi hòa vào nước và tưới cho cây. Sau khi trồng xong nhẹ nhàng di chuyển cây vào chỗ mát.

Ngoài cách trồng bằng đất, cây Lan Ý cũng thường được trồng thủy canh.

voh.com.vn-cay-lan-y-3

Cây Lan Ý trồng thủy canh (Nguồn: Internet)

Bước 1: Đầu tiên tách cây Lan Ý ra khỏi chậu đất trồng cũ, ngâm bầu rễ vào chậu/xô nước sạch tầm 2-3 ngày cho sạch đất và trắng rễ.

Bước 2: Sau khi ngâm, bạn sử dụng nhíp hoặc dao/kéo loại bỏ hết các bụi bẩn và đất còn bám trong củ rễ. Đồng thời cắt tỉa những rễ hư, rễ dài.

Bước 3: Pha một nắp chai dung dịch dinh dưỡng hòa với nước sạch rồi cho vào chậu trồng, đặt cây vào sao cho rễ vừa đủ ngập nước.

Những lưu ý khi trồng cây Lan Ý

Mặc dù là cây ưa tối nhưng khi trồng cũng cần hấp thụ ánh sáng mặt trời. Nên đưa cây ra ngoài vào sáng sớm từ 2-3 lần/ tuần. Khi tách cây đưa vào chậu cần nhẹ nhàng tránh rễ bị gãy hay đứt sẽ gây chết cây.

Trong quá trình trồng cây Lan Ý bạn cần kiểm tra tốc độ phát triển để phát hiện kịp thời các mầm bệnh và tìm cách khắc phục. Sau đây là một số bệnh thường gặp ở cây Lan Ý và cách xử lý:

Cây mắc bệnh thối rễ: Đây là căn bệnh nghiêm trọng đối với hầu hết các loại cây trồng. Cây Lan Ý thường bị thối rễ do chế độ nước tưới không hợp lý. Tình trạng thối rễ kéo dài sẽ khiến cây không thể phát triển và dễ bị chết cây.

Cách khắc phục: Đầu tiên, bạn cần tách cây đang có dấu hiệu thối rễ ra khỏi chậu, cắt bỏ phần rễ thối. Sau đó trồng lại vào một chậu mới. Ngoài cách này, bạn cũng có thể chọn một nhánh của cây mẹ và trồng sang chậu khác.

Sâu bệnh do rệp và nhện: Cây lan Ý dễ bị tấn công bởi các loài côn trùng như rệp và nhện. Nếu cây được đặt trong phòng khách hay phòng ngủ thì khả năng mắc bệnh sẽ thấp hơn. Ở những khu vực khác có khả năng bị bệnh cao hơn. Các dấu hiệu cây đang mắc bệnh như: bắt đầu héo úa hoặc chết, đặc biệt kèm theo các vết nhầy, dính hoặc những màng trắng.

voh.com.vn-cay-lan-y-4

Xịt thuốc khi bị sâu bệnh (Nguồn: Internet)

Để khắc phục, bạn dùng xà phòng hoặc thuốc trừ sâu sinh học cho cây trồng. Công thức xà phòng: 

  • 1 thìa canh (15ml) dầu thực vật 
  • 3 thìa canh (16g) ớt cay
  • 1 thìa canh xà phòng thiên nhiên (không phải nước rửa bát)
  • 1 lít nước ấm

Trộn và khuấy đều rồi dùng bình xịt lên toàn bộ cây (Nếu ko đảm bảo công thức, tốt nhất bạn đến tiệm hoa để mua thuốc về xịt).

Cách chăm sóc cây Lan Ý

Cây Lan Ý nên tưới nước từ 2-3 lần/tuần. Bạn cần chắc chắn đất thật khô thì mới tưới thêm nước cho cây. Mỗi lần chỉ cần tưới đủ ướt đều hết bộ rễ cây và lau sạch nước thừa bên dưới đáy chậu.

voh.com.vn-cay-lan-y-5

Cây Lan Ý nên tưới ít nước (Nguồn: Internet)

Mặc dù cây Lan Ý có thể sống trong môi trường thiếu ánh sáng nhưng cũng cần có ánh sáng tự nhiên để hoa nở đẹp hơn. Vì thế mỗi tuần ta nên mang cây Lan Ý ra phơi nắng nhẹ trước 10h sáng khoảng 2-3 lần. Trường hợp cây ít ra hoa bạn có thể dùng B1 để kích hoa nở, kiểm tra tình trạng rễ nếu úng thì cắt bỏ rễ (trồng thủy canh) và dùng thuốc kích ra rễ.

Cây Lan Ý có khả năng hút bụi, độc tố vì vậy bạn nên chú ý lau bụi bẩn trên lá bằng khăn mềm hàng tuần một cách nhẹ nhàng và tránh gây rách lá.

Cây Lan Ý có độc không?

Cây Lan Ý cũng là một trong những cây cảnh được nhiều người ưa thích vì khả năng thanh lọc độc tố, bụi bẩn trong không khí rất tốt. Ngoài ra, cây Lan Ý cũng đứng đầu trong danh sách các loài cây lọc được các loại chất gây ung thư như: formaldehyde, benzen và trichloroethylene. Không những thế nó còn hấp thụ cả xylene và toluene hóa chất được tìm thấy trong dầu hỏa. Cũng nhờ khả năng này, cây Lan Ý còn có thể lọc bớt bức xạ điện từ phát ra từ wifi, tivi, máy tính, laptop, đồ điện tử,…hay tia tử ngoại, hồng ngoại. Lan Ý còn có khả năng giữ ẩm và điều hòa không khí giúp tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong nhà. Với những tác dụng tuyệt vời như vậy chắc chắn cây Lan Ý sẽ không hại đến sức khỏe của con người mà còn tạo ra không gian sống xanh sạch đẹp.

Như vậy chúng ta có thể thấy cây Lan Ý thực sự là loài cây quốc dân trong các loài cây cảnh. Không những mang vẻ đẹp thanh khiết mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống con người. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết nhiều kiến thức về cây cảnh và có thêm một sự lựa chọn để trang trí ngôi nhà, văn phòng của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các cây cảnh khác có thể tham khảo link bên dưới nhé.

Cỏ 4 lá và những điều có thể bạn chưa biết : Cỏ 4 lá từ lâu đã là biểu tượng may mắn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vốn là một biến tướng hình dạng của cỏ 3 lá, loại cỏ mọc nhiều ở Ireland.
Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội : 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.