Cây ngô đồng cảnh (Dầu lai có củ) trồng có dễ không?

Cây ngô đồng cảnh được xem là loại cây mang đến phú quý cát tường cho gia chủ nếu được trồng trong nhà. Cây không chỉ có hoa đẹp mà còn tỏa mùi thơm mạnh.

Cây ngô đồng cảnh có tên khoa học là Jatropha Podagrica, thuộc họ Euphorbiaceae (Đại kích), là loài cây bản địa ở vùng nhiệt đới châu Mỹ. Cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm kiểng nhiều nơi ở Việt Nam.

Ý nghĩa cây ngô đồng cảnh

Ngoài vẻ đẹp thanh tao, cây ngô đồng cảnh còn mang nhiều ý nghĩa trong phong thủy cũng như đời sống. Nó là loại cây cảnh được mọi người ưa thích trồng trong nhà vì niềm tin cây ngô đồng cảnh sẽ mang lại nhiều may mắn, cát tường cho gia chủ.

voh.com.vn-cay-ngo-dong-1

Cây ngô đồng cảnh có vẻ đẹp thanh tao (Nguồn Internet)

Vì có thể nở hoa quanh năm nên cây ngô đồng cảnh thường được trồng trong vườn hoặc dùng để trang trí bàn làm việc. Những cây ngô đồng cảnh có kích thước nhỏ được ưa chuộng trong việc tạo dáng để làm cây cảnh bonsai trang trí nhà cửa.

Cây ngô đồng cảnh là biểu tượng cho sự an lành và trường thọ. Nó được nhiều người sử dụng để làm quà tặng cho người lớn tuổi với mong ước cây có thể mang lại nhiều may mắn, gia đình bình an, vạn sự như ý, sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi.

Những điều thú vị về cây ngô đồng cảnh

Tại Việt Nam, cây ngô đồng cảnh có nhiều tên gọi như cây dầu lai có củ, dầu lai lá sen, cây sen lục bình. ngô đồng cảnh là một loại cây thuộc chi Dầu mè, ngô đồng cảnh có nhiều loại như: dầu đồng, bão đồng, ngô đồng hoa màu tím, ngô đồng màu trắng, …

Ngô đồng cảnh là loài cây thân nhỏ, cây bụi thường xanh phát triển cao khoảng 60 – 100 cm. Thân gần gốc cây ngô đồng cảnh phình to lên với rất nhiều vết sẹo, màu xám trắng còn phần thân phía trên có màu xanh lục và ít dần các sẹo. Lá cây ngô đồng cảnh có cuống đính gần gốc, phiến lá phân thành 3 – 5 thùy, lá bẹ xẻ thành đoạn hẹp như kim. Lá non có màu xanh sáng bóng, theo thời gian, lá cây ngô đồng cảnh dần mất đi độ bóng và chuyển sang màu xanh đậm.

Loài cây này có mùi thơm mạnh, đặc biệt nên có khả năng thu hút các loài bướm rất mạnh mẽ.

Lưu ý : Toàn bộ cây, từ rễ cho đến lá cây ngô đồng cảnh đều chứa chất độc curcin, nếu ăn phải sẽ bị rát họng, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn và có thể gây chết người.

Cách trồng cây ngô đồng cảnh

Cây ngô đồng cảnh thường được trồng theo cách gieo hạt là chủ yếu. Bên cạnh đó, cũng có một số nơi trồng bằng cách chiết cành. Dù được trồng bằng cách nào thì cũng đem lại những cây ngô đồng to khỏe, có sức sinh trưởng tốt. Chỉ cần lúc mua giống cây, bạn nên chọn cây to khỏe không bị sâu bệnh thì sau một thời gian trồng cây sẽ sinh trưởng tốt và nở hoa đẹp. Ngô đồng được đánh giá là giống cây cảnh dễ trồng và không tốn nhiều thời gian chăm sóc.

voh.com.vn-cay-ngo-dong-2

Ngô đồng khá dễ trồng và không tốn nhiều thời gian chăm sóc (Nguồn Internet)

Nhiệt độ trồng cây ngô đồng

Cây có tốc độ sinh trưởng ở mức trung bình và phù hợp với khí hậu nhiệt đới của nước ta.

Ngô đồng có yêu cầu lượng nước tưới ở mức độ trung bình. Cây chỉ cần nước để phát triển bộ khung tán lá và rễ. Cần cung cấp đủ nước cho cây ở những thời điểm mới trồng, cây ra hoa và sau khi tạo quả.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng cây ngô đồng

Cây ngô đồng thích hợp với loại đất màu mỡ giàu mùn và có chế độ thoát nước tốt, không bị ngập úng. Trồng ngô đồng trên đất màu mỡ sẽ giúp cây sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ hơn, hoa nở to và đẹp hơn.

Những lưu ý khi trồng cây ngô đồng

  • Tưới nước quá nhiều sẽ khiến cây bị thối rữa, cần tạo độ ẩm thích hợp cho cây.
  • Để cây ở nơi quá nắng hoạc quá râm sẽ khiến cây còi cọc, kém phát triển.
  • Cắt tỉa cây nếu thấy lá cây có biểu hiện vàng úa, có những đốm tròn trắng hoặc hoa bị thâm đen.

Cách chăm sóc cây ngô đồng cảnh

Bạn nên tưới cây bằng nguồn nước sạch để không gây ô nhiễm cho cây, khi tưới nên tưới quanh gốc cây. Cần chú ý độ ẩm của đất để điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp, tránh gây ngập úng cho cây.

voh.com.vn-cay-ngo-dong-3

Chăm sóc tốt thì ngô đồng cảnh sẽ nở hoa thường xuyên (Nguồn Internet)

Định kỳ hàng năm vun xới đất 2 lần vào đầu mùa xuân và cuối mùa thu. Cây ngô đồng cảnh có thân gỗ cứng nên ít khi bị bệnh. Những loại sâu bệnh thường ảnh hưởng đến bộ phận hoa và lá.

Chỉ cần nắm được những nguyên tắc và lưu ý trên, cây ngô đồng cảnh nhà bạn sẽ dễ dàng nở hoa quanh năm. Ngoài ra, VOH còn cung cấp rất nhiều kiến thức về các loại cây cảnh khác, bạn có thể tìm hiểu thêm tại trang web của chúng tôi.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây vạn lộc: Cây vạn lộc có tác dụng trang trí trong phòng hoặc được chọn làm quà tặng mừng tân gia. Mời độc giả theo dõi bài viết để tìm hiểu về loại cây này nhé!
Cây dương xỉ và những điều bạn chưa biết: Cây dương xỉ được phát hiện có công dụng chữa bệnh rất tốt. Mời bạn đọc theo dõi bài viết để cùng khám phá về lợi ích của loại cây này nhé!