Cây phát tài: Ý nghĩa phong thủy và lưu ý về cách trồng, chăm sóc

Cây phát tài không chỉ giúp điều hòa không khí mà còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Để tìm hiểu sâu hơn về loại cây này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Cây phát tài hay còn được gọi với các tên khác là thiết mộc lan. Hiện nay chúng đang được rất nhiều người ưa chuộng và mang trồng trong nhà bởi ý nghĩa phong thủy mà cây đem lại. Bạn đã biết về loại cây này chưa? Theo dõi bài viết của chúng tôi để cùng tìm hiểu về phát tài nhé!

Ý nghĩa của cây phát tài trong phong thủy

Phát tài là loại cây có nguồn gốc từ Zambia, Tây phi và Tanzania có tên khoa học là Dracaena fragrans. Theo phong thủy đây là loại cây biểu tượng cho tiền tài và phúc lộc. Do vậy chúng được rất nhiều người ưa chuộng mua về trồng trong nhà với mong muốn mang lại may mắn cho gia đình.

Thông thường khi mua giống cây này về, người ta sẽ tính số cành để trồng trong chậu. Tương ứng với mỗi số cành lại mang ý nghĩa khác nhau. Hai cành là biểu trưng tình yêu bền chặt. Ba hoặc sáu cành tượng trưng cho hạnh phúc viên mãn, gia đình thuận hòa. Còn 8 cành đem lại sự hanh thông, tiền tài về cho gia chủ.

voh.com.vn-cay-phat-tai-1

Cây phát tài là biểu tượng cho phúc lộc đầy nhà

Những điều thú vị về cây phát tài 

Phát tài là giống cây có sức sống tiềm tàng vô cùng mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt. Một ví dụ rất cụ thể như khi bạn cắt hoặc cưa thân cây, chỉ vài ngày sau tại vị trí bị cắt sẽ mọc chồi mới. Như vậy đủ để thấy khát vọng và sức sống của loại cây này như thế nào

Phát tài thường được trồng ngay trong nhà hoặc các văn phòng. Ngoài ra nhiều gia đình có đất rộng thường trồng cây phát tài ở ngoài vườn. Phát tài có 2 dạng cây là lá xanh hoặc lá xanh sọc trắng. Đây là loại cây thân gỗ, nếu bạn trồng ngoài trời chúng có thể cao đến 6m.

Hoa của loại cây này có màu trắng hoặc vàng, thường nở vào những tháng 11, 12. Khi nở sẽ có mùi thơm rất êm dịu, nhẹ nhàng, đem lại cho không gian nơi cây sinh sống cảm giác dễ chịu, thoải mái.

voh.com.vn-cay-phat-tai-2

Phát tài có sức sống rất mãnh liệt

Cách trồng cây phát tài

Có 2 cách trồng phát tài đó là cho chúng sống trong nước hoặc đất. Trồng trong nước bạn chỉ cần cần chọn cây có rễ dài, khỏe, rửa thật sạch bụi đất. Sau đó đặt chúng vào bình kèm theo sỏi để cây không bị đổ và cho nước lưng lưng chậu hoặc bình là được. Còn khi cây trồng trong đất bạn sẽ tốn thời gian và công sức hơn một chút. Cụ thể kỹ thuật trồng được nêu dưới đây:

Nhiệt độ trồng cây phát tài

Phát tài là loại cây rất dễ sống, chúng có đặc tính là ưa râm mát. Vì vậy nếu muốn cây của bạn phát triển tốt hãy trồng chúng ở nhiệt độ khoảng 20 đến 35 độ C. Bên cạnh đó hãy lưu ý giữ độ ẩm vừa phải cho cây. Tuyệt đối tránh để cây quá gần khu vực bếp lửa (ga) hoặc lò sưởi.

voh.com.vn-cay-phat-tai-3

Nhiệt độ thích hợp để trồng phát tài là từ 20 đến 35 độ C

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Khi trồng trong đất, bạn hãy chọn loại dễ thoát nước, có độ dốc dưới 10 độ. Tầng đất canh tác phải dày, thành phần cơ giới trung bình và độ PH từ 5 đến 6,5.  Để tránh tình trạng cây bị ngập úng, bạn có thể trộn thêm tro và trấu vào trong đất. Đây là kinh nghiệm được nhiều chuyên gia cây cảnh chia sẻ.

Trồng phát tài trong chậu, hãy nhớ chọn loại có kích thước vừa vặn có lỗ thoát nước ở dưới. Trường hợp các lỗ trong chậu quá nhỏ bạn nên đục thêm để đảm bảo cây không bị đọng nước trong chậu. Công việc này rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự sống của cây trồng. Ngoài ra, trước khi trồng bạn nên chọn các giống tốt, không sâu bệnh, lá xanh mướt. Như vậy cây của bạn mới có thể phát triển và sống lâu.

voh.com.vn-cay-phat-tai-4

Đất trồng phát tài phải có độ dốc dưới 10 độ

Nhưng lưu ý khi trồng cây phát tài

Tình trạng bệnh có thể xuất hiện nhiều ở mọi loại cây trồng trong đó phát tài cũng không ngoại lệ.  Chẳng hạn như chúng thường mắc một số bệnh lý hoặc sâu bệnh. Mỗi loại bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau. Đối với sâu bệnh, cây thường bị mối ăn dễ hoặc rệp trắng trên lá. Cách khắc phục rất đơn giản, bạn hãy  sử dụng thuốc  hóa học dạng bột hoặc nước để diệt trừ sâu bệnh

Còn khi cây mắc bệnh sinh lý thường xuất hiện các đốm nấm trên thân bạn có thể dùng vải mềm để lau đi. Ngoài ra khi phát tài mắc bệnh còn có biểu hiện thân cây mềm đi lá chuyển từ xanh đậm sang nhạt, vàng và héo rụng. Lúc này bạn nên phun thuốc diệt trừ mầm bệnh và bón thêm phân để tăng sức đề kháng cho cây.

voh.com.vn-cay-phat-tai-5

Phát tài có thể bị các loại rệp bám trên thân

Cách chăm sóc cây phát tài  

Phát tài là giống cây rất thích nước, nếu được bổ sung đầy đủ lượng độ ẩm, cây sẽ xanh tốt. Chính vì vậy khi trồng bạn nên thường xuyên tưới nước cho chúng. Tuy nhiên hãy lưu ý đến lượng nước vừa phải để tránh cây bị ngập úng. Thời điểm tốt nhất để tưới là sáng sớm hoặc chiều mát. Đối với phát tài trồng trong nước bạn sẽ không cần phải thực hiện công việc này nữa.

Bên cạnh đó, xới đất cũng là công việc cần thiết khi trồng cây này. Đất tơi xốp sẽ giúp cây dễ hấp thụ nước và phân bón nhiều hơn. Bạn nên xới đất 2 tháng một lần để đảm bảo độ thông thoáng cho cây. Ngoài ra, bón phân cũng là công việc không thể thiếu trong quá trình chăm sóc cây. Với loại cây này bạn nên dùng phân NPK để bón cho cây cứ cách 2 đến 3 tháng/lần

Cây phát tài có độc không?

Phát tài thường được trồng làm cảnh trong nhà, tuy nhiên ít ai biết chúng cũng có chất độc. Theo các nhà khoa học nghiên cứu, trong cây chứa hàm lượng canxi oxalat. Chất độc này ảnh hưởng rất lớn đến lưỡi, niêm mạc môi nếu chẳng may tiếp xúc phải chất nhờn từ thân cây. Do vậy, nếu bạn trồng cây trong nhà hãy lưu ý tránh tiếp xúc vào chất dịch của chúng. 

Như vậy, bài viết trên của chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc ý nghĩa và cách trồng cây phát tài hiệu quả. Loại cây này mang ý nghĩa quan trọng trong phong thủy. Vì vậy bạn có thể mua chúng về để mang lại tài lộc cho gia đình mình nhé!

Nguồn tham khảo: Wikipedia

Nguồn ảnh: Internet

Cách trồng và chăm sóc cây móng rồng cho người thích cây cảnhCây móng rồng hay còn gọi là sen đá móng rồng được nhiều người chọn làm cây trang trí.
Bật mí 8 cách trang trí chậu cảnh cho không gian nhà bạnNếu bạn đã cảm thấy chán ngán với những chậu cây đất nung truyền thống. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 8 cách trang trí chậu cảnh giúp tô điểm cho không gian thêm sinh động và màu sắc.