Cây tùng bồng lai - biểu tượng của sự thịnh vượng và sức mạnh bền bỉ

Cây tùng bồng lai có ngoại hình đẹp, mang ý nghĩa phong thủy tốt về tài lộc, may mắn và sức khỏe. Vì vậy, cây tùng bồng lai xuất hiện nhiều ở các văn phòng làm việc và cả nhà ở.

Tùng bồng lai có tên khoa học là Podocarpus macrophyllus, còn được gọi với cái tên Tùng Lá Văn Trúc, Tùng Lá Thiên Môn Đông. Cây có nguồn gốc từ vùng California, Mỹ. Cây tùng bồng lai là một trong những loại cây cảnh được yêu thích vì vẻ đẹp vẻ đẹp mộc mạc nhưng không kém phần quyến rũ.

Ý nghĩa cây tùng bồng lai là gì?

Theo quan niệm dân gian cây tùng chính là biểu trưng cho sức mạnh, sự bền bỉ dám đương đầu với thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Với vẻ đẹp của mình, tùng bồng lai được xếp vào hàng cây cao cấp, được nhiều người ưa chuộng nhất. Trong phong thủy, cây được cho là mang đến sự thịnh vượng cho gia chủ. Người trồng cây sẽ gặp được nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe luôn đầy đủ.

voh.com.vn-cay-tung-bong-lai-1

Tùng bồng lai rất được ưa chuộng trong trang trí cây cảnh (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, tùng bồng lai rất phù hợp với gia chủ cầm tinh con Khỉ. Nếu nuôi trồng tùng bồng lai trong nhà, những người tuổi Khỉ sẽ như được quý nhân trợ giúp, công việc thuận lợi cũng như sức khỏe luôn dồi dào, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Những điều thú vị về cây tùng bồng lai

Cây thuộc họ nhà thông, được phát hiện lần đầu tại vùng đất California của Mỹ. Là loại cây có sức sống mãnh liệt, tùng bồng lai có thể sống được với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau nên nó dễ dàng thích nghi với điều kiện khí hậu nước ta. Vì lẽ đó, cây được nhân giống rộng rãi tại các quốc gia và khu vực trên thế giới.

Tùng bồng lai để bàn thường có chiều cao từ 30 – 40 cm. Nổi bật với bộ lá mọc thành tán, dày và nhiều trông như những đám mây, cái tên tùng bồng lai ra đời vì lẽ đó. Cây thuộc loại thân gỗ sống lâu năm, nhiều cây có thể có tuổi đời lên đến trăm năm. Thân cây rất dẻo dai, dễ uốn nắn, tạo hình nên phù hợp dùng trong trang trí để bàn. Tùng bồng lai là cây thuộc hệ lá kim, lá nhỏ, dài và nhọn, có màu xanh bóng. Rễ cây chắc khỏe ăn sâu và bám chặt vào đất hay tảng đá lớn nên được coi là biểu tượng của sự mạnh mẽ.

Cách trồng cây tùng bồng lai

Với sức sống mạnh mẽ và dễ trồng, tùng bồng lai có thể thích nghi tốt với mọi điều kiện thời tiết. Nhiều nơi trồng loại tùng này trong sân vườn không cần chăm sóc gì nhưng cây vẫn sống và phát triển mạnh.

Nhiệt độ trồng cây tùng bồng lai

Tùng bồng lai có khả năng chịu được biên độ nhiệt lớn. Nhiệt độ thích hợp cho loại cây này phát triển đó chính là khoảng 20 - 30 độ C. Cây sẽ chết nếu nhiệt độ xuống dưới 0 độ C hoặc nếu nóng trên 40 độ C, cây sẽ nhiễm nấm làm cây bị khô đen và chết dần.

voh.com.vn-cay-tung-bong-lai-2

Cây có sức sống mãnh liệt dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt (Nguồn: Internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Loại đất thường sử dụng trồng cây tùng bồng lai là đất tơi xốp, thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất với xỉ than đun rồi đập nhỏ sàng bỏ lớp xỉ quá vụn để cây thoát nước; chậu, xơ dừa, tro…có tác dụng giữ ẩm cho đất. Để đất có thêm dinh dưỡng, bạn cũng có thể trộn thêm phân bò khô, hoặc một số dưỡng chất.

Trồng cây tùng bồng lai để bàn có thể được nhân giống bằng cách chiết cành, gieo hạt hoặc tách cây con từ cây mẹ. Với phần đất đã chuẩn bị như trên, bạn chỉ cần cho cây giống cắm vào chậu sau đó ấn nhẹ rồi tưới nước lượt mỏng lên cây.

Những lưu ý khi trồng cây tùng bồng lai

  • Dù là loài cây ưa ẩm nhưng tùng bồng lai không thể chịu được ngập úng, do đó không được tưới nước quá nhiều cho cây.
  • Không nên đặt cây trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Nếu thấy hiện tượng cây xuất hiện lá vàng lá héo úa cần cắt bỏ đi ngay.
  • Nếu đặt cây trong nhà, văn phòng nên mang cây ra phơi nắng 2 – 3 giờ một ngày.

Cách chăm sóc cây tùng bồng lai

Tưới nước: cây ưa nước và có thể chịu được khô hạn nhưng lại không chịu được ngập úng kéo dài nên khi trồng vào chậu làm cảnh, bạn chỉ nên tưới nước một tuần khoảng từ 1-2 lần. Khi vào mùa mưa chú ý tránh để cây bị ngập úng.

Thay đất: để cây sinh trưởng tốt và phát triển khỏe mạnh thì bạn cần thay đất định kỳ cho chúng. Thời điểm đầu xuân là thời điểm hợp lý để thay đổi chậu vì nhiệt độ lúc này khá ôn hòa nên sau khi thay xong cây sẽ bắt đầu đâm chồi và rễ mới.

voh.com.vn-cay-tung-bong-lai-3

Tùng bồng lai luôn xanh tốt mang lại may mắn cho gia chủ (Nguồn: Internet)

Chăm sóc tùng bồng lai không khó, bạn chỉ cần kiên trì theo dõi để cây luôn xanh tươi. Cây phải phát triển tốt thì mới mang tài lộc đến gia đình bạn. Ngoài ra, VOH còn cung cấp kiến thức về nhiều loại cây cảnh thông dụng khác, bạn có thể tham khảo trên trang website mỗi ngày.

Ý nghĩa phong thủy của cây nguyệt quế và cách chăm sóc: Cây nguyệt quế được nhiều người thích và trồng làm cảnh vì hoa có mùi thơm dễ chịu. Cây cũng khá dễ trồng. Tham khảo cách chăm sóc cây nguyệt quế để cây luôn nở hoa đẹp.
Hướng dẫn trồng cây phong đỏ cho khu vườn độc đáo như ở Tây: Cây Phong đỏ (tên khoa học: Acer rubrum) được gọi với nhiều loại tên như: phong đỏ tươi, đầm lầy phong, phong mềm, Carolina phong đỏ, Drummond phong màu đỏ, và cây phong nước.