Cỏ 4 lá và những điều có thể bạn chưa biết

Cỏ 4 lá từ lâu đã là biểu tượng may mắn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vốn là một biến tướng hình dạng của cỏ 3 lá, loại cỏ mọc nhiều ở Ireland

Cỏ 4 lá từ lâu đã là biểu tượng may mắn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vốn là một biến tướng hình dạng của cỏ 3 lá, loại cỏ mọc nhiều ở Ireland, người ta tin rằng cỏ 4 lá sẽ mang lại may mắn cho những ai tìm thấy chúng. Theo ước tính, tỉ lệ tìm thấy cỏ 4 lá là 1/10.000, tức là khoảng 10.000 chiếc cỏ 3 lá mới có thể tìm thấy được một cây cỏ 4 lá.

Ý nghĩa cỏ 4 lá là gì?

Tương truyền rằng, mỗi lá trên ngọn cỏ bốn lá tượng trưng cho một thứ quý giá trong cuộc sống: cánh đầu tiên là niềm hi vọng, cánh thứ hai là niềm tin, cánh thứ ba chính là tình yêu và cánh cuối cùng chính là sự may mắn. Chính vì thế nên nhiều người tin rằng cỏ 4 lá sẽ mang lại may mắn cho những ai tìm được nó. Tuy không ai biết niềm tin này có từ bao giờ nhưng những câu chuyện sự may mắn loai cỏ này mang lại thì đã tồn tại vô vàn trong dân gian.

voh.com.vn-co-4-la-1

Cỏ 4 lá biểu tượng của sự may mắn

Những điều thú vị về cỏ 4 lá

Là một biến thể của cỏ 3 lá, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng thời tiết ấm áp sẽ có lợi cho việc cỏ 3 lá đột biến hình thành nên cỏ 4 lá. Chi cỏ 3 lá là một chi trong khoảng 300 loài thực vực thuộc họ Đậu, chúng thường sinh sống chủ yếu ở các khu vực ôn đới của Bắc bán cầu hoặc phân bổ ở các khu vực miền núi thuộc khí hậu miền nhiệt đới.

Các loại cây này là các cây thân thảo sống một năm hoặc lâu năm, có 3 lá chét (có 4 lá gồm 4 lá chét). Loại cỏ 3 lá được trồng nhiều nhất là cỏ 3 lá trắng và cỏ 3 lá đỏ. Chúng là thực phẩm của các ấu trùng thuộc bộ bướm như bướm mắt cáo, bướm nâu,…

Thêm nữa, cỏ 4 lá thường rất thích sống theo cụm. Nếu bạn đã tìm được một chiếc cỏ 4 lá, hãy chú ý quan sát vì biết đâu, bạn có thể thấy thêm một vài cái nữa thì sao. Trên thực tế, cỏ may mắn thậm chí có thể sẽ nhiều hơn 4 lá. Đôi khi, bạn có thể sẽ phát hiện ra những chiếc cỏ 5 lá, 6 lá. Theo ghi nhận của Kỉ lục Guiness thế giới vào năm 2009, Shigeo Obara đã tìm thấy một cá thể cỏ ba lá trắng với 56 cái lá chét khổng lồ.

Cách trồng cỏ 4 lá

Cỏ 3 lá, 4 lá khá giống nhau về cách gieo trồng, chỉ khác nhau về số lượng lá mà thôi. Bạn có thể dễ dàng tìm mua hạt giống cỏ 3 lá, 4 lá tại các cửa hàng chuyên nhập khẩu và kinh doanh hạt giống.

voh.com.vn-co-4-la-2

Cỏ 4 là có thể trồng làm cây cảnh

Nhiệt độ trồng cỏ 4 lá

Tại thời điểm gieo hạt, bạn cần đặt chậu ở vị trí thoáng mát, nhiệt độ thích hợp để cây phát triển tốt rơi vào khoảng từ 20 – 25 độ C.  Cỏ 3 lá, 4 lá là giống cỏ có khả năng thích ứng tương đối tốt, có thể chịu được điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Loại cỏ này thích hợp được trồng ở đất tơi xốp, tuyệt đối không dùng đất sét hay đất có độ dẻo để trồng. Nếu đất không được tơi xốp, bạn có thể trộn thêm một chút cát vào để đất tơi xốp hơn.

Băm nhỏ đất ra rồi đảo đều với cát (nếu đất không tơi xốp) cùng với một chút phân lân, sau đó cho đất vào 2/3 chậu cây.

  • Đối với loại cỏ 3 lá thân dây: rắc đều hạt giống vào chậu rồi rải đều số đất còn lại thành một lớp mỏng.
  • Đối với loại cỏ 3 lá thân củ: giâm củ xuống đất, chú ý để củ hướng lên trên vì nếu hướng xuống đất, hạt sẽ không thể nảy mầm. Lấy số đất còn lại cho vào chậu để lấp đầy chỗ trống. Không nên vùi củ quá sâu vì cây sẽ khó nảy mầm.
  • Đối với giống cây cỏ 3 lá có sẵn: đào một hố trong chậu sao cho hố sâu bằng rễ cây, cho cây xuống đất và lấp vào. Tưới một ít nước lên cây mới trồng để cung cấp độ ẩm, tránh tưới quá nhiều nước khiến cây bị úng.

Những lưu ý khi trồng cỏ 4 lá

  • Cần chú ý nhiệt độ, ánh sáng và liều lượng phân bón để cỏ phát triển tốt.
  • Khi cây lớn, bạn có thể đem cây ra vườn để trồng, cây cũng sẽ thích ứng rất tốt với sự thay đổi của môi trường và nhiệt độ.
  • Vì thuộc giống cỏ nên loại cây này sinh sôi, phát triển rất nhanh, các cành non sẽ nhanh chóng mọc lại dù có bị cắt xén.

Cách chăm sóc cỏ 4 lá

  • Chiếu sáng: khi đang trong giai đoạn nảy mầm, cây cần được chiếu sáng 3 – 4 tiếng/ngày, khi lớn thì tăng lên 5 – 6 tiếng/ngày.
  • Bón phân: để cây phát triển tốt, bạn cần bón thêm phân NPK với liều lượng vừa phải, không nên bón quá nhiều vì sẽ gây thừa chất dinh dưỡng cho cây.

voh.com.vn-co-4-la-3

Cỏ 4 là thích nghi với điều kiện thời tiết nước ta nên dễ chăm sóc

Với cách trồng đơn giản và dễ thực hiện cũng như chăm sóc, tin rằng cỏ 4 lá sẽ đem lại may mắn cho bạn.

Ngoài ra, VOH còn cung cấp rất nhiều kiến thức về các loại cây cảnh khác như cách chăm sóc hoa quỳnh, hoa hồng tỉ muội,… Truy cập website của chúng tôi mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về cây cảnh nhé.