Công dụng, ý nghĩa, cách trồng hoa cát cánh tại nhà

(VOH) - Hoa cát cánh - một loài hoa dại có xuất xứ từ Đông Á không chỉ có vẻ ngoài đẹp đẽ mà còn là một vị thuốc chữa nhiều bệnh, một nguyên liệu ẩm thực...

Khoác lên mình những sắc màu mộng mơ, cát cánh là loài hoa dại có sức sống mạnh mẽ, dẻo dai khác hẳn vẻ ngoài mỏng manh của nó. Chẳng những thế, ngoài vẻ đẹp kiêu sa, cát cánh còn mang nhiều công dụng trong ẩm thực lẫn y học, chúng ta cùng khám phá nhé!

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh
Hoa cát cánh có nhiều màu vô cùng rực rỡ (Nguồn: Internet)

Đặc điểm hoa cát cánh

Hoa cát cánh hay còn gọi là kết cánh, bạch dược, cánh thảo, hoa chuông Trung Quốc, hoa bong bóng (vì nụ hoa có hình quả bóng),… tên tiếng anh là balloon flower, chinese bell flower, japanese bell flower, tên khoa học là Platycodon grandiflorus, thuộc họ hoa chuông (Campanulaceae) và là thành viên duy nhất của chi cát cánh.

Cát cánh là cây thân thảo lâu năm có nguồn gốc từ Đông Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Viễn Đông Nga, Đông Siberi), và thường được trồng ở các cánh đồng hay vùng núi.

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh-1
Cát cánh còn được gọi là hoa bong bóng vì nụ hoa có hình quả bóng (Nguồn: Internet)

Đặc điểm nổi bật của hoa cát cánh:

  • Thân: Cát cánh cao từ 40 – 100cm, thân đứng, nhẵn, màu lục xám, khi bị cắt thân tiết nhựa trắng.
  • Rễ: Rễ củ đôi khi phân nhánh, vỏ ngoài màu vàng nhạt.
  • Lá: Lá hẹp, viền răng cưa ở mép, gần như không có cuốn, dài từ 5 – 12cm.
  • Hoa: Hoa cát cánh có nhiều màu: tím, trắng, hồng, xanh,... Tràng hoa hình chuông mở, đài hoa chia thành 5 nhánh với 5 nhị và 1 nhụy, mọc riêng lẻ thành bông thưa ở kẽ lá gần ngọn.
  • Quả: Quả nang, hình trứng, chứa nhiều hạt nhỏ hình bầu dục, màu nâu đen.   
  • Mùa: Hoa cát cánh nở hoa vào tháng 5 – tháng 7, kết quả vào tháng 8 – tháng 9.

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh-2
Cát cánh là một loài hoa dại có sức sống mạnh mẽ (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa cát cánh

Hoa cát cánh được xem như một loài hoa dại, mạnh mẽ và kiên cường trước gió, trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn sinh sôi nảy nở và tỏa sắc hương, do đó nó chứa đựng rất nhiều ý nghĩa:

  • Ý nghĩa hoa cát cánh trong tình yêu: Chính sức sống mạnh mẽ hoa cát cánh là một biểu tượng tuyệt vời cho tình yêu mãnh liệt và sắc tím rực rỡ thể hiện một lòng thủy chung son sắt trong tình yêu. Do đó, cát cánh chính là một món quà tình yêu ý nghĩa để những người yêu nhau tặng cho nhau.
  • Ý nghĩa hoa cát cánh về người con gái: Hoa cát cánh mỏng manh nhưng vẫn hiên ngang trước gió thật giống với cô gái nhỏ giỏi giang, kiên định, hy sinh lặng lẽ và thủy chung.
  • Ý nghĩa hoa cát cánh trong cuộc sống: Những bông hoa cát cánh xinh đẹp, mộc mạc còn thể hiện sự quyết tâm, hiên ngang, không ngại gian khó của con người trước sóng gió cuộc đời.

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh-3
Cát cánh mang nhiều ý nghĩa trong tình yêu, trong cuộc sống và là đại diện cho người con gái mạnh mẽ (Nguồn: Internet)

Công dụng của hoa cát cánh

Công dụng của cát cánh trong y học

Khi cây cát cánh lụi tàn, rễ được đào lên, cạo bỏ lớp vỏ ngoài rồi phơi hay sấy khô để làm thuốc. Vào cuối mùa thu, đầu mùa đông là thời điểm rễ cát cánh được thu hoạch, tuy nhiên ở đồng bằng nhiều mưa nên thường được thu hoạch sớm hơn.

Cát cánh có vị hơi ngọt sau đó đắng, hơi cay, tính bình, có tác dụng thông khí phế, tiêu đờm, làm cho mủ độc vỡ ra ngoài nên có nhiều công dụng để chữa ho, viêm họng, hen suyễn, tức ngực, kiết lỵ và điều trị một số bệnh ngoài da,…

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh-4
Khi cây cát cánh lụi tàn, rễ được đào lên, cạo bỏ lớp vỏ ngoài rồi phơi hay sấy khô để làm thuốc (Nguồn: Internet)

Công dụng của cát cánh trong ẩm thực

Người Hàn Quốc rất chuộng những món ăn được làm từ cát cánh. Ở đó, gốc cát cánh được gọi là doraji (도라지), là một trong những thành phần thường sử dụng nhất trong món bibimbap, kim chi và ăn như rau, món tráng miệng doraji-jeonggwa,… Rể cát cánh còn được chế biến thành nước xi rô gọi là doraji-cheong và nước sốt.

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh-5
Cát cánh là một trong những nguyên liệu tuyệt vời trong nấu ăn được người Hàn Quốc ưa chuộng (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa cát cánh trong chậu

Ngâm hạt

  • Pha nước ấm theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh rồi cho hạt cát cánh vào ngâm 4 tiếng, có thể cho thuốc kích mầm vào để hỗ trợ hạt nảy mầm rất tốt.

Gieo trồng

  • Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt cát cánh là vào cuối mùa hè hoặc mùa thu. Gieo hạt cát cánh xuống đất, lấp một lớp đất mỏng lên rồi tưới nước cho ẩm. Sau 4 – 5 ngày, hạt sẽ nảy mầm.

Loại đất

  • Đất tơi xốp, nhiều mùn và thoát nước tốt là loại tốt phù hợp nhất để cây cát cánh phát triển.

Chậu hoa

  • Cát cánh có rễ củ nên bạn đừng chọn chậu quá nông, tuy nhiên cây lùn nên có thể chọn loại chậu treo chỉ cần chậu thoát nước tốt là được.

Ánh sáng

  • Cát cánh ưa sáng nên hãy chọn vị trí có nhiều nắng để cây xanh tốt và nở nhiều hoa. Khi cây lên xanh thì hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây lại để cây dài hơn

Tưới nước

  • Để cây nhanh bén rễ vào đất bạn nên tưới nước vào buổi sáng. Hoa nở thì chỉ nên tưới nước vào gốc, không tưới lá và hoa dễ gây dập, thối cây.

y-nghia-cong-dung-cach-trong-hoa-cat-canh-voh-6
Cát cánh không khó trồng (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, hoa cát cánh không khó trồng, màu sắc đẹp và nhiều công dụng, nếu muốn có một khu vườn rực rỡ thiết nghĩ cát cánh là một lựa chọn tuyệt vời. 

Xem thêm: