Hiểu thêm về hoa mãn đình hồng – loài hoa đẹp và quý

(VOH) - Hoa mãn đình hồng là loài hoa như thế nào, chúng có đặc điểm và ý nghĩa gì? Cách trồng và chăm sóc như thế nào hiệu quả? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp qua nội dung bài viết sau.

Đặc điểm chung của hoa mãn đình hồng

Là một trong những loài hoa ưa ánh sáng cực kỳ, mãn đình hồng thường ra hoa vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Thân cây sống quanh năm, có thể vươn cao lên đến 2 mét, còn lá cây thường lớn giống như lá của hoa hướng dương, cuống dài. 

cach-trong-hoa-man-dinh-hong-voh
Hoa Mãn Đình Hồng có chiều cao phát triển lên đến 2 mét

Về mô tả hoa, hoa mãn đình hồng có cuống ngắn, và đặc điểm dễ nhận biết nhất là chúng mọc ở phần ngọn và bắt cặp với nhau. Bông có kích thước khá lớn, từ 10-15 cm. Có nhiều màu sắc khác nhau như: hồng, đỏ, hoặc có pha giữa các màu với nhau. Chúng nở rất nhiều và đẹp nhất là vào mùa xuân.

Hoa mãn đình hồng có ý nghĩa gì?

Hoa mãn đình hồng là loài hoa của sự dịu ngọt, theo ngôn ngữ của tự nhiên thì chúng mang ý nghĩa cho sự cởi mở, một tấm lòng ấm áp và luôn hoan hỉ. Bên cạnh đó, hoa còn biểu tượng cho sự thành công, đơm hoa kết trái, vì nhìn vào đặc điểm bên ngoài của chúng cũng đủ để hiểu về khả năng sinh sản. 

Bạn có thể tặng hoa mãn đình hồng làm hoa khai trương các cửa hàng, công ty... để nhắn gửi đến họ, mong muốn họ sẽ may mắn, "ăn nên làm ra" thành công vang dội. Hoặc có thể gửi tặng đến những cặp đôi mới cưới với lời nhắn "con đàn cháu đống nhé!".

Ở phương Đông, loài hoa này được xem như là người bạn ấm áp dành cho những ai bị cô đơn, xa lánh hoặc hắt hủi. Mong muốn tìm được cảm giác nồng ấm, che chở. Hoa mãn đình hồng giúp họ trở nên thoải mái và dễ chịu hơn, không những thể còn giúp họ cảm nhận được sự an toàn, tự tin vào chính mình.

Công dụng của hoa mãn đình hồng

Ngoài vẻ đẹp ngất ngây của loài hoa này, chúng ta có thể sử dụng chúng như một vị thuốc quý. Có một số bài thuốc chữa bệnh như:

Mãn đình hồng được nhiều người dùng để chữa các chứng đau bao tử, ho hoặc khó chịu đường tiểu. Hoa được dùng để nấu nước uống, sẽ giúp cho các chị em dễ sinh và nhiều sữa. Trẻ em trong quá trình mọc răng dùng cọng hoa để nhai sẽ giúp giảm chứng đau nướu, lợi. Ngoài ra, dùng cây để sắc lấy nước sẽ làm thuốc súc miệng và trị chứng đau viêm họng rất hiệu quả. 

cach-trong-hoa-man-dinh-hong-voh-1

Hoa, cây, lá, rễ của hoa mãn đình có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh

Lá tươi của hoa mãn đình hồng dùng để đắp vết thương hở hoặc bị côn trùng cắn. Ngoài vị thuốc quý, bạn có thể dùng cánh hoa hoặc nụ hoa nấu chín rồi trộn salad trong bữa ăn. Với những công dụng nêu trên, chúng ta sẽ cân nhắc việc trồng cây thuốc quý này trong vườn của mình chứ? Hãy tiếp tục tìm hiểu thêm cách trồng và chăm sóc hoa mãn đình hồng.

Cách trồng và chăm sóc hoa mãn đình hồng

Chuẩn bị

Thời gian trồng mãn đình hồng tốt nhất là trước tết, khoảng vào tháng 5-6 trong năm.

Hạt giống để gieo cần đảm bảo to và chất lượng sẽ giúp cho cây phát triển cao và cho hoa to, nhiều.

Đất trồng có vôi, trung tính, đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng và dễ thoát nước.

Cách trồng:

- Ngâm hạt trong nước ấm từ 2-4 giờ để hạt dễ nảy mầm.

- Cho đất vào bầu ươm, gieo hạt lên rồi phủ trên một lớp đất.

- Đặt bầu ươm nơi thoáng mát, sau 10-15 ngày hạt sẽ nảy mầm.

- Khi cây phát triển cao từ 20-25cm thì bạn có thể đem trồng trong chậu cố định.

Cách chăm sóc:

- Hoa mãn đình hồng ưa thời tiết mát mẻ nên chọn trồng vào mùa đông hoặc hè thu. Còn mùa hè nếu trồng cần che chở cho cây.

Nếu vào mùa có gió mạnh, hãy cẩn thận che chắn nếu không gió sẽ làm cây chết hoặc gãy các cành.

cach-trong-hoa-man-dinh-hong-voh-2

Nên trồng hoa mãn đình hồng ở nơi thoáng mát

- Về ánh sáng, hoa mãn đình hồng không chịu được nắng gắt, cũng không chịu được thời tiết quá lạnh giá. Do vậy, nên trồng ở nơi thoáng mát, không nắng quá cũng không bị mưa quá.

- Mỗi ngày chỉ nên tưới 1 lần để giữ độ ẩm cho đất.

- Mỗi tuần cần bón phân cho cây để hoa nở nhanh hơn, cây phát triển tốt hơn.

Mãn đình hồng là một trong những loài hoa vừa đẹp vừa quý. Quý ở đây có thể hiểu, đó là cây thuốc quý, có thể dùng để chữa nhiều loại bệnh theo đông y. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chữa bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý thực hiện, hạn chế sai sót có thể xảy ra. 

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp đến bạn đọc về loài hoa mãn đình hồng. Chúc các bạn có được những chậu hoa mãn đình hồng tươi đẹp!

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa