Hoa anh thảo – loài hoa mang sắc đẹp và duyên dáng của tuổi trẻ

(VOH) - Hoa anh thảo còn có tên gọi khác là hoa ngọc trâm, chúng có nhiều màu sắc rực rỡ như vàng, đỏ, trắng, hồng... loài hoa đại diện cho sắc đẹp và sự duyên dáng của tuổi trẻ.

Tìm hiểu về loài hoa Anh Thảo

Sự tích của hoa anh thảo:

Hoa anh thảo được ra đời rất đơn giản. Theo truyền thuyết kể lại rằng, người canh giữ cửa của thiên đàng đã vô cùng tức giận khi những linh hồn trốn thoát. Trong lúc đóng cửa thiên đàng để ngăn chặn các linh hồn, ngài đã đánh rơi chìa khóa xuống dương gian. Tại nơi chìa khóa bị đánh rơi, vùng đất đó mọc lên những chùm hoa anh thảo màu vàng. Do vậy, sau này người ta gọi hoa anh thảo là "những chìa khóa nhỏ của thiên đàng".

Nguồn gốc, nơi trồng:

Hoa anh thảo được trồng nhiều ở những nơi như: Địa Trung Hải, miền Nam Châu Âu, Iran, Trung Á, Somalia – Phi Châu. Còn ở nước ta, hoa anh thảo được trồng nhiều ở khu vực Đà Lạt.

Đặc điểm hình thái:

Hoa anh thảo khi nở sẽ có 6 màu chủ đạo gồm: vàng, đỏ, trắng, hồng phấn, hồng đậm và tím. Đặc điểm của cánh hoa là trơn mịn, hoa mọc trên những cuống dài có màu xanh, cánh hoa xòe ra hình trái tim nhìn rất đẹp. Ở giữa là nhụy hoa thường có màu khác với cánh hoa tạo nên màu sắc vô cùng hút mắt của loài hoa này.

y-nghia-hoa-anh-thao-voh-2
Hoa anh thảo có nhiều màu sắc tuyệt đẹp

Đặc điểm khi nở hoa:

Hoa anh thảo khác với hoa Phù Dung – loài hoa sớm nở tối tàn, anh thảo thường nở vào ban đêm, còn ban ngày bạn chỉ thấy búp của chúng. Hoa nở vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân.

Hoa anh thảo ý nghĩa:

Về ý nghĩa của loài hoa anh thảo, chúng ta có thể tìm thấy ở chúng 2 ý nghĩa đặc biệt.

- Hoa anh thảo thường nở khi độ xuân về (nghĩa là cuối đông, đầu xuân), và thời điểm này người ta gọi là hoa báo mùa xuân về, do vậy nó tượng trưng cho sắc xuân và sự duyên dáng của tuổi trẻ.

y-nghia-hoa-anh-thao-voh-1
Hoa anh thảo nở vào ban đêm 

- Về ý nghĩa thứ 2, chúng ta có thể xem xét những cánh hoa anh thảo. Chúng thường rất đặc biệt và khác nhau vào ban ngày và ban đêm. Vào ban ngày, khi mặt trời chiếu rọi, những cánh hoa anh thảo không nở xòe ra mà lại vươn lên những búp nhỏ xinh xắn, đón chào ánh mặt trời ló rạng. 

Còn vào ban đêm, khi mọi thứ tĩnh lặng, hoa anh thảo nở một cách âm thầm, chúng thường hướng mình về phía mặt trăng để nở những cánh hoa đầu tiên. Với đặc điểm chỉ thích nở rộ vào ban đêm, loài hoa này được mang ý nghĩa về tình yêu thầm lặng, tình yêu giữ kín trong lòng, tình yêu đơn phương.

Tác dụng của hoa anh thảo

Có thể bạn ngưỡng mộ về “nhan sắc” của hoa anh thảo, nhưng chưa chắc bạn đã biết về sức mạnh bên trong của chúng. Những cánh hoa anh thảo trông có vẻ bình thường hóa ra là tiên dược mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Hiện nay, nhờ vào công nghệ tiên tiến nên người ta đã chiết xuất hoa anh thảo thành tinh dầu. Và tinh dầu này chứa nhiều thành phần có lợi trong công cuộc chữa các loại bệnh như: trị mụn, bệnh về da, chống lão hóa,…

y-nghia-hoa-anh-thao-voh
Tinh dầu anh thảo giúp chữa bệnh về da, chống lão hóa

Tuy nhiên, tùy vào mỗi cơ địa sẽ có hiệu quả khác nhau, người mua nên chọn những nơi có bán tinh dầu hoa anh thảo uy tín, chất lượng.

Có một số người hỏi rằng, hoa anh thảo có thể chọn để làm hoa tang lễ hay không? Câu trả lời là có thể. Tuy nhiên, loài hoa này lại không phổ biến đối với tang lễ tại Việt Nam, còn ở phương Tây, họ sẽ viếng người đã khuất những bó hoa tươi thắm hoặc mang ý nghĩa mà họ nghĩ nó phù hợp.

Như vậy chúng ta đã có thêm nhiều thông tin về hoa anh thảo, tóm gọn lại đây là loài hoa mang ý nghĩa về một tình yêu thầm lặng, tình yêu giấu kín, và mang vẻ đẹp của sắc xuân cũng như sự duyên dáng của tuổi trẻ. Hy vọng những nội dung nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa

Xem thêm: