Hoa cẩm tú cầu - Loài hoa của sự thịnh vượng

Cẩm tú cầu còn mang nhiều ý nghĩa khác phụ thuộc vào màu sắc mà chúng sở hữu.

Hoa cẩm tú cầu có tên khoa học là Hydrangea macrophylla, còn được gọi với nhiều cái tên khác như hoa tử dương, cây dương tú cầu. Cây được trồng nhiều tại các vùng Đông Á và được xem là loài hoa đẹp với nhiều màu sắc khác nhau.

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu là gì?

Cẩm tú cầu màu hồng là biểu trưng cho sự lãng mạn, tình cảm chân thành của tình yêu lứa đôi và thường được dùng trong lễ cưới. Cẩm tú cầu màu xanh dương thường được dùng để từ chối tình cảm của người khác hoặc dùng để bày tỏ sự hối hận. Hoa cẩm tú cầu trắng tượng trưng cho sự trong sáng và thuần khiết của người con gái. Trong khi đó, màu tím của hoa mang ý nghĩa cho sự khát khao, thấu hiểu giữa hai người với nhau; đồng thời đây cũng là biểu tượng cho sự thịnh vượng và giàu có.

voh.com.vn-hoa-cam-tu-cau-1

Cẩm tú cầu có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống (nguồn: internet)

Hơn thế nữa, ở những nền văn hóa khác nhau, cẩm tú cầu lại mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tại Nhật Bản, hoa thường được dùng để bày tỏ lời xin lỗi hoặc thể hiện lòng biết ơn. Tại Anh Quốc, hoa cẩm tú cầu thường được dùng như một lời nhắc nhở những người tỏ vẻ hài lòng, thỏa mãn với thành công mà họ đạt được dù cho thành công ấy không hẳn do họ nỗ lực.

Những điều thú vị về cây hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu là cây thân mộc được phân thành nhiều nhánh. Lá cây mọc đối xứng theo từng đốt trên cây, cuống mép có hình răng cưa. Hoa cẩm tú cầu mọc ở đỉnh và đầu, hoa mọc thành cụm tạo thành hình cầu, một cụm hoa có thể có nhiều màu sắc khác nhau phụ thuộc vào độ pH của đất trồng.

Cẩm tú cầu thường ra hoa vào khoảng tháng 4 hàng năm. Cây được trồng chủ yếu tại sân vườn, công viên hoặc các khu biệt thự, khu nghỉ dưỡng để làm trang trí cho không gian.

Cách trồng hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu là loài hoa đẹp được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, chúng có tốc độ sinh trưởng nhanh và khá dễ chăm sóc. Hoa thường được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt và giâm cành nhưng phổ biến hơn hết là giâm cành.

Nhiệt độ trồng cây hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu là loại hoa phù hợp sống trong thời tiết mát mẻ nên cần chọn nơi mát có bóng râm để trồng cây. Cẩm tú cầu thích hợp với ánh sáng nhẹ, không chịu được nắng gắt và mùa hè. Nếu nắng quá gắt, cây sẽ nhanh héo rũ.

voh.com.vn-hoa-cam-tu-cau-2

Cây được trồng nhiều ở vùng có khí hậu lạnh  (nguồn: internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Hoa cẩm tú cầu thích hợp với đất trồng tơi xốp, thoáng khí và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể mua đất sẵn tại các cửa hàng hoặc tự trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15-20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

  • Để tiến hành giâm cành, bạn cắt một đoạn nhánh dài 30 – 40cm (có 3 đốt lá) có vỏ ngả màu gỗ, mang nhiều búp to ở nách lá, cắt bỏ cặp búp, lá ở phía dưới. Ngâm cành trong nước vài giờ rồi cắm vào đất, buộc cố định cho không bị lay gốc. Để cành tại nơi có nắng sáng. Hoặc cắm cành vào trong ly nước rồi chờ đếm khi có rễ thì mang ra đất trồng.
  • Sau khoảng 1 tháng, khi cành hom bắt đầu ra lá thì bứng cả cây tới trồng ở đất đã được chuẩn bị sẵn. Luôn giữ cho đất ẩm để cây phát triển nhanh.

Những lưu ý khi trồng cây hoa cẩm tú cầu

  • Để kích thích cây phát triển thì cần tiến hành cắt cành sau một đợt ra hoa, nếu bạn cắt tỉa trễ (từ khoảng tháng 9 đến tháng 1) thì năm sau cây sẽ không có hoa.
  • Khi cắt tỉa, chừa lại những cành mùa trước không ra hoa để hoa được nở trong mùa mới.
  • Chú ý tưới nước thường xuyên và luôn giữ cho đất của cây ẩm.

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu

Tưới nước: cần tưới thường xuyên, nếu thấy cây có dấu hiệu héo là cần phải tưới liền nếu không cây sẽ không thể ra hoa. Vào mùa khô, cần tưới nước cho cây thường xuyên hơn.

Bón phân: một năm bón phân cho cây từ 1 đến 2 lần vào cuối đông hoặc đầu xuân. Nếu trong cây trong điều kiện thời tiết ẩm thì bón phân vào tháng 5 – 6, ở vùng lạnh bón vào khoảng tháng 6 – 7.

voh.com.vn-hoa-cam-tu-cau-3

Hoa có nhiều màu sắc sặc sỡ (nguồn: internet)

Đổi màu cho hoa: cẩm tú cầu là loài cây đặc biệt vì chúng có thể sống trong nhiều môi trường đất khác nhau và màu sắc của hoa có thể thay đổi tuỳ theo độ pH trong đất. Ở đất chua cây, độ pH thấp hơn 6 sẽ cho hoa màu xanh blue, đất trung tính cho hoa cẩm tú cầu có màu trắng sữa, đất có độ pH trên 7 hoa có màu đỏ hoặc hồng.

Ý nghĩa của hoa tường vi và cách trồng chăm sóc tại nhà: Hoa tường vi hay còn gọi với tên Bằng lăng xẻ, có tên khoa học là Lagerstroemia Indica, thuộc cây thân gỗ, loại bụi và sống lâu năm. Hoa Tường Vi mang màu sắc khác nhau như màu tím, đỏ, trắng,...
Tìm hiểu về ý nghĩa và cách trồng cây vạn niên thanh: Nếu bạn đang phân vân muốn chọn mua một loại cây cảnh vừa có sức sống bền bỉ mà lại không cầu kỳ khi chăm sóc thì vạn niên thanh là một loại cây đáng để bạn cân nhắc.