Hoa gạo và những điều mà bạn chưa biết

( VOH ) - Chúng ta vẫn thường bắt gặp những cây gạo trên đồng hay ở những cánh cổng làng quê êm ả. Nhưng bạn đã hiểu hết ý nghĩa của cây hoa gạo thân thuộc đó hay chưa?

Mỗi vùng miền đều có những loài hoa riêng biệt đem đến cho nơi đó một nét chấm phá riêng. Hoa gạo cũng vậy. Loại hoa nở đỏ rực vùng trời đem đến cho nông thôn Việt Nam yên bình những cảnh sắc độc đáo mà không nơi nào có được. Với những người con của nông thôn Việt Nam đi làm ăn xa, trong hoài niệm của họ đều có bóng hình cây hoa gạo thân thương của làng quê Việt. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về loài cây này nhé.

voh.com.vn-hoa-gao-anh-0

Hoa gạo - nét yên bình của làng quê Việt (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa gạo là gì?

Trong những câu chuyện ở vùng nông thôn, cây hoa gạo cũng có những vai trò đặc biệt. Dân gian vẫn truyền tai nhau câu nói “thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề”. Không phải đơn thuần là câu truyền miệng mà đây còn là đời sống tâm linh gắn liền với cây hoa gạo. Tuy nhiều người nói cây gạo có ma nhưng sự thật không phải vậy. Chỉ vì sự cổ kính của các loài cây thân gỗ này mà có những quan niệm dân gian như vậy.

Dù thế, mọi người vẫn kiêng việc trồng các loại cây cổ thụ lớn có tán cây rộng như gạo, đa trước nhà. Theo quan niệm dân gian, những loại cây này sẽ đem lại xui xẻo cho gia chủ. Những tán cây lớn cũng rất dễ thu hút sét đánh hay các loài rắn độc đến làm tổ trên cây.

voh.com.vn-hoa-gao-anh-1

Hoa gạo nở đỏ rực trời tháng 3 (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây gạo

Cây hoa gạo là cây thân gỗ cao với những tán lá rộng. Hoa của cây có màu đỏ và thường mọc vào mùa xuân. Cứ đến độ tháng 3 âm lịch, cây gạo lại cho hoa đỏ rực cả một vùng trời, nở bung ra và rụng xuống đỏ gốc cây. Nét đặc trưng đó của hoa gạo đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo của nông thôn Việt Nam.

Hoa gạo chỉ nở rộ lên khoảng 2 tuần tháng 3 âm lịch sau đó rụng xuống. Tuy ngắn ngủi nhưng cũng khiến cho những đứa con nông thôn có ấn tượng sâu sắc nhất. Ngoài hoa gạo đỏ còn có hoa gạo trắng. Vì ít hơn rất nhiều so với hoa gạo đỏ nên cây gạo có hoa trắng ít được biết đến hơn.

voh.com.vn-hoa-gao-anh-2

Cây gạo mang nặng những kỷ niệm tuổi thơ (Nguồn: Internet)

Cây hoa gạo có tuổi đời rất lâu. Có thể nói, cây hoa gạo gắn liền với cuộc đời nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Có cây sống được ngoài 700 năm vẫn nở hoa và cây xanh tốt. Cây hoa gạo thật đúng là một loài cổ thụ đáng ngưỡng mộ.

Cách trồng cây hoa gạo

Hiện nay, với nhu cầu làm đẹp, nhiều gia đình đã lựa chọn hoa gạo là loại cây cảnh yêu thích. Vậy trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào là đúng cách?

Nhiệt độ trồng cây hoa gạo

Đây là loài cây cổ thụ nhiệt đới nên có thể chịu được biên độ nhiệt lớn. Cây gạo có thể chịu nóng và lạnh tốt. Nhiệt độ phù hợp nhất để cây phát triển đó là 18 - 28 độ C. Bên cạnh nhiệt độ, cây cũng cần nhiều ánh sáng để thực hiện quá trình quang hợp.

voh.com.vn-hoa-gao-anh-3

Hoa gạo được trồng như một loại cây cảnh (Nguồn: Internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây gạo không kén đất và rất dễ trồng. Bạn có thể trồng trên đất thịt, đất pha cát hay đất nghèo dinh dưỡng cây cũng có thể phát triển xanh tốt. Tuy nhiên, loại đất phù hợp nhất với cây đó là đất phù sa tơi xốp. Nếu trồng trên đất này, bạn sẽ không cần mất nhiều thời gian chăm sóc cho cây mà cây vẫn phát triển tốt.

Bạn hãy đào một hố vừa bằng bầu đất của cây mới mua. Sau đó tháo túi bao bầu đất và đặt cây nhẹ nhàng xuống hố. Lấp hố lại và tưới nước cho cây. Có thể dùng thêm 3 cọc tre cố định quanh gốc để cây có thể mọc thẳng và không phải chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài.

Những lưu ý khi trồng hoa gạo

Cây gạo là loài cây dễ trồng và sinh trưởng tốt nên bạn có thể trồng cây vào thời điểm nào cũng được. Tuy nhiên, nếu muốn cây phát triển nhanh và tốt nhất, nên trồng cây vào những mùa cố định. Đối với miền Bắc, bạn nên trồng cây vào mùa xuân mát mẻ. Còn với miền Nam, cây nên được trồng vào mùa mưa.

voh.com.vn-hoa-gao-anh-4

Trồng đúng cách giúp cây gạo phát triển tốt hơn (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc cây hoa gạo

Cây gạo rất dễ sống. Tuy nhiên, bạn cũng cần chăm sóc chu đáo thời gian đầu để cây thích nghi với môi trường xung quanh.

Tưới nước

Thời gian đầu, khi cây chưa quen với môi trường thì cây còn rất yếu. Vì vậy, hãy tưới nước đều và thường xuyên. Vào những ngày thời tiết dịu nhẹ, bạn có thể tưới ít nước đi. Hay vào những ngày mưa nhiều, biện pháp rút nước cho cây cũng cần quan tâm hàng đầu.

Bón phân

Đây là loại cây không cần bón phân. Cây có thể đâm sâu rễ xuống lòng đất và hút những chất dinh dưỡng từ thật sâu trong lòng đất. Điều này giúp cây có khả năng hút nhiều chất dinh dưỡng hơn những loại cây khác.

Những bông hoa gạo đỏ rực như một báo hiệu một mùa hè lại về. Gắn liền với biết bao kỷ niệm tuổi thơ, cây gạo đã trở thành một nét chấm phá cho làng quê Việt. Bên cạnh cây hoa gạo là vô vàn những loại cây thân thuộc khác. Và đâu đó, trong số những loại cây trên khắp các miền Tổ quốc, sẽ có loài cây đánh thức những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ trong chính con người bạn.

Bí quyết trồng và chăm sóc cây hoa Phong Lữ rực rỡ: Hoa Phong Lữ được nhiều người yêu thích và chọn trồng bởi nó mang đến vẻ đẹp rực rỡ và nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.
Cây cau cảnh - Loài cây của sự tài lộc phú quý:Cây cau cảnh hay còn gọi là dừa cảnh hay cau vàng, có tên khoa học là Chrysalidocarpus lutescens, thuộc họ Arecaceae. Cây có nguồn gốc từ hai vùng đảo Reunion và Morris.