Hoa hồng tỉ muội – Loài hoa biểu trưng của tình yêu thương

Hoa hồng tỉ muội có tên khoa học là chinensis Jacq.Var.minima Redh. Cây còn có tên gọi khác là hoa hồng tiểu muội hay hồng nhài. Hoa hồng tỉ muội thường được trồng làm cảnh vì hoa nở đẹp

Chỉ cần nghe đến tên của loài hoa này, ta có thể nghĩ đến chúng thường được dùng để tôn vinh những mối quan hệ thân thiết như ruột thịt. Hoa hồng tỉ muội thường được trồng thành cụm ở ngoài trời hoặc trong chậu để trang trí nhà cửa, lối đi.

Ý nghĩa của hoa hồng tỉ muội

Nhắc đến hoa hồng tỉ muội, người ta thường ấn tượng nhiều về cái tên đầy ý nghĩa của nó. Hồng tỉ muội được dùng để chỉ những mối quan hệ chân thành, thân thiết như anh em trong một nhà. Vì thế, hoa được sử dụng tặng cho những người mà bạn có tình cảm đặc biệt để thể hiện sự gắn kết vững chắc giữa hai người.

voh.com.vn-hoa-hong-ti-muoi-1

Hồng tỉ muội còn được gọi là hoa hồng nhài (Nguồn Internet)

Ngoài ra, hoa hồng tỉ muội còn là biểu tượng cho sự mỏng manh của người thiếu nữ. Vì lẽ đó, hoa thường được các chàng trai tặng cho người yêu của mình nhằm bày tỏ mong muốn họ có thể che chở, bảo vệ bạn gái.

Bên cạnh đó, hồng tỉ muội còn được coi là biểu tượng của tình yêu và hạnh phúc, là lòng chung thủy và sự khát khao vươn tới cái đẹp.

Những điều thú vị về cây hoa hồng tỉ muội

Loài hoa này có thân mọc thành bụi thấp, thẳng và mảnh, cành mềm có gai và là giống cây được trồng quanh năm. Hoa của cây ra liên tục, mang nhiều màu sắc rực rỡ như hồng cam, đỏ phai, vàng,… hoa có mùi thơm khá dễ chịu.Hoa của hồng tỉ muội nhỏ hơn kích thước của hoa hồng thông thường khá nhiều và cây có nhiều nụ hơn so với hoa hồng.

Mỗi dịp tết đến, hồng tỉ muội thường được dùng để trang trí trước sân nhà hoặc đặt trong không gian phòng khách. Điều này giúp ngôi nhà tràn đầy không khí ấm áp. Ngoài ra, nhiều người thích đặt một vài chậu tỉ muội nhỏ ở bàn làm việc hoặc bệ cửa sổ nhằm mang đến sự bình yên, thoải mái cho không gian.

voh.com.vn-hoa-hong-ti-muoi-2

Nếu được chăm sóc tốt, cây sẽ cho ra hoa quanh năm (Nguồn Internet)

Hoa hồng tỉ muội có nhiều màu khác nhau. Hoa hồng tỉ muội cũng được lai với nhiều giống khác để tạo nên các giống hoa hồng khác có sức sống tốt và không tốn quá nhiều công sức để chăm sóc.

Nếu đang có ý định trồng một loại hoa nào để trang trí không gian riêng của mình mà không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc thì hoa hồng tỉ muội sẽ là một lựa chọn không làm bạn thất vọng.

Cách trồng hoa hồng tỉ muội

Hoa hồng tỉ muội là giống cây trồng lâu năm, nếu bạn nắm vững kỹ thuật trồng và biết cách chăm sóc, cây sẽ cho ra hoa quanh năm.

Nhiệt độ trồng cây hoa hồng tỉ muội

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của hoa hồng tỉ muội. Cây thích hợp sinh trưởng trong điều kiện nhiệt độ mát mẻ, khoảng từ 23 đến 25 độ C. Vào ban đêm, nhiệt độ ưa thích của hoa hồng tỉ muội là 16 độ C. Nếu thấp hơn 16 độ, cây sẽ sinh trưởng chậm, năng suất thấp nhưng bù lại chất lượng hoa cao.

Ánh sáng là yếu tố quyết định quá trình nở hoa của hồng tỉ muội. Nên đặt hoa ở những nơi có hướng mặt trời chiếu đến để hoa có thể hấp thụ ánh sáng một cách tốt nhất. Nếu không đủ ánh sáng, cây sẽ không đủ điều kiện ra hoa.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Hồng tỉ muội thích hợp trồng ở những nơi đất cao, bằng phẳng và không bị ngập úng. Loại đất thịt hoặc đất thịt nhẹ, có độ tơi xốp phù hợp cho sự sinh trưởng của cây.

Khi trồng, tay trái bạn có nhiệm vụ giữ cây, tay phải lấp đất vào xung quanh gốc cây, ấn giữ nhẹ cho cây đứng thẳng, tránh không là đứt rễ cây. Sau đó bạn tưới nước cho đất thật ẩm. Cần phải bảo đảm khoảng cách trồng giữa các cây với nhau để cây nhận đủ ánh sáng, tránh trồng cây quá dày đặt sẽ làm cây canh tranh nguồn sáng.

Những lưu ý khi trồng cây hoa hồng tỉ muội

Nếu trồng hoa trong chậu thì nên chọn chậu đất nung hoặc chậu gốm nhằm mục đích đất trồng không bị tăng nhiệt trong mùa hè.

Hồng tỉ muội là loài cây ưa đất có độ ẩm cao, cần tưới nước đều đặn cho cây. Không nên tưới nước cho cây vào chiều tối vì sẽ tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển.

Cây quá khô sẽ xuất hiện nhện đỏ hút chích là cây suy yếu. Lá cây sẽ có hiện tượng nhợt nhạt, vàng lá rồi rụng dần. Lúc này, bạn nên tưới đủ nước và bón phân cho lá.

Cách chăm sóc hoa hồng tỉ muội

  • Tưới nước: nên tưới cây 2 ngày một lần, tưới cây bằng vòi phun nhẹ, thời điểm tốt nhất để tưới cây là sáng sớm.
  • Bón phân: một tháng bón phân đều đặn 1 lần quanh gốc cây. Nếu ngâm phân với nước để tưới thì sử dụng 1 muỗng cà phê phân/ 4 lít nước, tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tưới lên gốc cây.

voh.com.vn-hoa-hong-ti-muoi-3

Cây nên được cung cấp đủ nước và ánh sáng để sinh trưởng tốt (Nguồn Internet)

Với cách trồng này, cây hoa hồng tỉ muội sẽ sống tốt và ra hoa quanh năm làm đẹp cho nhà bạn. Để cập nhật thêm thông tin về các loại cây cảnh khác, bạn có thể truy cập trang web VOH nhé!

Top 15 loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất hiện nay: Trồng cây trong nhà không chỉ tạo ra không gian xanh lý tưởng mà giúp không khí luôn trong lành và thoáng đãng. Dưới đây là danh sách 15 loại cây được trồng trong nhà phổ biến nhất hiện nay.
Cây lưỡi mèo và cách trồng, chăm sóc: Bạn đang tìm một chậu cây cảnh nho nhỏ cho góc làm việc của mình? Vậy thì đừng bỏ qua một sự lựa chọn tuyệt vời là cây lưỡi mèo nhé!