Hoa oải hương - Loài hoa của tình yêu vĩnh cửu

(VOH) - Hoa oải hương nhuộm cả sắc trời màu tím mộng mơ. Nếu trót say mê loài hoa bí ẩn, tuyệt đẹp này, hãy cùng VOH Online tìm hiểu cách trồng hoa tại nhà nhé!

Hoa oải hương có mùi hương nhẹ nhàng mang lại cảm giác thư thái, bình yên cho người thưởng thức. Hoa có màu tím biếc cùng nét đẹp tinh tế, nhẹ nhàng đầy lãng mạn. Thay vì mua hoa lavender, tại sao bạn không trồng chúng trong sân vườn hay góc ban công nhỏ? Sắc tím kỳ diệu của loài hoa bí ẩn này sẽ giúp ngôi nhà đẹp tựa như bức tranh.

Ý nghĩa hoa oải hương (lavender) là gì?

Hoa oải hương - Loài hoa tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu

Hoa oải hương có ý nghĩa gì? Hoa oải hương tím/lavender hay còn gọi là herb of love (thảo dược tình yêu). Với sắc tím nền nã cùng vẻ đẹp làm tan chảy mọi trái tim, hoa oải hương ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu chung thủy, vĩnh hằng, dù trải qua bao gian khổ vẫn tìm về bên nhau.

voh.com.vn-hoa-oai-huong-loai-hoa-cua-tinh-yeu-vinh-cuu-anh-1

Vẻ đẹp mỹ miều, thơ mộng giống như ý nghĩa hoa lavender trong tình yêu (Ảnh: Internet)

Hoa oải hương chuẩn có nguồn gốc từ Pháp. Ngoài ra, chúng còn có “người họ hàng xa” là Lavendin. Chúng có vẻ ngoài tương tự như lavender với màu tím pha xanh cùng mùi hương đậm đặc trưng. Đây là loài hoa tượng trưng cho sự tinh tế, nhẹ nhàng của người con gái.

Những điều thú vị về hoa oải hương (lavender)

Hoa Lavender là loài hoa tuyệt đẹp có xuất xứ từ Pháp. Tại Việt Nam, để chiêm ngưỡng cánh đồng hoa tím biếc, ngút ngàn tầm mắt bạn có thể làm chuyến du lịch Đà Lạt hay Sapa vào tháng 6 đến tháng 7. Bạn nên nhanh chân và lên kế hoạch sớm nếu muốn được tận hưởng mùa hoa nở bởi vòng đời của hoa oải hương Đà Lạt chỉ kéo dài từ 3 - 4 tuần.

Cách trồng hoa oải hương (lavender)

Nhiệt độ trồng hoa oải hương (lavender)

Hoa lavender tươi là loài cây ưa lạnh. Bởi vậy, nhiệt độ thích hợp để cây phát triển tốt là từ 18 đến 24 độ C.

Nếu bạn sinh sống ở Đà Lạt hay Sapa có thể gieo trồng quanh năm bởi khí hậu mát mẻ, trong lành nơi đây chính là thiên đường cho loài hoa này. Nếu ở miền Bắc, mùa thu là khoảng thời gian thích hợp nhất và miền Nam là từ tháng 11 - 12 nhé!

Hoa oải hương thích tắm nắng. Bởi vậy, nếu bạn sở hữu khuôn viên hay mảnh đất rộng, hãy trồng chúng ở ngoài trời, đất giàu dinh dưỡng và độ thoát nước tốt.

voh.com.vn-hoa-oai-huong-loai-hoa-cua-tinh-yeu-vinh-cuu-anh-2

Hoa oải hương Pháp có hương thơm dịu dàng (Ảnh: Internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cách chọn đất trồng

Để lavender phát triển tốt, bạn nên chọn loại đất có tính kiềm hoặc trung tính như đất cát. Đảm bảo đất phải có độ tơi, xốp, độ ẩm vừa đủ. Nếu trồng cây tại nhà, bạn nên chọn loại chậu có thiết kế lỗ để thoát nước.

Kỹ thuật trồng hoa oải hương:

  • Bước 1: Ngâm hạt: Hạt giống cần được ngâm 12 giờ trong nước và ngâm Gibberellin kích thích tăng trưởng trong 2 giờ tiếp theo trước khi gieo.
  • Bước 2: Gieo hạt: Tưới nước làm ẩm đất. Gieo hạt và đổ một lớp đất dày khoảng 0,2 lên trên. Bạn có thể phủ thêm một tấm phim nhựa hoặc cỏ ở trên để giữ ẩm cho đất.
  • Bước 3: Chăm sóc hạt giống: Tưới nước tối thiểu ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Tránh tưới vào trưa nắng bởi lúc này hạt giống dễ bị sốc nhiệt. Bạn cũng không nên tưới quá nhiều nước một lúc, bởi đất ẩm dễ tạo điều kiện cho nấm phát triển.
  • Bước 4: Chuẩn bị đất trồng: Đổ hỗn hợp đất đá vào ⅓ chậu. Sau đó trộn đất, phân chuồng và bột xương phủ lên trên để cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển.
  • Bước 5: Chuyển cây con vào chậu: Khi cây con cao khoảng 5 - 10cm, bạn có thể chuyển vào chậu. Hoa oải hương trồng trong chậu phải có bộ rễ trần, không dính đất cũ. Điều này giúp cây con nhanh chóng thích nghi với môi trường mới hơn.
  • Bước 6: Trồng hoa oải hương: Đặt cây con vào châu. Chú ý không để rễ cây tiếp xúc trực tiếp với hỗn hợp đất đá ở đáy chậu. Phủ thêm đất quanh gốc cây và vỗ nhẹ để cây bám chắc với nền.

Nhưng lưu ý khi trồng hoa oải hương (lavender)

Cách trồng hoa lavender cần chú ý những điều sau:

  • Hoa chết vì thiếu ánh sáng: Hoa oải hương là loài cây ưa sáng. Bởi vậy, bạn nên trồng hoặc đặt chậu cây ở ngoài trời, đảm bảo ánh sáng vừa đủ và có bóng mát.
  • Tưới nước không đúng kỹ thuật: Cây có thể chết do thiếu hoặc thừa nước. Để kiểm tra vấn đề, bạn sử dụng 1 chiếc đũa cắm vào đất trồng, nếu đũa sáng, khô tức cây đang thiếu nước. Ngược lại, cây thừa nước khi đĩa ẩm và dính. Từ đó, bạn sẽ có cách điều chỉnh lượng nước tưới.
  • Bón phân không đều: Hoa oải phương phát triển chậm và nhu cầu dinh dưỡng không cao. Nếu thấy lá hoa màu vàng có nghĩa là cây đang thừa Nitơ hoặc bị úng. Lúc này bạn cần hạn chế Nito trong phân và kiểm tra độ ẩm của đất.

Cách chăm sóc hoa oải hương (lavender)

voh.com.vn-hoa-oai-huong-loai-hoa-cua-tinh-yeu-vinh-cuu-anh-3

Mỗi năm nên tỉa cành ít nhất 1 lần (Ảnh: Internet)

  • Bón phân: Hoa lavender Pháp là loài chịu được sự khắc nghiệt tốt. Bởi vậy bạn chỉ cần bón phân 1 lần/năm bằng hỗn hợp phân và bột xương. Thời điểm bón tốt nhất là khi mới trồng, sau khi tưới nước. Lần bón tiếp theo là vào mùa xuân năm sau.
  • Tưới nước: Trong 2 năm đầu, bạn chỉ cần tưới nước 1 - 2 lần/tuần, sau đó là 1 lần/tuần. Không nên tưới quá nhiều nước bởi rễ hoa oải hương dễ bị úng.
  • Tỉa cành: Vào màu xuân và mùa thu hoạch, bạn nên cắt tỉa để kích thích cây ra cành mới và không bị già.

Hoa oải hương không chỉ được yêu thích bởi vẻ đẹp đậm chất thơ mà hương thơm kỳ diệu của chúng còn mang đến tác dụng thần kỳ trong trị liệu. Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ sở hữu cho riêng mình chậu hoa tuyệt đẹp, góp phần tô điểm không gian sống trở nên tuyệt vời hơn. Để tìm hiểu thêm về hoa lavender hay những loài hoa, cây cảnh muôn màu, muôn vẻ khác trên khắp thế giới đừng quên đón đọc thêm những bài viết mới của VOH Online nhé!

Ý nghĩa của loài hoa đỗ quyên và những lưu ý khi trồng(VOH) - Hoa đỗ quyên loài hoa mang nhiều ý nghĩa được nhiều người yêu thích. Để trồng được loài hoa này bạn cần lưu ý về giống và đất trồng.
Trồng hoa bồ công anh sao cho đúng cách?(VOH) - Bồ công anh vừa là loài hoa trang trí lung linh cho sân vườn, lại vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu.