Hoa tuyết là gì? Có mấy loại hoa tuyết?

Hoa tuyết không dễ bắt gặp vì chúng thường xuất hiện ở những vùng lạnh giá. Tuy nhiên nếu đã một lần nhìn thấy hoa tuyết bạn sẽ bị thu hút ngay bởi nét đẹp độc đáo và quyến rũ của chúng.

Hoa tuyết nở vào mùa đông lạnh lẽo, gắn liền với những hạt tuyết. Dù vậy, những đóa hoa ấy vẫn giữ được nguyên vẹn màu sắc và hương thơm đặc trưng. Rất nhiều hoa tuyết đẹp trở thành loài hoa yêu thích của mọi người như: hoa tuyết liên, hoa tuyết mai, hoa tuyết cầu…

Hoa tuyết là gì?

Hoa tuyết là những loài hoa sống và phát triển ở những vùng lạnh giá. Khi bắt đầu xuất hiện tuyết trắng cũng là lúc những bông hoa đua nhau khoe sắc. Nét đẹp của hoa kết hợp với những bông tuyết trắng xóa tạo thành những tuyệt tác thiên nhiên đẹp khó cưỡng.

Hoa tuyết biểu trưng cho sự mạnh mẽ bên ngoài và đẹp đẽ ở bên trong. Như cách mà nó tạo thành: bên ngoài phủ một lớp băng tuyết lạnh giá nhưng bên trong là những đóa hoa xinh đẹp, rạng rỡ.

Những loại hoa tuyết phổ biến nhất

Có rất nhiều loại hoa tuyết, dưới đây là những loại hoa tuyết phổ biến nhất:

Hoa tuyết liên

Hoa tuyết liên là loài cây hiếm, sinh trưởng chậm, mọc trên các đỉnh núi cao trên 2500m thuộc dãy núi Himalaya. Nó mọc trong các khe núi đá, mất khoảng 5 - 7 năm từ lúc nảy mầm đến khi nở hoa, và chỉ 5% số hạt có thể nảy mầm.

voh.com.vn-hoa-tuyet-1

Hoa tuyết liên (Nguồn Internet)

Tuyết liên hoa được gọi là “Bách thảo chi vương” (Vua của trăm loại dược thảo). Hạt của loài hoa này chỉ nảy mầm khi nhiệt độ dưới 0, phát triển tốt nhất trong khoảng nhiệt độ là dưới –20 độ C. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu sau khi nảy mầm, cây có thể chịu được nhiệt độ lên đến 20 độ C. Đặc điểm đặc biệt của hoa tuyết liên là một bông hoa sau khi nở thường có tuổi thọ đến 8 tháng.

Hoa tuyết liên được sử dụng trong y học cổ truyền Tây Tạng từ hàng nghìn năm nay. Chúng giàu alkaloid, flavonoid và nhiều chất khác. Những chất này có tác dụng tăng cường khí huyết, đặc biệt hữu hiệu trong việc thúc đẩy lưu thông máu. Ngoài ra, tuyết liên hoa còn dùng để điều trị các bệnh về khớp.

Hoa tuyết mai

Hoa tuyết mai hay còn gọi là cây Bạch tuyết mai, Mã thiên hương, cây Hoa ngàn sao. Cây có tên khoa học là Serissa Foetida. Cây tuyết mai phát triển dạng bụi, lá nhỏ bóng nhẵn, có viền trắng ở mép lá, bên trong, lá có màu xanh, nhỏ xinh. Hoa của cây có dáng nhỏ màu trắng, có loại màu tím trắng nhạt, 5 cánh xòe ra như hoa mai.

Vì cụm lá mọc thành chùm, nhánh mềm nên cây được uốn tạo nhiều dáng khác nhau. Cây bạch tuyết mai phát triển nhanh, dễ chăm sóc nên thường được trồng trong chậu để ép thành dáng nhỏ bonsai. 

Bạch tuyết mai bonsai thường được nhiều người săn lùng và chọn trưng bày vào dịp tết bởi cây không chỉ có vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng, giúp không gian trở nên trang trọng mà còn mang ý nghĩa đem đến sự phồn vinh, thịnh vượng cho gia chủ.

voh.com.vn-hoa-tuyet-3
Hoa tuyết mai (Nguồn Internet)

Hoa tuyết cầu

Mang một vẻ đẹp rực rỡ, hoa tuyết cầu được nhiều người lựa chọn để chơi vào những dịp lễ Noel, ngày tết. Hoa có nguồn gốc từ biển Địa Trung Hải, Quần đảo Canary và Azores, nơi nó phát triển dọc theo bờ biển trong các khu vực nhiều đá và nắng.

voh.com.vn-hoa-tuyet-4
Hoa tuyết cầu (Nguồn Internet)

Có tên khoa học là Lobularia maritima, hoa tuyết cầu thuộc loại cây thân thảo thân mềm, cây thấp, có lá xanh đậm thuôn và dài. Ra hoa thành chùm và dày đặc,  có nhiều màu như vàng, trắng, hồng, tím và có mùi thơm rất nồng. Hương tuyết cầu nở vào mùa đông như báo hiệu mùa xuân sắp tới vì thế nên hoa tuyết cầu thường dùng để trang trí trong nhà.

Vì hoa của cây thường nở rộ vào mùa đông dịp noel nên chúng thường được dùng làm hoa tặng noel bởi ý nghĩa viên mãn tràn đầy, cầu chúc dành cho người nhận có được sự bình yên, may mắn.

Hoa tuyết sơn

Cây có tên khoa học là Leucophyllum frutescens và còn được gọi với cái tên khác là Tuyết Sơn Phi Hồ. Loại cây này có nguồn gốc ở Texas –  chủ yếu ở sa mạc Chihuahuan và miền bắc Mexico. Hiện nay, cây tuyết sơn được trồng rộng rãi ở Đông Nam Á và Florida, bởi tại đây có thời tiết nhiệt đới ẩm ướt giúp cây nở hoa rất đẹp. Cây có chiều cao khoảng 50cm, thuộc loại cây bụi. Khi nhỏ, lá của cây có màu trắng bạc, khi lớn chuyển dần sang màu xanh. Cây cho ra hoa màu hồng tím bao phủ toàn bộ bề mặt cây.

 

voh.com.vn-hoa-tuyet-2

Hoa tuyết sơn (Nguồn Internet)

Nhờ vào màu sắc nên cây mang vẻ đẹp quyến rũ, được ưa chuộng và trồng ở không gian sân vườn, quán ăn, nhà hàng. Ngoài tác dụng dùng để làm cảnh ra, lá và hoa Tuyết Sơn Phi Hồ còn được phơi khô để làm thảo dược hoặc trà giúp an thần, hỗ trợ điều trị bệnh cảm lạnh, cảm cúm rất tốt.

Ý nghĩa của cây Tuyết Sơn là thể hiện sức sống mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Điều này tượng trưng cho ý chí và sức mạnh của nam giới.

Truy cập mục cây cảnh trên website VOH để tìm hiểu thêm các thông tin về những loài cây hoa khác bạn nhé.

Cây nha đam - Cây cảnh đồng thời là thảo dược hữu ích cho mọi nhà: Cây nha đam là một nguyên liệu với nhiều công dụng hữu ích. Vậy nha đam được trồng như thế nào và cách chăm sóc ra sao, hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.
Kinh nghiệm trồng cây dưa Pepino sai quả, đơn giản tại nhà: Dưa Pepino (tên tiếng Anh: Sweet Cucumber) hay còn được gọi với cái tên dưa hấu Nam Phi, là loại dưa có vị thanh mát, ngọt dịu, phù hợp cho những bữa tráng miệng hoặc làm sinh tố rất ngon miệng