Hoa ưu đàm là gì? Ý nghĩa của loài hoa đặc biệt này

Hoa ưu đàm thường gắn liền với kinh Phật. Theo Phật giáo, hoa ưu đàm khi xuất hiện là biểu tượng của những điềm lành, là báo hiệu của Pháp Luân Thánh Vương. Có nghĩa là Di Lạc xuất hiện trên nhân gian

Theo Kinh điển Phật giáo, Ưu đàm bà la là một loại cây thiêng, 3000 năm mới nở hoa một lần. Người ta tin rằng mỗi khi hoa ưu đàm nở thì sẽ mang lại điềm lành.

Hoa ưu đàm mang ý nghĩa gì?

Hoa ưu đàm thường gắn liền với kinh Phật. Theo Phật giáo, hoa ưu đàm khi xuất hiện là biểu tượng của những điềm lành, là báo hiệu của Pháp Luân Thánh Vương. Có nghĩa là Di Lạc xuất hiện trên nhân gian.

Truyền thuyết kể rằng hoa ưu đàm mọc trong hư không, màu trắng tinh và “không nhiễm bụi trần”.

voh.com.vn-hoa-uu-dam-1

Hình dáng bên ngoài của hoa ưu đàm (nguồn Internet)

Trong từ điển Phật học Hán Việt, hoa có tên tiếng Phạn là Udumbara, tiếng Trung gọi là Ô – đàm, gọi đầy đủ là Ưu đàm bát la, Ô đàm bạt la, Ô đàm bát la, Uất đàm, Ưu đàm bát hoa, gọi tắt là Hoa Ưu đàm.

Rất nhiều quốc gia được cho rằng đã thấy hoa ưu đàm xuất hiện như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, Pháp, Thái Lan, Singapore… và cả Việt Nam. Người ta nói rằng, với hoa ưu đàm thì “ai có duyên mới gặp”.

Những điều thú vị về hoa ưu đàm

Vì được mệnh danh là loài hoa 3000 năm mới nở hoa một lần nên hoa ưu đàm thu hút nhiều sự quan tâm và chú ý của hầu hết mọi người khi nở hoa. Người nào may mắn được nhìn thấy hoa nở sẽ gặp nhiều điềm lành trong cuộc sống.

voh.com.vn-hoa-uu-dam-2

Hoa ưu đàm thực chất chỉ là nấm nhầy? (Nguồn Internet)

Dù mọc ở đâu, loài hoa này cũng đều thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên trước những hiện tượng như vậy, Giáo sư Tiến sĩ khoa học Trịnh Tam Kiệt ở Phòng Công nghệ và giống gốc nấm, Viện Vi sinh vật và công nghệ sinh học lại cho rằng thứ hoa được cho là hoa ưu đàm thực chất chỉ là… nấm nhầy. Hoa ưu đàm chỉ là một sinh vật bậc thấp, chưa có cấu trúc mô, đến thời kỳ sinh sản, cây sẽ tạo ra các thể sinh sản mang bào tử, gặp điều kiện thích hợp, cây sẽ nở hoa.

Giáo sự Kiệt lý giải, sở dĩ người ta thường thần thánh hóa loài nấm này là vì sự xuất hiện của chúng cũng thực sự đặc biệt. Chúng thường xuất hiện ở các bức tượng phật làm bằng đồng, đá hoặc các thanh thép, lá cây. Tuy nhiên, hoa ưu đàm chỉ xuất hiện ở môi trường sinh thái tốt, điều kiện thích hợp.

Hoa ưu đàm xuất hiện lần đầu vào năm 1997 tại Hàn Quốc, trên bức tượng Phật Như Lai của một ngôi chùa Phật giáo ở Kyungki-Do được làm từ vàng và đồng. Người ta nhìn thấy có 24 bông hoa như mô tả mọc trên ngực của tượng. Vì sự xuất hiện kỳ lạ đó nên rất đông người đã đổ xô đến xem sự xuất hiện của chúng. Sau đó, hoa ưu đàm dần xuất hiện ở nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Bắc California, New York và Texas.

voh.com.vn-hoa-uu-dam-3

Trong Phật giáo hoa ưu đàm đại diện cho điềm lành (Nguồn Internet)

Đại sư Pháp Trí – chùa Tử Đàm – Thừa Thiên – Huế cho biết ông rất ngạc nhiên khi nghe về thông tin có nhiều người nhìn thấy hoa ưu đàm. Theo ông, chưa ai nhìn thấy được hình dạng thật của hoa như thế nào. Những người theo Phật học xem loài hoa này như là hoa Cát Tường – biểu trưng cho sự tốt lành và thay đổi của đất trời.

Cách nhận biết hoa ưu đàm

Là loài hoa lưỡng tính, có kích thước rất bé và mọc lõm sâu bên trong đài hoa nên ưu đàm thường bị nhầm lẫn là loài cây không hoa. Loài hoa có hình dạng như một chiếc chuông nhỏ với màu trắng tinh khiết, thân mảnh nhỏ và trong suốt, những cánh hoa cũng nhỏ li ti, phải nhìn thật kỹ mới quan sát được. Không chỉ gây chú ý với vẻ ngoài mong manh, hoa ưu đàm khi nở tỏa ra một mùi hương rất thơm. Hoa xếp như nắm tay hoặc như ngón tay cái, thành chùm hơn chục đóa, ăn được nhưng vị không ngon.

voh.com.vn-hoa-uu-dam-4

Hoa ưu đàm được phóng to bằng kính hiển vi (Nguồn Internet)

Ở Việt Nam, loài hoa được cho là hoa ưu đàm xuất hiện lần đầu vào ngày 03/05/2012 tại Hải Phòng. Sau đó hoa dần xuất hiện ở nhiều nơi như Phú Yên, Quảng Nam, Nam Định, Thái Nguyên, TP.HCM.

Tóm lại, dù chưa thể khẳng định hay phản bác lại những ý kiến số đông nhưng những người “vô tình” phát hiện ra hoa ưu đàm cũng tỏ ra rất vui vẻ, hy vọng điều lành đến với bản thân. Hãy truy cập website VOH để tìm hiểu thông tin về các loài hoa khác.

Ý nghĩa của Hoa quỳnh loài hoa được mệnh danh 'Nữ hoàng bóng đêm': Hoa quỳnh – loài hoa chỉ nở về ban đêm – được ví như vẻ đẹp của một tình yêu mong manh. Hoa quỳnh còn được biết đến với tên gọi khác, xuất phát từ âm Hán Việt là “Đàm Hoa Nhất Hiện”
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa ly ngay tại nhà: Hoa ly là một loại cây khó trồng trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách trồng và chăm sóc loài hoa này ở nước ta.