Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Cam Thảo đúng kỹ thuật

(VOH) - Không phải ai nắm bắt được cách trồng và chăm sóc cây Cam Thảo một cách cụ thể. Vì thế, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin liên quan qua bài viết dưới đây.

Mỗi loại cây sinh trưởng và phát triển trong điều kiện và môi trường hoàn toàn khác nhau. Theo đó, cây Cam Thảo cũng có cách trồng và chăm sóc theo chế độ riêng biệt. Tuy nhiên, không phải ai nắm bắt được cách trồng và chăm sóc cây loài cây đó một cách cụ thể và chính xác. Vì thế, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin liên quan qua bài viết dưới đây.

Cách trồng cây Cam Thảo

Để cây Cam Thảo sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất, người trồng phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện sau:

Nhiệt độ trồng cây Cam Thảo

Giống cây Cam Thảo là một trong những loại cây thích hợp với kiểu khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Vì thế mà phần lớn cây thường được tìm thấy ở những tỉnh thuộc khu vực miền Bắc ở nước ta.

voh.com.vn-cach-trong-va-cham-soc-cay-cam-thao-anh-0

Cây Cam Thảo bắc phát triển khá thuận lợi ở môi trường mát mẻ (Nguồn: Internet)

Cây thường sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở vùng đất có nhiệt độ dao động từ 18 độ C đến 20 độ C. Do đó, thời gian để bạn có thể trồng cây chỉ vào mùa đông hoặc mùa xuân khi mức nhiệt chỉ đạo động trong tầm đó.

Chọn đất và kỹ thuật trồng

Để có thể trồng được cây Cam Thảo đất, bạn cần chọn loại đất khô ráo, đất cát hoặc đất cát vàng. Dây là những loại đất có chứa nhiều canxi nên rất tốt cho cây tạo ra được vị ngọt hơn so với các loại đất khác.

Nếu như chỗ bạn không có loại đất nêu trên, bạn có thể chọn đất đen cứng chắc, độ ẩm rơi vào mức thấp và kiềm tính. Việc trồng cây trên loại đất này, cây sẽ phát triển chậm hơn. Vì thế, chất lượng cây sẽ kém đi rất nhiều. Điều đó được thể hiện bằng việc Cam Thảo sẽ ít ngọt, nhiều xơ.

voh.com.vn-cach-trong-va-cham-soc-cay-cam-thao-anh-1

Loại đất cát thích hợp cho việc trồng cây Cam Thảo (Nguồn: Internet)

Bạn có thể trồng cây Cam Thảo qua nhiều cách khác nhau như: Gieo hạt, thân rễ hoặc hom cây. Mỗi loại đều có kỹ thuật trồng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Trồng bằng cách gieo hạt hoặc thân rễ: Việc này được thực hiện vào khoảng 2 hoặc tháng 3 trong năm sau khi bạn đã lựa chọn được đất thích hợp. Quá trình làm đất bạn có thể bón thêm phân chuồng đã mục để cây có điều kiện phát triển tốt nhất. Sau khi gieo hạt xong, bạn lắp đất dày khoảng 1cm để việc hạt cây có thể gặp nước một cách dễ dàng. Sau khoảng 15 ngày cây con sẽ bắt đầu mọc.

Trồng cây bằng hom: Hom cây được lấy từ khi thu hoạch Cam Thảo nam. Một hom có từ 2 đến 3 mắt đang còn ngủ dài khoảng 15 đến 20cm. Sau khi đã chuẩn bị đất xong, bạn tiến hành cho hom xuống rạch, mỗi hom nên cách nhau khoảng 10x10cm. Sau đó, bạn lấp đất dày khoảng 5cm và nén chặt để cố định hom dưới lòng đất. Sau khoảng 20 ngày cây sẽ mọc. 

Những lưu ý khi trồng cây Cam Thảo

Quá trình trồng giống cây này, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Quá trình làm đất phải đảm bảo hết sức kỹ lưỡng để cây có thể sinh trưởng và phát triển bình thường.

  • Việc cắt hom phải đảm bảo đúng quy chuẩn để không cắt vào mắt ngủ.

  • Thường xuyên tưới nước để đảm bảo độ ẩm cho đất và cung cấp đủ nước cho cây.

  • Thường xuyên làm đất, diệt cỏ dại để cây không bị mất đi nguồn dinh dưỡng, đảm bảo đất luôn tơi xốp.

Cách chăm sóc cây Cam Thảo

Sau khi đã gieo hạt hoặc trồng hom cây Cam Thảo xong, bạn cần thường xuyên tưới nước. Bạn tưới nhẹ nhàng nước lên trên mặt đất nhằm đảm bảo đất không bị xới tung lên. Đồng thời, nó cũng giúp cho đất luôn giữ được độ ẩm.

voh.com.vn-cach-trong-va-cham-soc-cay-cam-thao-anh-2

Thường xuyên tưới nước cho cây để giữ độ ẩm cho đất (Nguồn: Internet)

Khi cây mọc được từ 3 đến 5 lá, bạn căn cứ vào mật độ cây có trong rạch để có thể tỉa bớt nhằm đảm bảo mật độ thông thoáng cho cây phát triển. Trung bình mỗi tháng, bạn cần xới đất làm cỏ một lần để đảm bảo đất luôn được tươi xốp và diệt các loại cỏ dại. Việc làm đất cũng giúp cho bạn phát hiện các loại sâu bệnh đang phát triển ở trên cây để có biện pháp giải quyết kịp thời. Từ đó, cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Cam Thảo có tác dụng gì?

Cây Cam Thảo được xem như một loại thảo được vô cùng quý giá trong các bài thuốc Nam và Đông Y. Vì thế, người lớn và trẻ nhỏ đều có thể sử dụng Cam Thảo trong hỗ trợ và điều trị một số bệnh lý mà con người thường mắc phải.

Người lớn có thể dùng lá và rễ cây phơi khô để sắc thành nước uống. Bạn có thể uống nước Cam Thảo thay cho nước uống trong sinh hoạt hằng ngày. Điều này giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

voh.com.vn-cach-trong-va-cham-soc-cay-cam-thao-anh-3

Giảm nhanh các cơn đau đầu, hạ sốt cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Lá và rễ cây Cam Thảo dây chữa ho, tiêu đờm ở trẻ nhỏ, giảm nhanh cơn sốt, các vết thương bị viêm nhiễm khá hiệu quả. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch đối với các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Trên đây là những thông tin chia sẻ nhanh để hướng dẫn bạn cách trồng cây Cam Thảo đúng kỹ thuật. Hy vọng với những nội dung chia sẻ về loài cây này sẽ trở thành một bài thuốc nam tốt cho sức khỏe của con người.

Tìm hiểu về nghệ thuật trồng cây Bonsai: Cây bonsai là bức tranh thu nhỏ của thiên nhiên sống động & ẩn chứa nhiều ý nghĩa, triết lý. Bài viết sẽ cung cấp thêm các thông tin về nghệ thuật cây cảnh này.
Hướng dẫn trồng cây phong đỏ cho khu vườn độc đáo như ở Tây: Cây Phong đỏ (tên khoa học: Acer rubrum) được gọi với nhiều loại tên như: phong đỏ tươi, đầm lầy phong, phong mềm, Carolina phong đỏ, Drummond phong màu đỏ, và cây phong nước.