Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa lưu ly tại nhà

( VOH ) - Đằng sau những bông hoa lưu ý tím, xanh, đỏ… nhỏ nhắn, xinh xắn mà ta thường ngắm nhìn, là cả một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về sự thủy chung son sắt. 

Đặc điểm của hoa lưu ly

Hoa lưu lý có khoảng hơn 50 loài, chúng khác biệt chủ yếu là về màu sắc, chúng thường được trồng trong khu vườn với nhiều màu sắc khác nhau.

Hoa mọc ở ngọn của thân, đài hoa có lông, tràng hoa ban đầu là màu hồng, sau đó chuyển thành màu lam. Chúng có mùi thơm dễ chịu và màu sắc rất đẹp.

Chúng có thể xem là loài hoa mọc lâu năm, rễ mọc thành chùm. 

voh.com.vn-cach-trong-hoa-luu-ly-0

Hoa lưu ly có nhiều màu sắc khác nhau, mùi thơm dễ chịu

Hạt của hoa lưu ly hình tulip dọc theo thân tới hoa. Hoa có cho đậu quả, và quả này khi rớt xuống đất sẽ giải phóng các loại hạt và giúp chúng nảy mầm.

Hoa lưu ly được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, chúng có ở Châu Âu, Châu Á và kể cả Châu Mỹ.

Các loài hoa lưu ly

Hiện nay chúng ta có thể phân biệt các loài hoa lưu ly thông qua màu sắc của chúng, gồm có:

  • Hoa lưu ly tím
  • Hoa lưu ly trắng
  • Hoa lưu ly xanh
  • Hoa lưu ly đỏ

Mỗi màu sắc sẽ mang sự đặc trưng khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều đẹp và mang một ý nghĩa nhất định. Câu chuyện, sự tích hoa lưu ly sẽ được chúng tôi bật mí ngay dưới đây.

Ý nghĩa hoa lưu ly

"Xin đừng quên tôi" tên tiếng Anh là Forget Me Not. Câu chuyện được kể lại như sau:

“ Theo truyền thuyết tại Đức, khi Chúa Trời đang trong quá trình đặt tên cho các loài cây. Mội loài cây lên tiếng nói rằng “Xin đừng quên tôi”. Ngay lúc đó, Chúa trời trả lời rằng “đó sẽ là tên của con”.

Vào thế kỷ 15 ở Đức, người ta tin rằng, khi bạn mang theo hoa này bên mình, sẽ không bao giờ bị người tình quên lãng. 

voh.com.vn-cach-trong-hoa-luu-ly-1

Hoa Lưu ly mang ý nghĩa chung thủy, son sắt

Trong truyền thuyết thời Trung Cổ, có câu chuyện về tình yêu của chàng hiệp sĩ. Khi chàng ấy cố gắng nhỏ một cụm hoa lưu ly thì bị rơi xuống nước, vì bộ áo giáp quá nặng nề. Ngay lúc đó, chàng trai đã ném bó hoa cho tình nhân và kêu lên “Forget Me Not” – xin đừng quên anh.

Vì vậy, câu chuyện này được lan truyền khắp dân gian mang theo ý nghĩa của lòng chung thủy, tình yêu bền vững.

Ngoài ý nghĩa hoa lưu ly nêu trên, chúng còn biểu tượng cho một tình cảm nhẹ nhàng, ngọt ngào và lãng mạn. Dù bất kể người được tặng hoa lưu ly là ai thì chúng đều mang thông điệp nhớ thương mãi mã, hình ảnh bạn sẽ không bao giờ bị xóa mờ trong lòng họ.

Hoa lưu ly còn là biểu tượng của sự vươn lên trong cuộc sống, nếu ai đó đang gặp khó khăn, hãy tặng cho họ một bó hoa lưu ly để động viên họ vượt qua mọi khó khăn và trở ngại. 

>>> Xem thêm: Hoa tang lễ

Cách trồng và chăm sóc cây lưu ly

Cách trồng hoa lưu ly

Bước chuẩn bị:

  • Đất trồng cần loại giàu dinh dưỡng và độ tơi xốp tốt. Bạn có thể mua tại cửa hàng chuyên bán cây cảnh hoặc tự chuẩn bị. 
  • Hạt giống nên mua những địa chỉ cung cấp uy tín để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao.

Cách làm: 

  • Khi đã có giống và đất, bạn cho đất vào thùng xốp hoặc dụng cụ trồng hoa, sau đó rải hạt giống đều lên đất, cuối cùng là cho thêm một lớp đất tơi xốp mỏng phủ trên hạt giống. Như vậy là chúng ta đã hoàn tất quá trình gieo hạt hoa lưu ly.
  • Dùng bình phun sương tưới nước ẩm cho chậu mỗi ngày, nên tưới vào buổi sáng hoặc chiều tối. Nên đặt chậu ở nơi thoáng mát, không nên để chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi chưa mọc mầm.

Chỉ cần sau 10 ngày, hạt sẽ nảy mầm. Lúc này, vẫn tiếp tục đặt chúng ở nơi thoáng mát, đợi khi nào cây lớn hơn chút nữa mới đem đặt ngoài trời.

Cách chăm sóc cây hoa lưu ly

Trong quá trình trồng hoa lưu ly, bạn cũng cần chăm sóc chúng để cây phát triển tốt. Sau khi thấy hoa lên được 2-3 lá, hãy cho mỗi cây con ra một chậu để đủ không gian, khoảng trống cho cây phát triển. 

Sau 10 ngày kể từ khi ươm cây, hãy bón phân để cho cây phát triển và ngăn ngừa sâu bệnh, nhờ đó cây sẽ ra hoa nhiều hơn. 

voh.com.vn-cach-trong-hoa-luu-ly-2

Thế Giới Hoa - điện hoa toàn quốc giá rẻ

Lưu ý, hoa lưu ly không phù hợp khi để ngoài nắng nóng nên cần đảm bảo rằng chúng được sống trong môi trường thoáng mát và được tưới nước hàng ngày. Sau khoảng 50-60 ngày, hoa sẽ nở.

Trên đây là những thông tin về ý nghĩa hoa Lưu ly, đặc điểm, cách trồng và chăm sóc chúng. Nếu bạn muốn tặng một bó hoa lưu ly, hay bất kỳ loài hoa nào cho người thân, người thương, hãy liên hệ với Thế Giới Hoa để được đặt hoa trực tuyến, giao hoa nhanh chóng và giá rẻ.