Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa ly ngay tại nhà

(VOH) -  Hoa ly là một loại cây khó trồng trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách trồng và chăm sóc loài hoa này ở nước ta.

Hoa ly hay còn có tên gọi khác là hoa loa kèn, hoa huệ tây, hoa bách hợp là một loài hoa có xuất xứ từ các nước châu Âu. Tuy nhiên, ngày nay loài hoa này đã trở thành một loài hoa phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc hoa ly ngay tại nhà. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

voh.con.vn-huong-dan-cach-trong-va-cham-soc-hoa-ly-anh-0

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa ly Đà Lạt (Ảnh: Internet)

Ý nghĩa hoa ly là gì?

Hoa ly là biểu tượng cho sự thanh cao, sang trọng. Khi trang trí loại hoa này trong nhà, không chỉ có tác dụng trang trí làm đẹp, mà còn có những ý nghĩa về phong thủy. Theo quan niệm trong phong thủy, trang trí loại hoa này trong nhà sẽ giúp căn nhà của bạn trở nên ấm áp, hạnh phúc hơn.

voh.con.vn-huong-dan-cach-trong-va-cham-soc-hoa-ly-anh-1

Hoa ly vàng là biểu tượng của sự thanh cao, sang trọng (Ảnh: Internet)

Những điều thú vị về hoa ly

Hoa ly là một loại hoa ưa khí hậu lạnh nên thường được trồng vào tháng 9 - 10. Hoa bắt đầu ra hoa vào tháng 11 - 12, quá trình nở thường diễn ra từ 40 - 60 ngày. Hoa nở phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, cũng như kỹ thuật chăm sóc. Ở Việt Nam, hoa thường được trồng nhiều ở Đà Lạt hoặc một số vùng có khí hậu mát mẻ ở miền Bắc.

Loài hoa này sau khi được thụ tinh từ 10 - 15 ngày thì sẽ bắt đầu phát dục và phình to ra. Nếu hoa thuộc loại giống ra sớm thì mất 60 ngày, mất 89 - 90 ngày đối với giống hoa trung bình và mất đến 150 ngày đối với giống ra hoa muộn.

voh.con.vn-huong-dan-cach-trong-va-cham-soc-hoa-ly-anh-2

Hoa ly tím sinh trưởng tốt trong vùng có khí hậu lạnh (Ảnh: Internet)

Kỹ thuật trồng hoa ly

Hoa Ly ưa lạnh, thích hợp trong ở những vùng có điều kiện khí hậu ôn đới. Việt Nam là một nước có khí hậu nóng ẩm nên việc trồng loại hoa này trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, kỹ thuật trồng hoa dưới đây sẽ giúp bạn thu được những bông hoa đẹp nhất.

Nhiệt độ trồng hoa ly

Khi trồng hoa ly, bạn cần đặc biệt chú ý về nhiệt độ vì loài hoa này rất khó tính về yếu tố nhiệt độ để sinh trưởng. Mức nhiệt độ lý tưởng cho hoa vào thời điểm ban ngày sẽ dao động từ 19 - 25 độ C còn mức nhiệt phù hợp cho hoa vào ban đêm dao động từ 12 - 13 độ C.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến yếu tố ánh sáng và độ ẩm. Hoa cần một mức ánh sáng trung bình, không quá cao và cũng không quá thấp để cây sinh trưởng. Còn về độ ẩm, hoa sẽ sinh trưởng tốt trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao, từ 80 - 85%.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Hoa ly không kén chọn về đất trồng, hoa có thể sống trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, loại đất giàu dinh dưỡng, có nhiều mùn là loại đất tốt nhất để hoa sinh trưởng. Rễ của hoa ăn cạn nên cần chú ý chọn những loại đất tưới xốp và thoát nước tốt khi trồng.

Tùy từng loại giống hoa mà có yêu cầu về độ pH khác nhau. Các giống hoa lai Châu Á thường sống tốt trong điều kiện có độ pH dao động từ 6 - 7%, các giống hoa ly ly phương Đông có yêu cầu về độ pH thấp hơn, dao động từ 5,5 - 6,5.

Khi trồng hoa cần chú ý, trồng cây ở khoảng cách 12x15cm một cây. Mỗi luống trồng cần đào 5 - 6 hàng với độ sau 5 - 7cm. Sau khi đào luống xong, tưới đủ lượng nước rồi đặt củ luồng và lấp đất lại với độ dày từ 5 - 8cm.

Sau khi lấp đất xong, bạn cần thường xuyên tưới nước để cung cấp độ ẩm tốt nhất cho cây phát triển. Căn cứ vào độ ẩm trong đất để cân bằng lượng nước tưới. Bạn nên sử dụng bình tưới để tránh việc làm cây bị tổn thương.

Những lưu ý khi trồng hoa ly

Giống với các giống hoa khác, trong thời gian sinh trưởng, loài hoa này rất dễ bị bệnh rệp bông làm lá cây, thân cây và hoa bị thối. Cho nên bạn cần chú ý theo dõi và kiểm tra các dấu hiệu của cây trong suốt quá trình cây phát triển để ngăn chặn loại bệnh này.

Đặc biệt, đối với kiểu thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam, hoa rất dễ bị cháy lá nên bạn cần chú ý cung cấp nhiệt độ, độ ẩm phù hợp cho cây. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra, làm sạch cỏ dại, phòng ngừa sâu bệnh cho cây.

voh.con.vn-huong-dan-cach-trong-va-cham-soc-hoa-ly-anh-3

Hoa ly rất dễ mắc bệnh rệp bông trong quá trình sinh trưởng (Ảnh: Internet)

Cách chăm sóc hoa ly

Trong thời kỳ cây đang sinh trưởng, bạn cần chú ý duy trì mức độ ẩm cao cho cây bằng việc tưới nước thường xuyên. Để đất quá khô sẽ làm cây phát triển chậm, dễ bị chết. Bạn nên tưới vào buổi sáng sớm hoặc vào cuối giờ chiều để tăng độ ẩm trong các nhà kính trồng cây.

voh.con.vn-huong-dan-cach-trong-va-cham-soc-hoa-ly-anh-4

Cần có chế độ chăm sóc hoa ly phù hợp trong từng thời kỳ phát triển (Ảnh: Internet)

Khi cây đã trưởng thành, bắt đầu ra nụ và nở hoa, bạn cần tưới một lượng nước ít lại và tránh việc tưới nước thẳng trực tiếp lên hoa vì rất dễ làm hoa bị thối và chết. Đồng thời, bạn cần thường xuyên nhổ cỏ dại, làm vệ sinh xung quanh vườn hoa để hạn chế sâu bệnh gây hại cho hoa.

Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc hoa ly. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trồng thành công loại hoa này.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cúc họa mi(VOH) - Cúc họa mi nhụy vàng với những cánh hoa trắng, nhỏ xinh. Tuy vậy nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa đấy. Và để trồng được cúc họa mi cần phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách.
Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà(VOH) - Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.