Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cẩm nhung tại nhà

Nếu bạn yêu thích cây cảnh nhưng không có nhiều thời gian chăm sóc kỹ thì một chậu cẩm nhung là lựa chọn hợp lý. Vì đây là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc.

Cây cẩm nhung có tên khoa học là Fittonia, có nguồn gốc từ các rừng mưa nhiệt đới ở Nam Mỹ. Cây cẩm nhung còn được biết đến với tên gọi lá may mắn. Cây được nhiều người ưa chuộng vì thân nhỏ nhắn và màu sắc bắt mắt, thích hợp dùng để trang trí bàn làm việc.

Ý nghĩa cây cẩm nhung là gì?

Cẩm nhung là loài cây tượng trưng cho sự thân thiết, gắn bó keo sơn của tình bạn, ngoài ra loài cây này còn là biểu hiện cho sự bền vững và quan tâm lẫn nhau trong tình bạn. Không chỉ mang ý nghĩa trong tình bạn, cẩm nhung đỏ trong tình yêu là biểu tượng cho một tình yêu mãnh liệt và nồng cháy, điều mà bất cứ cặp đôi nào cũng đều mong muốn.

voh.com.vn-cay-cam-nhung-1

Cẩm nhung đỏ là biểu tượng cho tình yêu nồng cháy (Nguồn: Internet)

Ngoài làm quà tặng ý nghĩa cho bạn bè và người yêu ra, cẩm nhung còn được yêu thích trong trang trí nhà cửa vì trong phong thủy, cây cẩm nhung được cho là sẽ mang lại may mắn cho gia chủ. Nhiều người mua loại cây này để trang trí, tô điểm cho nhà cửa thêm rực rỡ và mong muốn đạt được nhiều may mắn trong cuộc sống.

Những điều thú vị về cây cẩm nhung

Cây cẩm nhung là 1 chi trong thực vật có hoa, thuộc họ Acanthaceae. Cẩm nhung có nguồn gốc từ các rừng mưa nhiệt đới Nam Mỹ và phân bố chủ yếu ở Peru. Cây thuộc dòng thân thảo, thân cây được chia làm nhiều đốt nhỏ. Lá của loài cây này rất nhỏ, đặc biệt là các gân lá mọc xen kẽ nhau và lá có màu đỏ. Thân cẩm nhung có nhiều cành, nhiều rễ và cây này có thể mọc hoa. Hoa cẩm nhung khi mọc sẽ có màu đỏ và mềm mịn.

Vì kích thước khá nhỏ nhắn, cẩm nhung được dùng để trang trí trong văn phòng hoặc được trồng thành từng bụi nhỏ để trang trí trước hiên nhà. Mang ý nghĩa khá sâu sắc về tình bạn và tình yêu, cây thường được dùng làm quà tặng cho bạn bè và người yêu.

Đặt một chậu cẩm nhung nhỏ trên bàn làm việc không chỉ giúp tô điểm không gian làm việc của bạn mà cây còn giúp bạn cảm thấy thư giãn, yêu đời hơn. Ngoài ra, màu xanh của của sẽ tạo cho bàn làm việc bầu không khí trong lành.

Cách trồng cây cẩm nhung

Cây cẩm nhung thường được gieo trồng bằng hạt hoặc nhân giống bằng ngọn cây. Cây cẩm nhung khá dễ nuôi trồng và chăm sóc, bạn chỉ cần lưu ý một vài điều nhỏ trong quá trình chăm sóc để cây phát triển ổn định.

Nhiệt độ trồng cây cẩm nhung

Cây thích hợp trồng ở môi trường mát mẻ, điều kiện nhiệt độ từ 18 đến 24 độ C. Vì thế, bạn có thể đặt cây trong phòng là việc cả ngày mà không phải lo sợ đến sự phát triển của cây.

voh.com.vn-cay-cam-nhung-2

Cẩm nhung xanh (Nguồn: Internet)

Cây thích hợp với ánh sáng gián tiếp hoặc những tia nắng nhẹ. Cẩm nhung có thể phát triển tốt dưới ánh đèn huỳnh quang nhưng tuyệt đối không được để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào cây. Văn phòng làm việc với ánh sáng nhẹ là điều kiện sống thích hợp cho cây. Tuy nhiên, nếu sống trong điều kiện thiếu sáng, lá của cây sẽ mất màu và cây cây sẽ dài ra.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây nên được trồng trong đất có độ dinh dưỡng cao, tơi xốp như hỗn hợp đất thịt, rêu, than bùn, phân hữu cơ,… Loại đất này dễ thoáng khí và thoát nước nhưng vẫn cung cấp đủ độ ẩm để cây sinh trưởng nhanh.

Bạn chọn mua hạt giống tại các cửa hàng uy tín. Khi gieo trồng, bạn rắc hạt xuống lớp đất đã được chuẩn bị sẵn, sau đó phủ lên hạt một lớp cát mỏng để giữ độ ẩm cho đất. Nên gieo hạt và khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 vì nhiệt độ môi trường ở thời gian này thích hợp nhất cho sự nảy mầm của cây. Sau 15 – 20 ngày, cây sẽ lên mầm, bạn để chúng sinh trưởng khoảng 1 tháng thì có thể chuyển chậu và trồng nơi khác.

Những lưu ý khi trồng cây cẩm nhung

Cẩm nhung là loài cây ưa ẩm, bạn nên tưới nước cho cây thường xuyên. Có thể dùng bình phun sương để đảm bảo lượng nước khi tưới không quá nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Để giữ ẩm cho đất, bạn có thể lấp một lớp đá trân châu phía trên đất.

Cây cẩm nhung liên tục ra lá non kể cả phần ngọn lẫn phần thân của cây, bạn cần liên tục cắt đi những lá héo hay lá xấu để cây trọn gọn gàng hơn.

Cách chăm sóc cây cẩm nhung

Tưới nước: cây cần được tưới nước mỗi ngày vào buổi sáng, có thể kết hợp thêm tưới nước phun sương để làm sạch lá và giúp cây quang hợp tốt hơn. Vào những ngày nóng, bạn có có thể tưới cây nhiều hơn một lần để làm mát cho cây. Nên để cây trong chậu có lỗ thoát nước để tránh trường hợp cây bị úng và thối rễ.

Bón phân: ở mỗi giai đoạn phát triển của cây, bạn có thể sử dụng thêm các loại phân hỗ trợ như NPK 24 – 8 – 16 để cây sinh trưởng tốt.

voh.com.vn-cay-cam-nhung-3

Cẩm nhung thích hợp cho những chậu cảnh mini trang trí bàn làm việc (Nguồn: Internet)

Với cách chăm sóc này, chậu cây của bạn sẽ sinh trưởng tốt và khiến không gian làm việc của bạn thêm xanh. Nếu muốn biết thêm thông tin về các loài cây cảnh, hãy truy cập website của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin hữu ích mỗi ngày.

Hướng dẫn trồng dứa cảnh nến xanh tốt để mang nhiều tài lộc: Cây dứa cảnh nến không chỉ là loại cây cảnh đẹp, mà nó còn mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Cách chăm sóc cũng đơn giản. Vì vậy mà nhiều người chọn dứa cảnh nến để trồng trang trí trong nhà.
Cách trồng và chăm sóc cây hoa Sứ (hoa Đại): Hoa Sứ còn có tên gọi khác là hoa đại được mệnh danh là “hoa hồng của sa mạc”. Hoa Sứ có nhiều màu khác nhau như trắng, hồng, tím,...