Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây chuối cảnh trong nhà

Cây chuối cảnh còn được biết đến với tên gọi là Đại Phú Gia, cây có nguồn gốc tư những quốc gia Châu Á có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Cây chuối cảnh là giống cây hiện gây sốt thời gian gần đây và trở thành một trong những giống cây hot trong thời gian gần đây.

Ý nghĩa cây chuối cảnh là gì?

Không chỉ gây ấn tượng bởi những tán lá to, xanh mơn mởn mà chuối còn được biết đến với nhiều tác dụng trong phong thủy. Ông bà xưa thường có câu nói: “Trước cau sau chuối” để chỉ ra hai loại cây không thể thiếu trong sân vườn các ngôi nhà cổ xưa. Trồng chuối sau nhau được cho là sẽ hút đi những sinh khí tiềm ẩn không tốt của gia đình.

voh.com.vn-cay-chuoi-canh-1

Chuối cảnh trưng trong nhà giúp mang đến tài lộc (nguồn: internet)

Trong phong thủy, cây chuối cảnh được xem là loài cây mang nhiều tài lộc đến cho gia chủ. Ngoài ra, cây chuối cảnh được trưng trong nhà có khả năng hút những thanh lọc bụi bẩn làm sạch bầu không khí. Không những thế, cây chuối cảnh còn đồng thời loại bỏ chất độc, khí hậu ô nhiễm, nhất là ở những nơi khí hậu ô nhiễm như môi trường đô thị.

Những điều thú vị về cây chuối cảnh

Chuối là một trong những giống cây trồng lâu đời nhất, theo thống kê thì toàn thế giới có hơn 400 loài chuối. Lá của cây chuối cảnh có hình bầu dục, thuôn nhọn phần đầu, khá to và trải dài từ gốc. Bẹ lá của cây ôm sát vào thân, trong thân chứa nhiều nước với màu xanh bóng, nổi rõ các đường gân lông chim.

Để giúp lá cây luôn xanh, bóng và đẹp, bạn cần tiến hành lau lá thường xuyên. Hoa chuối cảnh có màu trắng, mùi thơm nồng như sâm rất dễ chịu. Chuối cảnh trồng trong nhà thường hiếm khi ra trái.

Cây chuối cảnh thường được chọn trang trí trong nhà, phòng khách, phòng ăn hoặc khu vực ban công sân thượng nhằm mang đến không gian xanh mát mắt ngôi nhà. Ngoài ra, cây cũng là loại cây cảnh rất được ưa thích trong việc trang trí quán ăn hoặc quán cà phê.

Cách trồng cây chuối cảnh

Chuối cảnh có nhiều loại như chuối cảnh mini, chuối cảnh rẻ quạt,… Hầu hết chúng đều có cách trồng và chăm sóc khá dễ, khi chăm sóc bạn chỉ cần chú ý vài điều để cây luôn xanh tốt.

voh.com.vn-cay-chuoi-canh-2

Chuối cảnh mini thích hợp để bàn (nguồn: internet)

Nhiệt độ trồng cây chuối cảnh

Là giống cây ưa khí hậu nhiệt đới ấm áp nên chuối cảnh rất thích hợp với khí hậu Việt Nam. Cây khó sống nếu điều kiện thời tiết dưới 11 độ C.

Để cây phát triển tốt, bạn nên cung cấp đầy đủ ánh sáng ban ngày cho cây nhưng không nên để cây trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Chọn đất trồng là một yếu tố quan trọng để cây sinh trưởng. Chuối là loại cây không quá kén đất, nếu muốn cây phát triển tốn và sống bền lâu, không bị sâu bệnh phá hoại thì bạn nên chọn loại đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt.

Bạn chọn mua hạt giống ở các cửa hàng rồi mang hạt về ngâm nước ấm trong vòng 24 tiếng. Sau đó mang hạt ra lau phần xơ ngoài vỏ rồi bọc khăn ẩm, cho hạt vào túi kín và tiến hành ủ hạt cho đến khi hạt nứt và nảy mầm. Cuối cùng ta mang hạt ra trồng vào chậu nhỏ đã được chuẩn bị từ trước.

Những lưu ý khi trồng cây chuối cảnh

Cây chuối cảnh thường mắc những bệnh sau:

  • Bệnh vành khuyên trắng: bênh này sẽ gây hại đến phần cổ thân cây và rễ cây, làm cho cây bị thối, nhũn. Để phòng tránh, nên dùng Futanin 50% phun toàn bộ lên cây
  • Vi khuẩn Xanthomonas: loại trừ cây bệnh và hạn chế tưới nước cho cây.. Không bón đạm cho cây đang nhiễm khuẩn này. Bạn có thể sử dụng Streptomycin, Starner và Oxytetracycline xử lý đất và phun vào cây để cây có thể chống chọi lại bệnh tật.
  • Rệp và côn trùng: hút chất dinh dưỡng của mầm, lá non sẽ khiến cây biến dạng và không thể phát triển. Để xử lý, bạn có thể dùng Karate 2,5 EC hay Ofatox 400WP xịt vào cây.
  • Nhện đỏ: sẽ làm lá chuối bị cháy, héo đi và rụng từ từ. Lúc này, bạn dùng Pegasus 50EC để phun cây.

Khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, bạn có thể đặt cây chuối ở ngoài sân hoặc trong nhà. Khi mùa đông tới, hãy để chuối ở trong nhà để “tránh rét”.

Cách chăm sóc cây chuối cảnh

Tưới nước: cần tưới nước nhiều cho cây vì tán lá cây rộng, sẽ khiến nước dễ bị bay hơi. Tuy nhiên tránh tưới quá nhiều vào phần rễ vì sẽ khiến cây bị bật gốc.

Bón phân: định kỳ 2 lần 1 tuần sẽ giúp cây phát triển tốt.

voh.com.vn-cay-chuoi-canh-3

Chuối cảnh rẻ quạt (nguồn: internet)

Với cách chăm sóc này, cây chuối gia đình bạn sẽ luôn xanh tốt quanh năm giúp mang đến tài lộc. Ngoài ra, bạn có thể truy cập VOH để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các loại cây cảnh khác.

Cách trồng và chăm sóc cây móng rồng cho người thích cây cảnh: Cây móng rồng hay còn gọi là sen đá móng rồng được nhiều người chọn làm cây trang trí. Vì ngoại hình cây đẹp, kích thước nhỏ gọn mà lại dễ thích nghi với điều kiện môi trường. Không tốn công chăm sóc
Ý nghĩa phong thủy của cây nguyệt quế và cách chăm sóc: Cây nguyệt quế được nhiều người thích và trồng làm cảnh vì hoa có mùi thơm dễ chịu. Cây cũng khá dễ trồng. Tham khảo cách chăm sóc cây nguyệt quế để cây luôn nở hoa đẹp.