Kinh nghiệm trồng cây dưa Pepino sai quả, đơn giản tại nhà

Dưa Pepino (tên tiếng Anh: Sweet Cucumber) hay còn được gọi với cái tên dưa hấu Nam Phi, là loại dưa có vị thanh mát, ngọt dịu, phù hợp cho những bữa tráng miệng hoặc làm sinh tố rất ngon miệng

Dưa Pepino là giống cây bụi thường xanh thuộc vào họ Cà Solanaceae. Nguồn gốc chủ yếu từ vùng đất Nam Mỹ, là giống cây trồng ăn quả. Dưa hấu Nam Phi được du nhập vào Việt Nam gần đây và được các bà nội trợ vô cùng “săn đón”. Hãy cùng xem cách trồng dưa Pepino đơn giản mà hiệu quả ngay tại chính ngôi nhà của bạn nhé!

Cách trồng dưa Pepino 

Dưa Pepino (Dưa hấu Nam Mỹ) là giống dưa dễ trồng, đem lại sản lượng cao, trung bình từ 80-120 quả/cây. Giá thành hạt giống dưa hấu Pepino giao động khoảng 30 nghìn/10 hạt,  20.000 đồng/hạt cây nảy mầm, còn cây giống từ 15 ngày tuổi đến 1 tháng tuổi có giá khoảng từ 300.000 đến 350.000 đồng/cây.

Hạt giống dưa Pepino có nhiều loại, loại dễ trồng nhất là hạt giống có nguồn gốc từ Mỹ, giống hạt này ưa nóng, thích hợp với thời tiết khí hậu Việt Nam. Còn những hạt giống có nguồn gốc từ xứ Siberi (Nga) thường khó trồng hơn do ưa lạnh. Trên thị trường mua bán hạt giống và cây trồng hiện nay có nhiều hạt xuất xứ từ Trung Quốc, Nga, hạt hỏng, hạt đểu bị trộn lẫn. Các bạn nên lưu ý mua hạt giống tại những nơi uy tín. 

Dưa Pepino được gieo trồng bằng hạt, các bước trồng một cây Pepino như sau:

Bước 1: Ngâm hạt giống

Hạt giống mua về ngâm theo tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh để qua đêm.

voh.com.vn-dua-pepino

Hạt giống trồng cây dưa Pepino (Nguồn: Internet)

Bước 2: Gieo hạt xuống đất

Vớt hạt ra và gieo thẳng xuống đất trồng, không phủ hạt khi gieo vì hạt khá bé, phủ một lớp đất mỏng lên, hàng ngày dùng bình phun sương tưới nước 2 lần vào buổi sáng và chiều để giữ ẩm cho đất.

voh.com.vn-dua-pepino-1

Thường xuyên phun nước giữ ẩm cho cây (Nguồn: Internet)

Bước 3: Trồng cây vào chậu

Hạt giống nảy mầm từ 7 đến 15 ngày hoặc có thể hơn tùy điều kiện thời tiết. Khi cây con có 4 - 5 lá, cao 10 - 12cm , khỏe mạnh, thân mập là có thể đánh ra đem trồng vào chậu hoặc tạo thành giàn để cây dễ leo. Hoa khi nở có màu tím nhạt. 

voh.com.vn-dua-pepino-2

Cây được đem ra trồng ở chậu (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-dua-pepino-3

Cây dưa pepino bắt đầu ra hoa (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-dua-pepino-4

Hoa cây dưa Pepino màu tím nhạt (Nguồn: Internet)

Lưu ý xắn đất rộng và chỉ chuyển lúc trời mát, đề phòng động rễ. Hoặc tốt nhất bạn có thể sử dụng viên nén ươm hạt để trồng.

Nhiệt độ trồng cây: Dưa Pepino là loài cây có thể chịu được thời tiết giá lạnh từ -2 độ C. Chịu khô hạn tốt. Tuy nhiên, khô hạn có thể ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng. Vì vậy không nên để cây ở nơi có nhiệt độ quá cao. 

Không gian trồng: Cây có thể trồng ngoài trời, trong chậu đất, nhà kính như ở Đà Lạt, Sapa, hoặc thậm chí là trồng trong nhà làm cây bonsai, cây cảnh. Cây trồng trong điều kiện nhà kính, trong nhà có thể cho năng suất cao hơn gấp 2-3 lần so với trồng ngoài trời.

voh.com.vn-dua-pepino-5

Trồng ngoài trời thành giàn (Nguồn: Internet)

Đất trồng: Cây Pepino không kén đất trồng, bạn có thể trồng trong các loại đất bình thường dành cho cây ăn trái: cà chua, dưa hấu, dưa chuột,...

Những lưu ý khi trồng cây Pepino: 

  • Cây Pepino thuộc họ dưa, vì vậy cũng như dưa hấu hay dưa chuột, cây Pepino nhạy cảm với dịch bệnh, thường thu hút những loài sâu bọ cánh cứng, rệp, ruồi, nhện.

  • Để cây phát triển thẳng đứng bạn có thể cắm que để giữ thân như những loại cây bụi hoặc tạo giàn để cây leo lên.

voh.com.vn-dua-pepino-6

Cây dưa pepino trồng thành giàn (Nguồn: Internet)

  • Là loại cây trồng lâu năm, nhưng thường được trồng như cây hàng năm. Có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

  • Tỉ lệ nảy mầm cao: trên 85%

Cách chăm sóc cây dưa Pepino

  • Cây yêu cầu độ ẩm cao, thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho đất trồng

  • Sau khi cây đã được 2 tuần tuổi bạn nên nên tiến hành bón thêm phân trùn quế, phân bò ủ hoai, phân vi sinh,…Bón đều đặn mỗi tuần để đất có đầy đủ dinh dưỡng cho cây phát triển.

  • Vì cây dưa Pepino là cây ưa nắng nên lưu ý đặt cây ở nơi có nhiều nắng. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây phát triển là 34 độ C.

  • Cắm cọc đỡ cho cây nếu cây ra quá nhiều quả, tránh quả nặng kéo gãy cành, nhánh.

Cắm que để đỡ cây vì quả nặng (Nguồn: Internet)

Thu hoạch dưa Pepino

  • Dưa Pepino có thể thu hoạch vào 2 - 6 tháng sau khi gieo trồng

  • Cách thu hoạch: cây cho năng suất cao, mọc sai trĩu quả, nên dùng tay hái nhẹ nhàng bỏ vào rổ thu hoạch. Có thể ăn trực tiếp sau khi hái. 

  • Đặc điểm cây khi chín: Cây trưởng thành có thể cao tới 2m. Quả nặng từ 200 - 300 gram. Dài từ 10 - 20 cm. Có hình trái trứng, giống như quả trứng gà (Lê-ki-ma) của Việt Nam. Quả còn non  có màu vàng nhạt, khi chín có màu vàng sọc tím. Mùi thơm dịu nhẹ. Vỏ mỏng, có thể bóc ra như cà chua. 

  • Sau khi thu hoạch có thể cắt tỉa lá để cây tiếp tục phát triển, tuy nhiên trồng cây mới sẽ cho năng suất cao hơn. Có thể trồng 2 vụ/năm. 

voh.com.vn-dua-pepino-7

Thu hoạch cây dưa Pepino (Nguồn: Internet)

Cây dưa Pepino là giống cây trồng ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Dưa Pepino có tác dụng giải nhiệt, trị báo bón, giúp giảm cân, đẹp da, giá trị dinh dưỡng cao. Ngày nay, dưa Pepino được kinh doanh như một loại hình sinh thái nhà vườn tại Đà Lạt. Các trang web mua bán cây Pepino cũng ngày một nhiều, bạn có thể dễ dàng sở hữu một gói hạt giống hoặc cây đã trưởng thành qua các kênh mua bán online hoặc tại các cửa hàng bán cây cảnh.

Với những chia sẻ ở trên hy vọng các bạn trồng thành công cây Pepino cho mình. Bên cạnh cây dưa Pepino các bạn có thể xem qua thông tin về các loại cây trồng khác tại link bên dưới

Trồng hoa bồ công anh sao cho đúng cách? : Bồ công anh vừa là loài hoa trang trí lung linh cho sân vườn, lại vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu.
Top 20 cây cảnh để bàn được yêu thích nhất : Trồng cây cảnh đang là xu hướng phổ biến vài năm trở lại đây. Cùng tìm hiểu để chọn cho mình chậu cây cảnh để bàn ưng ý nhất.