Kỹ thuật trồng hoa Rum cho hoa to và đẹp

Hoa rum có tên tiếng Anh là Arum, thuộc họ Ráy (Araceae) và có nguồn gốc từ Nam Phi. Nó còn được biết đến với các tên gọi khác như hoa thủy vu, hoa vân môn, hoa loa kèn arum.

Tuy hình dáng của hoa khá đẹp và được dùng để trang trí nhà cửa nhưng lá và củ của loài cây này lại chứa độc tố có thể gây ói mửa.

Ý nghĩa hoa rum là gì?

Hoa rum được cho là loài hoa thể hiện sự cảm nhận sâu sắc về tình yêu đôi lứa. Nó tượng trưng cho một tình yêu thuần khiết và trong sáng. Mang ý nghĩa chinh phục tình cảm của đối phương.

Hoa rum còn là biểu tượng cho lòng biết ơn, sự cung kính và tôn nghiêm. Hoa thường được nhiều người dùng để tặng cho mẹ, chị gái hoặc người phụ nữ mà bạn tôn kính.

Còn với những bông hoa rum mang màu trắng tinh khiết tượng trưng cho sự trong sáng và ngây thơ nên thường được ưa chuộng để làm hoa trang trí trong đám cưới hoặc làm hoa cưới cầm tay cho cô dâu.

voh.com.vn-hoa-rum-1

Hoa rum trắng rất phổ biến (nguồn: internet)

Hoa rum có vẻ đẹp trang nhã nên được trồng nhiều ở sân vườn, ban công làm cảnh hoặc cắm trong bình để trang trí phòng khách, bàn ăn…

Những điều thú vị về cây hoa rum

Cây hoa rum thường mọc thành bụi ở những nơi có nắng, có chiều cao trung bình khoảng 1m. Hoa rum thường nở rộ vào tháng 5 và tháng 6 hàng năm, có chiều dài từ 10 đến 15cm.. Hoa rum màu trắng khá phổ biến, đôi khi có một số cây cho ra hoa màu đỏ, hồng, vàng, tím.

Khi thu hoạch hoa rum cần lưu ý khi ngắt hoa vì đây là loài hoa có độc, có thể gây hại cho mắt nếu để nhựa dính vào mắt hoặc sẽ khiến ngộ độc nếu ăn phải.

Cách trồng hoa rum

Thời điểm thích hợp nhất để gieo trồng là vào khoảng tháng 10 và tháng 11 và ra hoa và tháng 4. Nếu trồng sớm cây con sẽ có tỷ lệ chết nắng cao, bạn có thể che nắng cho cây để cây không bị chết do thời tiết.

Nhiệt độ trồng cây hoa rum

Cây có thể sống trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau nhưng phù hợp nhất với khí hậu mát mẻ. Cây thích hợp với cường độ ánh sáng nhẹ nhàng.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây hoa rum có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhưng để cây sinh trưởng tốt, bạn nên chọn loại đất tơi xốp, nhiều mùn, độ ẩm vừa phải nhưng thoát nước tốt vì cây không ưa ngập úng. Nên chú ý không trồng cây trên đất nghèo chất dinh dưỡng như đất thịt, đất cát, đất phèn… Đất trước khi gieo trồng cần phải cày bừa và đập vỡ cho nhỏ. Khi làm đất bạn có thể bón thêm phân NPK cho đất. Đất trồng hoa phải trảng nắng, không đặt cây ở những nơi có lò gạch, gần nhà máy có khói than.

voh.com.vn-hoa-rum-2

Khi thu hoạch cần chú ý để tránh dính vào nhựa cây (nguồn: internet)

Hoa rum thường được trồng bằng củ. Khi trồng cần đảm bảo giống tốt, bạn có thể chọn mua củ từ những nơi uy tín và không bị nhiễm sâu bệnh. Khi trồng bạn đặt củ giống vào rãnh hàng cách hàng 45cm, cách củ 20cm, lấp đất sâu khoảng 4 – 5cm, nếu lấp sâu sẽ khiến cây khó mọc. Để hạn chế cỏ mọc xung quanh và giữ ẩm cho đất, bạn có thể phủ 1 lớp rạ mỏng.

Những lưu ý khi chăm sóc hoa rum

Trong quá trình trồng, cây hoa rum thường có hiện tượng khô đầu lá do thiếu chất dinh dưỡng. Bạn có thể phun lên lá dung dịch lân và ure (1%) để bổ sung dinh dưỡng cho lá.

Nếu thấy lá có hiện tượng bị sọc vàng gân lá, ta xới thoáng gốc và phun Zineb-Basudin.

Trong thời điểm thu hoạch, nếu gặp thời tiết nóng ẩm cây sẽ có  hiện tượng bị rỉ sắt lá, nên phòng chống bằng Shimel 1%.

Cánh hoa rất mong manh và dễ hỏng nên khi thu hoạch cần hết sức cẩn thận.

Cách chăm sóc hoa rum

Tưới nước: bạn chỉ cần cung cấp đủ nước cho cây là cây sẽ sống tốt. Sau khi cây lên được một thời gian ngắn thì lúc này cây cần rất nhiều nước , nên cần thường xuyên cung cấp đủ lượng nước cho cây . Tuy nhiên bạn cần điều chỉnh lượng nước phù hợp vì cây không ưa môi trường quá ẩm ướt.

Bón phân định kỳ sẽ giúp cây ra hoa đẹp và đồng đều. Khi cây còn nhỏ, có từ 3 – 4 lá chính thì có thể sử dụng phân đạm với nước theo tỉ lệ 1:3 để tưới. Để tránh là nóng hoặc rụng cây, bạn nên tưới vào lúc trời mát hoặc sáng sớm.

voh.com.vn-hoa-rum-3

Hoa được dùng để trang trí không gian phòng khách (nguồn: internet)

Truy cập VOH để tham khảo thêm thông tin về nhiều loài cây cảnh khác như hoa tuyết cầu, hoa cẩm chướng, hoa quỳnh…

Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa thược dược trong nhà: Hoa thược dược là loại hoa đẹp, nhiều màu sắc và từ lâu đã trở thành loài hoa phổ biến trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Cách chăm sóc hoa thược dược sao cho cây luôn xanh tốt và nở hoa đẹp
Cây bạch mã hoàng tử có ý nghĩa gì? Cách chăm sóc cây tại nhà: Cây bạch mã hoàng tử là một loại cây cảnh khá phổ biến. Người ta ví cây có tố chất nam nhi nên cây thích hợp với nam giới thuộc mệnh Hỏa và Mộc.