Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Thần Kỳ

Cây Thần Kỳ là một loại cây cảnh được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, cây còn cho trái và có thể chữa nhiều bệnh.

Cây Thần Kỳ (tên khoa học là Synsepalum dulcificum) là một loài thực vật thân tiểu mộc, sau 10 năm sinh trưởng có thể đạt chiều cao là 6m. Cây thần kỳ có nguồn gốc từ Tây Phi. Tên gọi này xuất phát từ chính công dụng thần kỳ là quả của nó, khi nếm vào sẽ làm tất cả các vị chua, đắng đều biến thành ngọt. Lá xanh trái đỏ làm cây trông khá bắt mắt, đây cũng là nguyên nhân khiến Thần Kỳ là cây cảnh được mọi người yêu thích.

voh.com.vn-trai-than-ki

Cây Thần Kỳ (Nguồn: Internet)

Nghe tên cây Thần Kỳ có lẽ nhiều bạn trong chúng ta sẽ băn khoăn liệu cây này có dễ trồng không? Chăm sóc như thế nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Thần Kỳ ngay nhé!

Cách trồng trái thần kỳ

Trước khi trồng cây chúng ta cần phải tìm hiểu các thông tin liên quan đến cây thần kỳ để trồng đúng cách nhằm giúp cho cây có điều kiện phát triển tốt nhất.

Nhiệt độ và môi trường trồng cây

Cây Thần Kỳ là cây thuộc họ tiểu mộc, sức sống và phát triển tương đối khỏe, đây chính là ưu điểm của nó, nhờ vậy mà cây Thần Kỳ không kén chọn thời gian, nhiệt độ, có thể gieo trồng quanh năm.

Tuy nhiên, ông bà ta thường nói mùa xuân là tết trồng cây, mùa xuân khí hậu ấm áp, ôn hòa, không quá nóng cũng không quá lạnh, độ ẩm tương đối cao, đây chính là thời điểm vàng để gieo trồng cây Thần Kỳ.

Cây Thần Kỳ là cây cảnh, chúng ta có thể trồng trong chậu, trồng trong vườn,... nếu chúng ta cần trồng số lượng lớn như vườn ươm thì khoảng cách thích hợp là 3m một cây và 2,5m cho một hàng.

Cây Thần Kỳ còn non cần ở trong bóng râm, chỉ cần khoảng 60% ánh sáng, nhưng khi trưởng thành cần nhiều ánh sáng để cây quang hợp tốt hơn.

Chọn đất và kỹ thuật trồng cây thần kỳ

voh.com.vn-trai-than-ki-1

Kỹ thuật trồng cây Thần Kỳ (Nguồn: Internet)

Trước khi chọn đất bạn cần chọn được giống tốt. Tương tự như phần lớn các giống cây cảnh khác, cây Thần Kỳ được trồng từ hai phương pháp phổ biến nhất là: giâm cành hoặc gieo hạt.

Gieo hạt là phương pháp đơn giản và rất dễ thực hiện, kể cả những người chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh cũng có thể làm được. Chúng ta nên chọn quả to, tròn, nhìn đẹp để gieo hạt, không nên chọn quả nhỏ, dài và khô chúng sẽ cho tỉ lệ mọc thành cây con rất thấp. Để có được một cây Thần Kỳ khỏe, sinh trưởng tốt thì giống cây đóng một vai trò rất quan trọng.

Phương pháp giâm cành khá khó và phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ cho tỉ lệ cây giống khỏe, sinh trưởng tốt và số lượng cây giống đạt hiệu quả cao hơn phương pháp gieo hạt.

voh.com.vn-trai-than-ki-2

Chăm sóc cây Thần Kỳ (Nguồn: Internet)

Để cây Thần Kỳ hấp thụ đủ lượng nước, trước khi tiến hành gieo hạt bạn cần phải chọn đất có độ tơi xốp tương đối tốt, nếu đất của bạn không có độ tơi xốp thì bạn nên tạo độ tơi xốp cho đất bằng cách trộn tro trấu với đất cát theo tỉ lệ cân bằng 1:1.

Sau khi chuẩn bị đất gieo hạt xong, bạn sẽ lựa những quả Thần Kỳ chín đỏ, to, tròn và đẹp đem vùi nhẹ xuống hố sâu khoảng 2cm, mỗi hố bỏ từ 2 đến 3 quả, phủ nhẹ 1 lớp đất mỏng lên quả, tránh đè nén đất quanh khu vực vùi quả sẽ làm mầm cây không vươn lên được.

Sau khi bạn gieo hạt tầm 10 ngày, cây sẽ nảy mầm, tùy vào chất lượng hạt mà cây có độ nảy mầm khác nhau khoảng 70%.

Khoảng 1 tháng sau cây đã ra nhiều mầm lá và đạt chiều cao khoảng 20cm, bạn có thể tiến hành dời cây ra vườn trồng hoặc trồng vào chậu.

Nếu trồng trong vườn bạn nên trồng cây non ở nơi có bóng râm và thường xuyên tưới nước để cây mau lớn.

Riêng trồng trong chậu thì phải lựa loại chậu sâu, có đường kính miệng chậu khoảng 50cm trở lên, đặt chậu tại khu vực râm mát và tưới nước đều đặn hàng ngày để cây phát triển nhanh.

Cũng giống như con người để có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện chúng ta phải cung cấp đủ nước cho cây, chúng rất dễ chăm sóc, hàng ngày bạn chỉ cần tưới nước cho cây 2 lần, sáng và tối, không nên tưới vào lúc nắng to để tránh tình trạng nước bốc hơi, làm cho cây bị khô, còi cọc kém phát triển.

Tuy nhiên, cây Thần Kỳ cũng không cần quá nhiều nước, vì nếu tưới quá nhiều sẽ làm cây bị ngập úng, làm thối rễ và cây sẽ chết. Để kiểm soát được lượng nước tưới mỗi lần bạn có thể dùng thùng tưới hoa sen để tưới cây trong chậu cây cảnh tại nhà. Trong trường hợp ở vườn ươm với số lượng cây nhiều, chúng ta nên sử dụng kỹ thuật phun sương để kiểm soát lượng nước tưới hàng ngày.

Những lưu ý khi trồng trái thần kỳ

Bệnh héo lá: Đây là bệnh xảy ra phổ biến ở nhiều loại cây, nếu nặng cây có thể bị chết. Thừa nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này, do đó bạn nên ngừng việc tưới nước lại, kiểm tra độ ẩm của đất, khi đất thực sự khô mới tiến hành tưới. Duy trì đều đặn trong 1 tháng để cây xanh tươi lại rồi thay đất trồng khác.

voh.com.vn-trai-than-ki-3

Các bệnh thường gặp ở cây Thần Kỳ (Nguồn: Internet)

Bệnh cháy lá: Đây là hiện tượng lá bị vàng từ mép dần vào cuống và lá nổi rõ gân, do thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt là Kali. Bạn nên sử dụng Kali và phân Lân hòa với nước và tưới cho cây. Nhớ kiểm tra độ ẩm đất trước khi tưới tránh tình trạng cây thêm bệnh và chết.

Chăm sóc cây Thần Kỳ

Cung cấp nước đầy đủ

Cây Thần Kỳ cần lượng nước trung bình, nếu thiếu nước cây sẽ bị khô cằn và kém phát triển.

Khi cây còn non thì 3 ngày tưới 1 lần, cây trong giai đoạn phát triển phải tùy vào độ ẩm trong đất để căn thời gian tưới phù hợp. Vào mùa khô nên tăng cường thêm lượng nước tưới, và kiểm soát lượng nước mùa mưa tránh gây ngập úng, chết cây.

Bón phân đúng cách giúp cây Thần Kỳ sinh trưởng tốt nhất.

Bón phân giúp cây phát triển tốt, tránh được dịch bệnh, cây mau lớn, quả, lá to hơn, bóng đẹp hơn.

Cây Thần Kỳ cũng giống các loại cây cảnh khác, để cây có ngoại hình đẹp và bắt mắt chúng cần được bón phân hữu cơ, tốt nhất là phân bò hoai. Không nên bón nhiều, bạn chỉ cần rắc đều phân lên bề mặt chậu dày khoảng 2cm là đủ.

Bạn nên bón phân định kỳ 1 năm 3 lần, mỗi lần cách nhau 3 tháng, trong giai đoạn cây phát triển mạnh bạn nên bón dặm phân NPK, phân bón lá và phân chuồng để cây phát triển tốt, cho lá thêm xanh, quả thêm đỏ mọng hơn.

Tỉa cành và tạo dáng cho cây Thần Kỳ

Thần Kỳ là loại cây lâu ra trái, phải mất từ 2,5 đến 3 năm cây mới cho ra trái và từ năm thứ 4 trở đi trái mới nhiều và ổn định.

Muốn đạt năng suất trái nhiều, cây khỏe đẹp ngoài việc định kỳ bón phân, chúng ta còn phải tỉa bớt lá, cắt bỏ những cành héo úa giữ lại các cành khỏe mạnh, giúp cây quang hợp tốt, cho trái nhiều, to, nhanh chín hơn.

Thu hoạch quả Thần Kỳ

Quả Thần Kỳ có màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ. Thấy quả chuyển sang màu đỏ là lúc chúng ta tiến hành thu hoạch từ từ, quả Thần Kỳ có vỏ cứng nên việc thu hoạch vận chuyển và bảo quản khá dễ dàng không lo bị dập nát.

voh.com.vn-trai-than-ki-4

Quả Thần Kỳ (Nguồn: Internet)

Quả Thần Kỳ to bằng ngón tay út, có màu đỏ tươi, quả căng mọng, to tròn. Quả Thần Kỳ khi ăn vào sẽ làm tất cả những món ăn sau đó đều có vị ngọt lịm. Chính sự thú vị này mà quả Thần Kỳ được rất nhiều người thích. Sau khi thu hoach xong chúng ta cần phải tỉa cành, bón phân để cây mau lại sức.

Cây Thần Kỳ được du nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 2010 và đang dần được lan tỏa khắp các tỉnh thành trong cả nước. Rất nhiều nông dân đã đổi đời nhờ trồng cây Thần Kỳ. 

Danh sách 15 loài hoa đẹp nhất thế giới - bạn thích loại nào? : Nhắc đến hoa là nhắc đến món quà tinh thần mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Trên thế giới có hàng nghìn loài hoa khác nhau, mỗi loại đều mang một vẻ đẹp, mùi hương đặc trưng riêng.
Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội : 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.