Kỹ thuật trồng và chăm sóc cúc họa mi

(VOH) - Cúc họa mi nhụy vàng với những cánh hoa trắng, nhỏ xinh. Tuy vậy nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa đấy. Và để trồng được cúc họa mi cần phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách.

Bạn đang tìm kiếm kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc cúc họa mi tốt, giúp cây nhanh phát triển? Vậy thì hãy dành thời gian tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn loài hoa nhỏ xinh, hoang dại nhưng đầy tinh tế này!

Cúc họa mi ý nghĩa là gì?

Trước khi tìm hiểu về quá trình chăm sóc và trồng cúc họa mi, bạn có biết gì về loài hoa này, nguồn gốc, ý nghĩa của nó không?

voh.com.vn-ky-thuat-trong-va-cham-soc-cuc-hoa-mi-anh-0

Cúc họa mi có nhụy vàng rực rỡ và những cánh hoa trắng muốt, nhỏ xinh

Cúc họa mi sở hữu những cánh hoa trắng muốt, mỏng và nhụy vàng rực rỡ. Đây là loài hoa nhỏ, thường mọc hoang ở ven đường, đồng cỏ.

Loài hoa này có sự đa dạng trong nguồn gốc. Ví như trong thần thoại La Mã, cúc họa mi có nguồn gốc từ Belides - nữ thần chăm sóc các khu rừng. Trong một lần nhảy múa cùng người yêu của mình là Epigeous, nàng vô tình lọt vào mắt xanh của Vertumnus - vị thần cai quản các vườn cây. Vì để bảo vệ Belides khỏi sự truy đuổi của Vertumnus, Flora - nữ chúa các loài hoa đã biến nàng thành một đóa hoa cúc trắng.

Hay trong truyền thuyết cổ của người Ailen, cúc họa mi tượng trưng cho linh hồn của những hài nhi vừa sinh ra đã chết. Chúa trời rải cúc họa mi khắp các núi đồi, thảo nguyên,… để làm vơi đi nỗi buồn của những người làm cha, làm mẹ. Đó là lý do vì sao cúc họa mi lại có sức sống mãnh liệt, lại tượng trưng cho sự ngây thơ, thuần khiết.

Mỗi một loài hoa đều mang trong mình một ý nghĩa riêng, cúc họa mi cũng không ngoại lệ. Đằng sau vẻ đẹp nhẹ nhàng mang chút hoang dại ấy, loài hoa này biểu tượng cho:

  • Vẻ đẹp tinh khôi.
  • Sự ngây thơ, trong trắng.
  • Tình yêu chân thành

... và còn là niềm an ủi, khích lệ, tình bạn, sự hiếu thảo. Tùy vào đối tượng nhận hoa mà cúc họa mi mang một ý nghĩa riêng biệt.

Kỹ thuật trồng cúc họa mi

Bạn yêu thích loài hoa nhỏ xinh này và muốn “cải tạo” khu vườn trong nhà, trước sân hay đơn giản là trồng một chậu hoa cúc nhỏ để làm đẹp không gian sống? Vậy thì hãy note ngay kỹ thuật trồng cúc họa mi, dưới đây.

Có hai giai đoạn cụ thể trong kỹ thuật trồng cúc họa mi đó là chuẩn bị hạt giống và gieo trồng. Cụ thể trong từng giai đoạn như sau:

Chuẩn bị

  • Chọn hạt giống cúc họa mi tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Ngâm hạt trong nước ấm từ 10 - 15 giờ. Nếu như hạt giống cúc họa mi của bạn quá nhỏ thì không cần ngâm.

voh.com.vn-ky-thuat-trong-va-cham-soc-cuc-hoa-mi-anh-1

Đất trồng là yếu tố quan trọng khi trồng cúc họa mi

  • Pha trộn đất Akadama hạt nhỏ, 20% - 30% đất mùn và đất có lớp rêu theo tỉ lệ 1:1 trước khi gieo hạt. Bên cạnh đó đảm bảo độ ẩm và quá trình thoát nước của đất.

Gieo trồng cúc họa mi

voh.com.vn-ky-thuat-trong-va-cham-soc-cuc-hoa-mi-anh-2

Gieo hạt ở độ sâu 0.5cm và đã làm tơi đất từ trước đó

Tiến hành gieo hạt cúc họa mi ở độ sâu khoảng 0.5cm. Nhiệt độ tốt nhất để cây nảy mầm là khoảng 20 - 26 độ C. Do đó trồng hoa vào tháng 9 - tháng 10 trong năm là thời điểm lý tưởng nhất. Khi tưới nước cho đất, nên sử dụng bình hoa sen để tránh làm trôi hạt giống.

Tầm 30 - 40 ngày hoa sẽ bắt đầu nảy mầm, mọc lá, phát triển. Ở khoảng thời gian này người trồng nên làm cỏ, vun xới đất. Khi cây được khoảng 15 - 20 ngày tiến hành bấm ngọn, từ ngày bấm ngọn đầu tiên đến lần bấm ngọn thứ hai nên cách nhau ít nhất 15 ngày.

Bên cạnh đó nên bấm nụ phụ của hoa để hoa nở to và đẹp hơn, nếu phát hiện nhánh nhỏ hoặc sâu bệnh nên cắt bỏ. Đồng thời tưới nước cho cây ở dạng phun sương, để cả bông và lá hoa đều hấp thụ được nước.

Cách chăm sóc cúc họa mi

Trong quá trình trồng hoa thì chăm sóc được xem là giai đoạn quan trọng để cúc họa mi phát triển. Người trồng cần lưu ý những vấn đề sau:

voh.com.vn-ky-thuat-trong-va-cham-soc-cuc-hoa-mi-anh-3

Cúc họa mi ưa sáng, hãy chắc chắn rằng cây được cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên nhất

  • Cúc họa mi là loài hoa ưa sáng, do đó hãy chắc chắn rằng cây được cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên nhất. Nếu trồng hoa vào ngày hè nắng nóng nên tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, đưa cây đến chỗ mát hoặc làm bạt che phủ.
  • Thời tiết mát mẻ giúp cúc họa mi sinh trưởng rất nhanh, nhiệt độ lý tưởng nhất là khoảng 25 độ C, tuy nhiên nếu thời tiết quá lạnh cây sẽ chết.
  • Loài hoa này không ưa ẩm, nên chỉ cần tưới nước 1 lần trong ngày, mỗi ngày tưới cách nhau khoảng 7 - 10 ngày.
  • Thường xuyên làm sạch cỏ dại quanh cúc họa mi, nếu không loài cỏ hoang này sẽ ăn hết các chất dinh dưỡng nuôi cây.

Chúng tôi đã chia sẻ xong kỹ thuật trồng cúc họa mi cũng cách chăm sóc hoa. Hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin thật hữu ích. Đừng quên theo dõi VOH để cập nhật các tin tức về cây cảnh, thực vật mới nhất nhé!

Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội(VOH) - 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.
Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà(VOH) - Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.