Mẹo trồng ớt cảnh tại nhà cho trái xum xuê

Ớt là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn đã biết cách trồng ớt đơn giản và hiệu quả ngay tại chưa?

Hiện nay, cây ớt được trồng trên khắp thế giới và nó có nguồn gốc từ châu Mỹ. Cây ớt có tên khoa học là Capsicum, thuộc họ ớt: Solanaceae, nằm trong bộ Solanales. Ớt được trồng với mục đích chủ yếu là làm gia vị, rau, và thuốc. Trồng ớt ngay tại nhà không những có thêm gia vị trong bữa ăn hàng ngày mà còn tạo thêm cho sân vườn màu sắc tươi tắn, sinh động.

Cách trồng ớt cảnh

Các bước trong cách trồng ớt tại nhà như sau:

  • Chuẩn bị hạt giống, khay gieo hạt, chậu trồng, đất trồng. Có thể mua hạt giống ở các cửa hàng hoặc sử dụng hạt ớt khô từ quả ớt có sẵn.
  • Ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 50 độ C từ 2-8 tiếng để thúc đẩy hạt phát triển. Sau khoảng 2 ngày, hạt giống đã phồng lên thì gieo xuống đất.
  • Cho đất trồng vào khay và chậu đã chuẩn bị.
  • Gieo hạt vào những khay chuyên dụng hoặc khay có ô nhỏ như khay đá. Việc sử dụng những khay có chia ổ nhỏ và đục 1 lỗ nhỏ ở phía dưới đáy sẽ tiện cho việc quan sát trong quá trình trồng.
  • Khi hạt ớt đã bắt đầu nảy mầm và vươn lên thành cây cao, có 4-5 lá thật thì bạn mang những cây khỏe đem trồng riêng vào các chậu đất đã chuẩn bị sẵn.

voh.com.vn-cach-trong-ot-1

Các bước trong cách trồng ớt (Nguồn Internet)

Nhiệt độ trồng cây ớt

Ớt là loại cây chịu nhiệt, sinh trưởng tốt trong khoảng từ 18 -30 độ C. Trong điều kiện nhiệt độ cao trên 32 độ C và thấp dưới 15 độ C cây kém tăng trưởng, hoa dễ rụng.

Khi trồng, nên đặt cây ớt ở nơi ấm áp, nếu thời tiết lạnh có thể sử dụng đèn điện để kích thích cho hạt nảy mầm, phát triển sớm.

Không nên để cây ớt trong nhà, mỗi ngày hãy mang cây ra ngoài phơi nắng để kích thích quá trình quang hợp và phát triển của cây. Khi mới trồng, số giờ phơi nắng sẽ ít hơn nhưng mỗi ngày cây phát triển thì số giờ phơi nắng sẽ tăng dần lên theo nhu cầu của cây.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Ớt có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất khác nhau. Đất cát pha thịt, đất thịt pha sét, đất canh tác hay đất trồng lúa chỉ cần đủ dày, tơi xốp, thoáng, nhiều mùn, ít chua và đủ dinh dưỡng là cây ớt có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Bên cạnh đó, có thể bón lót phân và tưới nước cho đất ẩm trước khi trồng để cây dễ phát triển hơn.

Những lưu ý khi trồng cây ớt

Trong quá trình trồng cây ớt, thường sẽ gặp các bệnh như bọ trĩ, bọ phấn trắng, sâu xanh đục trái, sâu ăn tạp, bệnh héo cây con, bệnh héo chết cây. Bạn nên tìm hiểu thêm thông tin và sử dụng loại thuốc phù hợp để phòng và điều trị bệnh cho cây ớt.

Cách chăm sóc cây ớt

Tùy theo điều kiện thời tiết, nếu mùa mưa bạn nên chú ý đến việc thoát nước cho cây, mùa nắng thì nên tưới nước đầy đủ. Bạn nên tưới thấm cho cây ớt thay cho tưới trực tiếp, vừa giúp tiết kiệm nước, không văng đất lên lá, giữ ẩm lâu, tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

Để cây ớt phát triển tốt, trong quá trình chăm sóc, bạn nên bón thêm phân bón thường xuyên. Bạn có thể bón thêm phân NPK sau khi trồng ra chậu được 20 – 25 ngày và bón khi cây đậu trái. Ngoài ra, bổ sung các loại phân cần thiết theo từng giai đoạn và nhu cầu của cây.

Dọn dẹp, ngắt tỉa lá cây, đặc biệt kiểm tra phần dưới gốc cây có cỏ mọc thì loại bỏ ngay để đảm bảo độ thông thoáng cho cây phát triển.

voh.com.vn-cach-trong-ot-2

Trồng ớt ngay tại nhà (Nguồn Internet)

Thu hoạch ớt

Với cách trồng ớt đơn giản tại nhà, chỉ cần sau khoảng 2-3 tháng là bạn đã có thể thu hoạch được ớt nếu chăm sóc cẩn thận. Khi thu hoạch, nên ngắt cả cuống trái, tránh làm gãy nhánh. Ớt ngon là trái ớt có màu đỏ tươi, và còn cả cuống có màu xanh lá.

voh.com.vn-cach-trong-ot-3

Thu hoạch ớt (Nguồn Internet)

Trên đây là cách trồng cây ớt đơn giản ngay tại nhà mà các bạn có thể thực hiện vô cùng dễ dàng, mang đến nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Bạn có thể tìm hiểu thêm các tin tức các cây cảnh khác trên VOH.

Phương pháp trồng hành tây đơn giản ngay tại nhà: Hành tây trước nay chưa được trồng phổ biến trong vườn nhà. Tuy nhiên, hành tây rất dễ trồng và hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà để bổ sung vào nguồn rau sạch cùng với một số loại rau củ quen thuộc
thuật trồng cỏ đồng tiền để gặp nhiều may mắn trong cuộc sống: Xuất phát từ tên gọi, cỏ đồng tiền được nhiều người chọn để trang trí trong nhà hay phòng làm việc với mong muốn tiền tài luôn ghé qua.