Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa thược dược trong nhà

Hoa thược dược là loại hoa đẹp, nhiều màu sắc và từ lâu đã trở thành loài hoa phổ biến trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Cách chăm sóc hoa thược dược sao cho cây luôn xanh tốt và nở hoa đẹp

Thược dược có tên khoa học là Dahlia, là loài hoa quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Hoa được du nhập và trồng phổ biến tại Việt Nam từ rất lâu và trở thành loài hoa cổ truyền trong ngày Tết tại nhiều vùng trên lãnh thổ nước ta. Hoa có nguồn gốc từ Mexico và là quốc hoa của nước này.

Ý nghĩa hoa thược dược là gì?

Tại đất nước Mexico xinh đẹp, hoa thược dược chính là biểu tượng cho hạnh phúc bền lâu. Hoa được người Victoria sử dụng nhằm biểu hiện cam kết lâu dài giữa hai người. Thược dược thường được xem là loài hoa tượng trưng cho tháng Tám, nhưng một số nơi lại xem nó như loài hoa tượng trưng cho những người sinh tháng Mười Một. Ở một số nền văn hóa khác nhau, thược dược đại diện cho sự đa dạng.

Hoa thược dược cùng họ với cúc và hoa đồng tiền, chúng còn được gọi với cái tên khác là Cúc đại lý. Hoa có nhiều màu sắc rực rỡ, khi nở, hoa thường có đường kính từ 8cm trở lên, mỗi bông là sự kết hợp của nhiều cánh thon dài. Hoa thược dược có chiều cao trung bình từ 0.6 đến 1 mét. Thân cây dạng thân thảo, tương đối mềm và yếu, cây có rễ phình to dạng củ, tích trữ nhiều chất dinh dưỡng nuôi cây. Lá thược dược thuộc loại lá đơn mọc đối xứng, có màu xanh thẫm. Cây được nhân giống tích cực nhằm tạo ra nhiều giống mới, có màu sắc rực rỡ.

voh.com.vn-hoa-thuoc-duoc-1

Mỗi màu sắc của hoa thược dược tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau (Nguồn Internet)

Hoa mang nhiều ý nghĩa tùy thuộc vào màu sắc của nó. Màu đỏ tượng trưng cho năng lượng và sức mạnh được truyền tải cho người nhận. Trong khi đó, thược dược trắng là biểu tượng cho sự tinh khiết. Màu xanh và xanh lá cây chính là sự bắt đầu hoàn hảo. Các loài thược dược đen, hay đúng hơn là màu đỏ tía tượng trưng cho cảnh báo về sự phản bội.

Những điều thú vị về cây hoa thược dược

Nếu được chăm sóc đúng cách, cây có thể cho hoa rải rác từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Đặc biệt là vào mỗi dịp Tết, khí hậu khá ôn hòa nên hoa sẽ có kích thước lớn, cây vươn cao và lá xanh thẫm, rất đẹp mắt.

Ở nước ta, hoa được trồng nhiều tại các làng hoa ở miền Bắc.

Cách trồng hoa thược dược

Có rất nhiều cách gieo trồng hoa thược dược, bạn có thể gieo bằng hạt, giâm cành hay trồng từ củ. Nếu trồng cây bằng hạt giống, bạn có thể chọn mua hạt tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo hạt có tỉ lệ nảy mầm cao, dễ phát triển.

Nhiệt độ trồng cây thược dược

Thược dược thích hợp trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ. Cây ưa thích nhiệt độ từ 15 – 30 độ C. Cây ưa độ ẩm cao nhưng lại không chịu được ngập úng.

voh.com.vn-hoa-thuoc-duoc-2

Thược dược là loài cây ưa sáng (Nguồn Internet)

Hoa cần được chiếu sáng đầy đủ nhưng tới khi sắp ra hoa thì cần điều kiện bớt sáng và cần nhiệt độ lạnh để phân hóa chồi hoa, nên để hoa ở nơi không bị thấm sương.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất gieo hạt hoặc giâm cành thược dược là loại đất pha cát hoặc dùng đất trong vườn trộn thêm phân bón. Ngoài ra, bạn có thể dùng đất tribat để trồng, loại đất này bạn có thể mua tại các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp.

Khi tiến hành gieo hạt, bạn có thể gieo trực tiếp lên đất và dùng bình phun sương để tưới, tạo độ ẩm cho đất. Sau khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày, hạt sẽ nảy mầm và phát triển thành cây con. Nếu trời lạnh thì thời gian sẽ kéo dài khoảng 20 – 25 ngày.

Những lưu ý khi trồng cây hoa thược dược

  • Tưới nước: cây có khả năng chịu ẩm tốt, do đó, mỗi ngày bạn có thể tưới cây 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Phân bón: trong quá trình gieo hạt sẽ trộn đều phân vào đất, khi cây trong giai đoạn sinh trưởng, 1 tuần bạn nên bón phân 1 lần, như vậy, cây sẽ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Bạn có thể dùng phân bón hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục nếu trồng với diện tích lớn.

Cách chăm sóc hoa thược dược

Hoa thược dược thường bị sâu ăn lá, sâu cuốn lá và các loài nấm tấn công. Bệnh đốm lá phát sinh vào mùa mưa do thời tiết ẩm ướt, lúc đầu trên lá sẽ xuất hiện những chấm vàng, sau đó lan thành những đốm nâu tròn. Bạn nên dùng nước Zineb 0,1% và Boocdo 0,5% để phun.

Nếu tưới nước quá nhiều khiến đất ẩm, cây sẽ dễ bị thối rễ. Cách duy nhất để xử lý tình huống này là dùng rượu 60 độ rửa sạch, sau đó trồng lại cây mới.

voh.com.vn-hoa-thuoc-duoc-3

Thược dược màu tím, trắng là kết quả của quá trình lai tạo (Nguồn Internet)

Với cách gieo trồng này, cây sẽ ra hoa đẹp và đúng vào dịp Tết. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp thêm những kiến thức về các loài cây cảnh khác để bạn tham khảo. Truy cập VOH để biết thêm nhiều thông tin về các giống cây cảnh.

Cây sưa đỏ và những điều bạn cần biết: Cây sưa đỏ là một loài cây quý được trồng nhiều ở Việt Nam. Gỗ sưa đỏ mang lại giá trị kinh tế cao và được rất nhiều người ưa chuộng.
Ý nghĩa và cách trồng sen đá đảm bảo theo đúng kỹ thuật: Không phải ai cũng nắm bắt được ý nghĩa và cách trồng sen đá đúng cách. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ các thông tin trước khi trồng sen đá.