Phương pháp trồng và chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt

(VOH) - Cây trầu bà là loại cây dễ trồng, dễ sống. Chính vì thế, trầu bà là loại cây kiểng rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến hiện nay.

Cây trầu bà là một trong những loại cây kiểng được trồng rất phổ biến hiện nay bởi hình dáng mềm mại, lá hình tim màu xanh mát mắt, tạo ra bầu không khí trong lành, đảm bảo phong thủy ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trồng và chăm sóc cây trầu bà để cây có thể phát triển tốt. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp trồng và chăm sóc cây trầu bà đúng cách ngay sau đây.

voh.com.vn-phuong-phap-trong-va-cham-soc-cay-trau-ba-luon-xanh-tot-anh-0

Cây trầu bà là cây cảnh phổ biến (Ảnh: Internet)

Cây trầu bà có tên khoa học: Epipremnum aureum, là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ráy (Araceae), có nguồn gốc từ đảo Solomon, nguyên sinh ở Indonesia. Cây trầu bà là loại cây thân thảo, lá đơn và có hình tựa như trái tim. Cuống hoa ngắn và có rễ dài màu trắng. Rễ sẽ rất đẹp nếu được trồng trong bình thủy sinh. Cây trầu bà vừa để làm cây trang trí vừa có tác dụng sinh học tốt cho môi trường và con người.

Ý nghĩa của cây trầu bà

Một số tên gọi khác người ta đặt cho cây trầu bà như: Vạn niên thanh, Hoàng Tâm Điệp, Thiết Mộc Lan, Thạch Cam Tử,… mang ý nghĩa biểu tượng cho sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Trong phong thủy, cây trầu bà được tin là mang đến may mắn, bình an và thành đạt trong học tập, trong công việc đối với người sở hữu và chăm sóc nó.

Những điều thú vị về cây trầu bà

  • Cây trầu bà rất dễ trồng, dễ sống và thích nghi nhanh với điều kiện thời tiết. Cây có thể được trồng trong chậu đất hoặc trồng thủy sinh đều có thể phát triển tốt như nhau.
  • Cây trầu bà phát huy tác dụng phong thủy tốt khi đặt đúng vị trí. Thường thì người ta sẽ đặt chậu trầu bà ở bàn làm việc, ban công, cửa sổ,… nơi nào có ánh sáng thì cây sẽ phát triển tốt. Cây trầu bà chỉ kiêng kỵ nơi quá tối và nhiệt độ quá cao. Cây không xanh tốt cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới phong thủy.

voh.com.vn-phuong-phap-trong-va-cham-soc-cay-trau-ba-luon-xanh-tot-anh-1

Cây trầu bà thường trồng trong phòng làm việc hoặc ở nhà (Ảnh: Internet)

Cách trồng cây trầu bà

Khi trồng cây trầu bà tại nhà hay ở văn phòng làm việc thì bạn cần lưu ý những yếu tố này để cây phát triển tốt nhất.

Nhiệt độ trồng cây trầu bà

  • Nhiệt độ trồng cây trầu bà lý tưởng nhất là trong khoảng từ 15 độ C – 30 độ C để cây có điều kiện phát triển mạnh nhất.
  • Cây trầu bà không chịu được lạnh nên cần đảm bảo nhiệt độ trên 8 độ C.
  • Cây trầu bà là loại cây ưa bóng mát, phù hợp với cường độ ánh sáng nhẹ đến trung bình.
  • Nên trồng trong nhà ở nơi có ánh sáng tự nhiên, râm mát hoặc chỉ cần dùng ánh sáng điện huỳnh quang là cây sẽ phát triển tốt.
  • Còn nếu trồng ngoài trời thì cần làm mái che để hạn chế tình trạng cây bị vàng lá, cháy lá.
  • Nếu cây trầu bà để bàn thì không đặt ở nơi có ánh nắng quá gay gắt hay gần cửa kính.
  • Cây trầu bà hút nước nhiều, ít cần chất dinh dưỡng từ phân bón và có thể trồng thủy sinh.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

  • Để trồng cây trầu bà, bạn cắt một đoạn cành có nhánh, có mầm mang trồng vào chậu cát thô hoặc đá trân châu.
  • Không nên trồng cây trầu bà trong nước hoặc đất ẩm vì nó chỉ có thể nhân giống khi bị chặn sinh trưởng.
  • Đất sử dụng trồng cây trầu bà nên là loại đất tơi xốp, thoáng khí, đủ độ ẩm và giàu chất dinh dưỡng để nuôi cây phát triển.
  • Có thể trộn hỗn hợp xơ dừa, trấu, tro, than củi, phân chuồng hoại mục để làm đất trồng, sử dụng đất vườn hay đất thịt vẫn được.
  • Cần làm thêm giàn leo hoặc cắm cọc để cây trầu bà có giá leo, nếu không thì để cây trầu bà leo bám trên một thân cây khác.
  • Nếu trồng cây trầu bà trong nước thì rửa sạch rễ cây rồi cho vào bình đựng dung dịch để trồng cây.

voh.com.vn-phuong-phap-trong-va-cham-soc-cay-trau-ba-luon-xanh-tot-anh-2

Cây trầu bà trồng thủy sinh (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi trồng cây trầu bà

  • Cây trầu bà rất ít bị sâu hại nhưng thỉnh thoảng hay gặp vấn đề ve, rệp, thối rễ…nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật để khắc phục tình trạng này.
  • Nếu cây có hiện tượng vàng lá, khô héo thì cần kịp thời hồi phục lại sự sống cho cây bằng cách tưới nước, đảm bảo đủ dinh dưỡng, cắt bỏ các lá vàng, hạn chế để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá gay gắt.

Cách chăm sóc cây trầu bà

Một số lưu ý khi chăm sóc cây trầu bà để cây luôn phát triển tốt và mang đến những điều may mắn cho gia chủ:

  • Cây trầu bà là loại cây ưa ẩm, không thể chịu hạn, nên nếu trồng ngoài trời thì cần tưới nước mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn.
  • Còn nếu trồng trong nhà, mỗi tuần tưới 2 lần cho cây đủ ẩm đất là được, cũng nên mang cây ra phơi nắng mỗi tuần vào sáng sớm khoảng 15 - 30 phút.
  • Tuy nhiên khi trồng trong đất, đảm bảo lượng nước vừa đủ, tránh quá nhiều gây hiện tượng ngập úng, cây sẽ bị vàng lá và thối rễ.
  • Đối với cây trầu bà thủy sinh cần lượng nước ngập 2/3 bộ rễ, khi nào cạn nước thì đổ thêm nước vào là được,  nên thay toàn bộ nước mỗi tuần và tỉa bỏ bớt rể hư.
  • Về dinh dưỡng, không cần sử dụng quá nhiều phân bón cho cây trầu bà, thỉnh thoảng chỉ nên sử dụng một số loại phân bón lá cho cây phát triển tốt.

Kỹ thuật trồng cây trầu bà cũng vô cùng đơn giản, dễ dàng, chỉ cần bạn có một chút khéo léo là được. Hãy tham khảo và tìm hiểu thêm các tin tức về cây cảnh tại VOH để thu thập thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà(VOH) - Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.
4 loại cây cảnh đẹp mà có độc bạn cần biết để tránh xaVOH) - Cây ngô đồng, bã đậu, thông thiên và cây trúc đào là những loại cây cảnh được trồng ở nhiều nơi. Tuy nhiên, chúng lại chứa độc tố, gây hại đến tính mạng