Súng trắng - loài hoa với vẻ đẹp thuần khiết

Hoa súng trắng từ xa xưa đã được rất nhiều người ưa thích, thường chọn làm cây cảnh trong vườn hoặc các không gian ao hồ.

Hoa súng trắng là loài hoa dân dã, dễ trồng, thường thấy nhiều ở các vùng ao đầm tại các quốc gia nhiệt đới, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan,...

Nếu như sen trắng biểu tượng cho ý chí kiên cường, bất khuất, vươn lên rộ nở từ bùn đất hôi tanh thì hoa súng trắng lại nhẹ nhàng tượng trưng cho nét đẹp của hai chữ “nghĩa tình”.

voh.com.vn-sung-trang

Hoa súng trắng với vẻ đẹp tinh khôi (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa súng trắng

Hoa súng có nhiều màu như: đỏ, tím, hồng, vàng, trắng. Với mỗi màu hoa sẽ có một ý nghĩa khác nhau.

Theo quan niệm phương Đông, hoa súng trắng biểu tượng cho sự trong sáng và thuần khiết. Màu trắng của hoa súng mang vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng mà ít loài hoa nào có được.

voh.com.vn-sung-trang-1

Hoa súng trắng biểu tượng cho tình nghĩa vợ chồng (Nguồn: Internet)

Trong tình yêu hoa súng trắng lại tượng trưng cho tình nghĩa thủy chung sắc son vợ chồng.

Tại các đền chùa, hoa sen và hoa súng thường được trồng nhiều nhằm đem lại sự thư thái và thanh tịnh cho cảnh vật cũng như cho con người khi đến đây.

Những điều thú vị về cây hoa súng trắng

Thời xưa, hoa súng đã được trồng trong các hồ nước của những cung điện lớn. Sau này, nó được trồng phổ biến ở các khu vườn công cộng, trong ao, đầm và đặc biệt còn được nhiều người dùng làm tiểu cảnh tại nhà.

Bên cạnh ý nghĩa thẩm mỹ, hoa súng trắng còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Hoa súng sấy khô kết hợp với hoa nhài, tâm sen sẽ tạo nên một bài thuốc dân gian chữa chứng mất ngủ, giúp an thần rất tốt.

Hoa súng, rau diếp cá, rau má, rễ cỏ tranh, râu ngô kết hợp thì có thể chữa đái dắt, viêm bàng quang.

Cách trồng hoa súng trắng

Hoa súng trắng là loài cây sống trong nước, ưa những vùng đầm lầy có nhiều bùn. Để có thể trồng được loại hoa này, các bạn cần chuẩn bị không gian gồm có nước ngọt và bùn, hoặc cũng có thể trồng súng ở trong chum và chậu cảnh.

voh.com.vn-sung-trang-3
Có thể trồng trong chum hoặc chậu (Nguồn: Internet)

Ánh sáng: Đặt chậu súng ở nơi có ánh sáng đầy đủ, tối thiểu 6h - 7h/ngày nhằm giúp cây quang hợp đầy đủ để có hoa thường xuyên. Không nên trồng súng trong nhà hoặc những nơi nhiều bóng râm lâu ngày, cây sẽ không thể ra hoa hoặc dễ bị chết. Lá súng mọc ở trên mặt nước vì vậy cần nhiều diện tích hơn khi trồng sen.

Nhiệt độ: Cây súng ưa những vùng khí hậu ấm, nhiệt độ phù hợp từ 16 - 30°C. Nếu nhiệt độ quá lạnh cây sẽ không ra hoa, ngược lại nếu nhiệt độ tăng cao có thể khiến cây bị cháy lá, chậm lớn thậm chí là chết cây.

Độ ẩm: Súng là cây ưa ẩm và sống trong nước. Đối với việc trồng ở trong chum, chậu, tiểu cảnh cần phải kiểm tra và bổ sung nước thường xuyên cho cây. Chậu trồng hoa súng nên có đường kính khoảng 40cm bít lỗ, độ sâu khoảng 30 - 40cm để đảm bảo cho cây phát triển tốt.

Đất trồng: Súng được trồng trong bùn nhiều dinh dưỡng, nên trồng với độ sâu so với mặt nước khoảng 30 - 40cm, không nên trồng sâu quá sẽ làm cây ít ra hoa, mọc nhiều lá hoặc cũng có thể bị chết cây. Chiều cao từ cuống lá lên mặt nước từ 4 - 5cm là thích hợp nhất cho sự phát triển của cây.

Nhân giống: Cây súng có khả năng sinh sản rất nhanh và tương đối dễ trồng. Để nhân giống bạn có thể sử dụng hạt, củ và cả lá.

Những lưu ý khi trồng cây súng trắng

Cây súng trắng thường gặp phải các loại sâu bệnh sau:

  • Bệnh thối rễ: Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do bùn đất trồng cây để quá lâu không được thay mới. Các bạn có thể khắc phục bằng cách loại bỏ phần rễ thối và trồng cây sang phần đất mới.

  • Bệnh lá đốm: Do một loại nấm có tên Cercospora gây nên, cây thường bị bệnh này vào mùa mưa, khi độ ẩm trong không khí tăng cao. Để xử lý bạn tiến hành cắt bỏ các lá đã bị bệnh và đem đi tiêu hủy, tránh việc nấm lây lan ra những cây khác.

  • Ốc: Vì sống trong môi trường nước nên không thể tránh được việc thân cây và hoa bị ốc phá hoại. Để xử lý tình trạng này, có thể trực tiếp bắt ốc bằng tay hoặc dùng lá chè (có chất Saponin) rải xuống ao súng. Lưu ý khi mua súng giống về trồng cũng nên kiểm tra trước phần gốc và thân xem có trứng ốc hay ốc nhỏ không.

Cách chăm sóc cây súng trắng

voh.com.vn-sung-trang-4

Hoa súng trắng ưa độ ẩm cao và nơi nhiều nắng (Nguồn: Internet)

  • Với súng trắng thì bạn nên bón các loại phân sau: NPK 16 -16 -8S và NPK 12 – 12-17-9 TE định kỳ 1 tuần / 1 lần xen kẽ nhau. Đối với kích thước chậu khác nhau thì hàm lượng bón khác nhau, đường kính 30cm thì bón khoảng 5g, chậu lớn hơn là 10g. Nếu cây phát triển kém thì có thể bón thêm Atonik.

  • Bổ sung bùn vào chậu định kỳ 3 tháng 1 lần.

  • Hoa súng không ưa nước có độ mặn cao nên cần lưu ý không nên bón phân Ure vào mùa mưa.

  • Tưới nước: Phải luôn duy trì lượng nước đầy đủ trong chậu. Nếu không khí quá nóng thì bạn có thể tưới nước lên mặt lá để làm mát và tăng độ ẩm cho cây.

Cây hoa súng trắng là loài cây có sức sống mạnh mẽ trong nước, cho hoa rất đẹp mà lại dễ trồng. Hy vọng với những chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu thêm về loài cây này. Để tìm hiểu về những loài cây khác bạn có thể xem thêm link bên dưới.

Cây bạch mã hoàng tử có ý nghĩa gì? Cách chăm sóc cây tại nhà  : Cây bạch mã hoàng tử là một loại cây cảnh khá phổ biến. Người ta ví cây có tố chất nam nhi nên cây thích hợp với nam giới thuộc mệnh Hỏa và Mộc.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Thần Kỳ  : Cây Thần Kỳ là một loại cây cảnh được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, cây còn cho trái và có thể chữa nhiều bệnh.