Tìm hiểu về cây hoa tóc tiên và tác dụng của chúng

(VOH) - Bạn có thể gọi hoa tóc tiên là cây tóc tiên, dây tóc tiên, dương leo đều được. Hoa tóc tiên không đẹp một cách kiêu sa, cũng không kiểu cách, nhưng chúng luôn hiên ngang trước bão giông.

Đặc điểm của hoa tóc tiên

- Là loại cây thân thảo chỉ cao từ 20-40 cm. Cây thường mọc từng cụm và sống lâu năm. 

- Lá của hoa tóc tiên hình kiếm, có đầu nhọn, lá nhỏ và mềm mại, có màu xanh đậm, nhìn tràn đầy sức sống.

- Đặc điểm của cây tóc tiên là nở vào mùa mưa, càng mưa nhiều thì hoa càng nở nhiều. 

- Những màu sắc của hoa tóc tiên phổ biến: hoa tóc tiên đỏ, hoa tóc tiên hồng, hoa tóc tiên trắng, hoa tóc tiên tím.

cay-hoa-toc-tien-voh-2
Hoa tóc tiên có nhiều màu sắc, phổ biến nhất là màu hồng

Trong đó, màu hồng là màu sắc phổ biến của hoa tóc tiên. Lúc hoa mới nở sẽ có hình chuông, nhưng sau khi nở bung ra hết thì chúng giống như những ngôi sao 6-8 cánh. Nhìn bề ngoài hoa tóc tiên giống với hoa loa kèn, nhưng kích thước của chúng bé hơn rất nhiều.

Hoa tóc tiên thường nở từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu, mùa nào mưa càng lớn thì hoa càng nở nhiều. Nếu trồng hoa trong vườn với số lượng lớn, vào mùa hoa nở, bạn sẽ thấy tuyệt vời vì chúng đẹp như tấm thảm, bức tranh trải đầy màu sắc.

Tác dụng và ý nghĩa hoa tóc tiên

Về ý nghĩa, hoa tóc tiên có vẻ đẹp dịu dàng, mong manh nhưng toát lên vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc của thiên nhiên ban tặng. Những bụi hoa tóc tiên mọc ở đâu cũng thu hút ánh nhìn của mọi người vì màu hồng đậm của chúng nổi bật hơn cả.

Hoa tóc tiên được bán nhiều tại các shop hoa tươi TPHCM và những tỉnh thành khác, bạn có thể mua để tặng cho người thân, bạn bè với thông điệp muốn nhắn gửi là "Có thể chúng ta chưa hiểu nhau, nhưng thời gian sẽ giúp chúng ta hiểu về nhau nhiều hơn". Hoặc chúng cũng mang ý nghĩa về tình yêu, tình bạn cao thượng, chân thành.

Về công dụng của hoa tóc tiên, đặc điểm của cây là nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ trồng lại phát triển khá nhanh. Hoa thường nở đẹp và rực rỡ nên chúng phù hợp để trồng ở các lối đi vào công viên, nhà cửa, sân vườn... hoặc bạn cũng có thể trồng hoa tóc tiên trong chậu để treo hoặc đặt trên bàn trang trí các hàng quán, cửa sổ, hành lang, bàn làm việc....

cay-hoa-toc-tien-voh-1
Trồng hoa tóc tiên ở lối đi để làm mới không gian nhà mình

Bên cạnh đó, cây tóc tiên còn có khả năng lọc khí rất tốt. Đối với môi trường có chứa  khói thuốc, Aldehyde formic, ... hãy trồng thật nhiều hoa tóc tiên để chúng hút hết khí độc, trả lại cho bạn không gian sạch, không khí sạch. Bạn có thể trồng chúng trong phòng khách, phòng ngủ để cải thiện không khí.

Một công dụng tuyệt vời nữa của cây tóc tiên là chữa những chứng bệnh như: chữa sốt, lỵ, ho, giải khát, chữa rụng tóc.

Cách trồng hoa tóc tiên đơn giản: Về cách trồng, bạn có thể gieo hạt hoặc trồng bằng củ. Cây tóc tiên có củ màu trắng.

Cách chăm sóc 

Vì hoa tóc tiên dễ trồng, dễ chăm sóc, chịu được thời tiết khắc nghiệt nên người trồng chỉ cần lưu ý một vài điều sau.

- Cây ưa bóng, ánh sáng không quá gắt. Cần tránh ánh nắng trực tiếp của mùa hè, nếu nắng quá cây sẽ nhanh chết.

- Tóc tiên là loài hoa ưa đất ẩm và thích nước nên cần thường xuyên tưới nước, nhưng không được để cây bị ứ đọng nước dễ dẫn đến cây bị thối rửa.

cay-hoa-toc-tien-voh
Hoa tóc tiên dễ trồng, thường nở vào mùa mưa

- Bạn có thể trồng hoa tóc tiên bằng nhiều loại đất khác nhau, tuy nhiên vẫn ưu tiên đất tơi xốp, thông thoáng. 

- Cách 2-3 tháng bạn nên bón phân cho hoa một lần để cây được phát triển tốt, sai hoa.

LƯU Ý

Có thể dùng hoa tóc tiên để chữa bệnh, nhưng chúng cũng rất nguy hiểm, bởi cây dễ bị nấm Botrytis cinerea ký sinh hoặc bị những côn trùng khác xâm hại. Do vậy, đối với hoa tóc tiên bị nhiễm sâu bệnh không nên sử dụng, chúng có thể là nguyên nhân gây nên các chứng co giật, nôn thậm chí là tử vong ở người và gia cầm.

Trên đây là những thông tin về hoa tóc tiên, hy vọng chúng sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Và đừng quên, sắm cho mình những chậu hoa tóc tiên đẹp để làm đẹp cho không gian ngôi nhà của bạn nhé!

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa

Xem thêm: