Tìm hiểu về ý nghĩa và cách trồng cây vạn niên thanh

Nếu bạn đang phân vân muốn chọn mua một loại cây cảnh vừa có sức sống bền bỉ mà lại không cầu kỳ khi chăm sóc thì vạn niên thanh là một loại cây đáng để bạn cân nhắc.

Cây vạn niên thanh đã không còn xa lạ gì đối với các gia đình Việt Nam. Đây là loài cây có nhiều ý nghĩa phong thủy đối với gia chủ. Vậy tác dụng, ý nghĩa của cây vạn niên thanh là gì? Cách trồng và chăm sóc cây như thế nào? Bài viết này sẽ mang tới cho bạn những thông tin bổ ích và thú vị.

Ý nghĩa của cây vạn niên thanh

Về mặt phong thủy, cây vạn niên thanh được cho là có tác dụng tăng tài vận cho gia chủ. Người ta quan niệm, trồng vạn niên thanh trong nhà ngày tết mang đến sự sung túc trong cuộc sống, cầu chúc hòa hợp như ý trong hôn nhân, chúc thọ tỷ Nam Sơn trong lễ mừng thọ.

Cây phù hợp trồng làm cảnh trong nhà, văn phòng, giúp làm tăng diện tích không gian xanh và mang lại sự tươi mát cho môi trường sống cũng như nơi làm việc.

Những điều đặc biệt về cây vạn niên thanh

  • Lá cây rất bắt mắt với màu trắng của gân lá nổi bật trên nền xanh, lá mềm và xanh quanh năm. 

  • Cây vạn niên thanh là loại rễ chùm nên rất dễ sống và phát triển

  • Thân cây sống lâu năm cứng và có vòng xung quanh, mỗi vòng là tượng trưng cho một bẹ lá đã rụng

  • Cây có hoa màu trắng nhưng hiếm thấy vì trong điều kiện mát mẻ vạn niên thanh ít khi ra hoa.

  • Vạn niên thanh có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất ở Việt Nam là vạn niên thanh leo (cây trầu bà) và vạn niên thanh dạng thân.

voh.com.vn-cay-song-doi

Cây trầu bà (vạn niên thanh dạng leo) (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cay-song-doi-2

Vạn niên thanh dạng thân (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây vạn niên thanh

Chuẩn bị:

Làm đất

  • Xới đất cho tơi xốp, đập cho nhuyễn đất, nhổ sạch cỏ dại.

  • Trộn đều đất với các thành phần khác theo tỷ lệ trấu 1/5 + đất 2/5 + 1/5 xơ dừa + 1/5 phân ủ sẵn.

  • Nên trộn hỗn hợp trên với phân lót theo tỷ lệ: cứ 10kg đất thì trộn 100g phân lót.

Ngoài ra, người trồng có thể trộn với thuốc hoá học để diệt trừ mầm bệnh trong đất nếu cần thiết.

Chọn chậu

Người trồng cây có thể lựa chọn chậu sao cho đường kính chậu và đường kính bầu cây đạt tiêu chuẩn: 

D (bầu cây) < 1,3D (chậu vào cây) 

Chọn cây

Người trồng nên chọn mua những cây đủ điều kiện về sinh học như:

  • Sinh trưởng, phát triển tốt

  • Cây không bị sâu bệnh hoặc bọ bám, nấm rầy phá hoại,

  • Cây không gãy thân, lá hoặc cành nhánh và có màu sắc đặc trưng. Lá cây không úa vàng.

Các bước trồng cây vạn niên thanh

voh.com.vn-cay-song-doi-3

Cây vạn niên thanh trưởng thành (Nguồn: Internet)

Cây vạn niên thanh được nhân giống bằng cách giâm cành hoặc chiết cành, bài viết này sẽ hướng dẫn phương pháp giâm cành. 

Thời tiết mùa xuân có nhiệt độ và độ ẩm môi trường thích hợp, thuận lợi để chúng ta có thể tiến hành nhân giống cho cây.

Bước 1: Ươm mầm

  • Cắt một đoạn cành có độ dài khoảng từ 12cm đến 15cm sau đó cắm vào nền đất ẩm ở nhiệt độ môi trường khoảng 25 độ C.

  • Sau khoảng 4 tuần cây bắt đầu ra rễ và mọc chồi khoảng 2- 3cm, các bạn tiến hành trồng cây vào trong chậu hoặc khoảng đất mới.

Bước 2: Trồng cây vào chậu

  • Trước tiên bạn cần phải chọn loại chậu phù hợp với kích thước chiều cao của cây. Sau đó cho đất vào chậu sao cho chiều cao của đất cao hơn từ 7-10cm so với chiều cao của bầu cây.

  • Khi trồng, cần phải cho đất cao hơn bầu cây từ 1cm – 2cm, để đất trong chậu phải thấp hơn miệng chậu 3cm – 5 cm, khi trồng xong cần tưới nước ngay.

Lưu ý: 

  • Đặt chậu cây ở vị trí bằng phẳng, đủ sáng, dễ thoát nước. Không đặt ở những nơi ẩm thấp hay bề mặt ghồ ghề tránh làm nghiêng và đổ cây. 

  • Có thể đặt chậu ở trong nhà hoặc trong văn phòng nhưng phải đảm bảo đủ ánh sáng, tốt nhất nên đặt cây ở hướng Đông Nam để nắng buổi sáng có thể chiếu vào. Tránh không đặt cây ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu gắt vì có thể sẽ làm cháy lá. 

  • Với những chiếc lá úa vàng phía dưới, bạn nên cắt bỏ để cây tập trung dinh dưỡng vào phần lá xanh.

Cách chăm sóc cây vạn niên thanh:

Tưới nước:

Cây vạn niên thanh có khả năng tích nước ở thân lá và các phiến lá nên bạn không cần tưới nhiều nước. Cứ 2 tuần bạn tưới nước cho cây 1 lần với lượng nước vừa đủ.

Bón phân:

  • Trong thời kỳ cây non sinh trưởng, cần bón phân đạm để cây nhanh lớn. Khi cây đã trưởng thành thì hạn chế bón phân để giữ cho hình dáng cây ổn định.

  • Thường xuyên làm sạch lá, nhất là mặt dưới để tránh sự tấn công của sâu bọ. Làm sạch lá cũng giúp cây quang hợp dễ dàng hơn. Để cây phát triển tốt, nên giữ nhiệt độ phòng khoảng dưới 25 độ C.

Cây vạn niên thanh có độc không?

voh.com.vn-cay-song-doi-4

Nồng độ độc trong vạn niên thanh không cao (Nguồn: Internet)

Mặc dù thuộc hàng cây cảnh được nhiều người ưa thích và chọn để trồng thế nhưng nhựa cây Vạn Niên Thanh lại gây ngứa, viêm da nhẹ, ăn phải thì bị tê môi, đỏ lưỡi, nói khó, ngứa họng…

Trẻ em nếu vô tình hái hoặc ăn phải lá này có để dẫn đến tiêu chảy hay buồn nôn,...

Các chuyên gia khuyên rằng nếu bị dính nhựa cây thì không nên gãi mà hơ nóng vùng da bị dính sẽ giúp nhựa cây tan ra nhanh hơn. Nếu dính nhựa vào miệng, mắt thì súc miệng, rửa mắt bằng nước ấm, rồi dùng máy sấy tóc hơ ấm sẽ đỡ ngứa hơn.

Nói chung, vạn niên thanh vẫn là một loại cây cảnh thích hợp với không gian nội thất gia đình và cả trong văn phòng làm việc. Dễ trồng, dễ chăm sóc lại có sức sống bền bỉ, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian là đã có thể sở hữu một chậu cây xanh mát cho mình. Một chút màu xanh cho không gian sẽ làm dịu đi những căng thẳng và tạo nguồn cảm hứng làm việc mới cho bạn. Chúc các bạn sớm có được một chậu cảnh như ý!

Học cách trồng hoa xuyến chi đơn giản tại nhà : Bạn là một người yêu thích sự mộc mạc, giản dị? Dùng hoa xuyến chi để trang trí ngôi nhà của bạn sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Vậy, bạn đã biết cách trồng hoa xuyến chi như thế nào chưa? Bài viết dưới
Danh sách 15 loài hoa đẹp nhất thế giới - bạn thích loại nào? : Nhắc đến hoa là nhắc đến món quà tinh thần mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Trên thế giới có hàng nghìn loài hoa khác nhau, mỗi loại đều mang một vẻ đẹp, mùi hương đặc trưng riêng.