Tìm hiểu ý nghĩa và cách chăm sóc cây Ngân Hạnh (Bạch Quả)

Cây ngân hạnh có sức sống mạnh mẽ với hình dáng đẹp lại cho quả bổ dưỡng nên rất được yêu thích. Cùng khám phá ý nghĩa và cách chăm sóc giống cây này nhé.

Cây ngân hạnh (Ginkgo biloba) thuộc họ Ginkgoaceae có thân gỗ lâu niên, cao 20-50m, tán rộng, lá giống cánh quạt. Giống cây quý xuất xứ từ các nước Đông Á có ý nghĩa tốt đẹp lại cho quả giàu dinh dưỡng mang nhiều lợi ích với sức khỏe. Cùng khám phá chi tiết ý nghĩa và cách chăm sóc ngân hạnh nhé.

Ý nghĩa cây ngân hạnh là gì ?

Cây ngân hạnh còn có tên gọi là Bạch Quả, ngân quạt bạch quả hay cây hóa thạch sống. Ngân hạnh có lá màu xanh ngọc tươi mát và chuyển vàng tươi khi già cho khung cảnh rất đẹp. Đặc biệt, quả có vỏ ngoài tỏa mùi khó chịu nhưng phần hạt phía trong rất giàu dinh dưỡng tuy nhiên không được ăn nhiều do hạt có độc tố gây nôn mửa, ngạt thở.

Giống cây quý này được yêu thích tại nhiều nước trên thế giới với ý nghĩa phong thủy vô cùng tốt đẹp. Ngân hạnh đại diện cho sự phồn thịnh, thanh bình và ý chí mạnh mẽ, ngoan cường, vươn mình vượt lên mọi thử thách, nghịch cảnh.

Đây là loại cây biểu tượng của Nhật Bản về sức sống mãnh liệt. Minh chứng cho điều này là ngân hạnh bị đốt cháy hoàn toàn nhưng vẫn hồi phục và phát triển sau vụ nổ bom nguyên tử tại thành phố Hiroshima vào năm 1945. Sự ngoan cường cũng là ý nghĩa chung cho những giống cây thuộc ngành thông, thực vật hạt trần.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-1

Ngân hạnh đại biểu cho sức sống ngoan cường, vượt mọi thử thách

Những điều thú vị về cây ngân hạnh

Cây ngân hạnh có khả năng kháng sâu bệnh, mối mọt tốt lại sinh chồi và rễ tốt. Do đó, giống cây này rất trường thọ, vòng đời có thể kéo dài đến hàng nghìn năm. Tiêu biểu nhất là cây ngân hạnh 3.000 năm tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Ngân hạnh được trồng nhiều tại Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc. Ở Việt Nam, loại cây này vẫn chưa phổ biến mà chủ yếu trồng tại Đà Lạt, Sapa. Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, ngân hạnh thường được trồng ở trên đường phố cho khung cảnh tuyệt đẹp.

Ở Trung Quốc và Nhật Bản nơi Nho giáo và Phật giáo phát triển, ngân hạnh chính là cây Thánh. Bởi vậy, cây thường được trồng tại nơi thờ tự như trong vườn chùa hơn là khu rừng tự nhiên.

Ngân hạnh được trồng phổ biến với nhiều tác dụng tuyệt vời đối với con người. Cây có sắc lá thu hút thị giác thích hợp để tạo điểm nhấn cho không gian, quang cảnh. Đây cũng là loại cây quý trong nghệ thuật tạo hình bonsai.

Hạt của ngân hạnh được sử dụng vào ẩm thực truyền thống Trung Hoa. Loại thực phẩm này thường xuất hiện ý nghĩa trong các món ăn ở ngày lễ đặc biệt như tết nguyên đán hay cưới hỏi.

Các thành phần trong loại cây này còn được ứng dụng vào y học với tác dụng làm thuốc rất tốt. Điều này có được nhờ hai thành phần được các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện là Flavonoids và Terpenoids.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-2

Ngân hạnh có sức sống bền bỉ với nhiều tác dụng tuyệt vời

Cách trồng cây ngân hạnh

Ngân hạnh là loại cây đơn tính khác gốc với giới tính riêng là đực hoặc cái. Cây cái sinh sản bằng hình thức thụ phấn nhờ giao tử đực di động ở cây đực để noãn phát triển thành hạt.

Đối với loại cây này, bạn có thể trồng bằng cách nhân giống từ hạt, chiết cành hoặc ươm cây con dạng nhỏ trong bồn cảnh bonsai. Giống cây mang dòng vô tính của cây đực với là Autumn Gold thường được trồng phổ biến hơn vì không sinh ra hạt nặng mùi như cây cái.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-3

Ngân hạnh có thể trồng bằng hạt, chiết cành hoặc cây non đều khỏe mạnh

Nhiệt độ trồng cây ngân hạnh

Ngân hạnh thích hợp trồng ở khu vực có khí hậu ôn đới khô thoáng. Đối với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa tại Việt Nam, cây sinh trưởng ổn định và phát triển hơn ở các tỉnh phía bắc.

Loại cây này thích hợp trồng để lấy bóng mát với khả năng chịu hạn và nắng nóng tốt. Tuy nhiên, với những cây con mới trồng, bạn nên chọn thời điểm khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao để cây phát triển tốt hơn.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-4

Ngân hạnh thích hợp trồng ngoài trời để làm cây bóng mát

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Ngân hạnh là cây ưa ẩm và sáng, chịu hạn tốt nhưng không có khả năng chịu úng. Do đó, bạn cần chọn đất giàu dinh dưỡng, có độ thoát nước tốt để ngân hạnh phát triển tốt.

Kỹ thuật trồng cây ngân hạnh tại Việt Nam khá phức tạp bởi loại cây này sống ở xứ lạnh. Tối thiểu trong khoảng thời gian 3 tháng trước khi ươm trồng, hạt cây cần phải xử lý tầng lạnh.

Khi trồng ngân hạnh, bạn ươm hạt sâu khoảng 5cm vào đất rồi tưới đẫm nước. Tỷ lệ nảy mầm của hạt khá thấp bởi dạng cây hạt trần như ngân hạnh rất dễ có các hạt không mang phôi. Bạn cần phủ rơm rạ và tưới nước thường xuyên đảm bảo cây sống sót trong thời tiết khô hạn. Khi cây bén rễ, bạn phải làm cỏ để lá và thân cây phát triển tốt.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-5

Ngân hạnh trồng tại Việt Nam cần có chế độ riêng phù hợp điều kiện môi trường

Nhưng lưu ý khi trồng cây ngân hạnh

Ngân hạnh có sức sống mãnh liệt, khả năng sinh trưởng tốt lại rất ít sâu bệnh hại. Khi trồng cây, bạn chỉ cần lưu ý điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp với đất, nhiệt độ, ánh sáng, lượng mưa của Việt Nam.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-6

Ngân hạnh sinh trưởng mạnh mẽ và ít sâu bệnh

Cách chăm sóc cây ngân hạnh

Ngân hạnh có cách chăm sóc không hề đơn giản. Những cây con mới trồng cần được phủ rơm rạ và tưới nước thường xuyên đảm bảo độ ẩm, tăng tỷ lệ sống. Thời điểm ngân hạnh bắt đầu sinh trưởng, bạn cần kết hợp thêm việc dọn cỏ cho cây.

Tốc độ phát triển của ngân hạnh tương đối chậm nên bạn cần lưu ý bón phân cho cây, đặc biệt là vào đợt phát lộc. Bạn nên chọn phân bón có thành phần NPK kết hợp phân bón lá và phân chuồng ủ hoai để bón cho cây trước khi lộc đâm chồi khoảng 1 tháng. Cây thường phát lộc 2 đến 3 lần mỗi năm nên các đợt bón phân cũng căn cứ theo khoảng thời gian này.

Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 khi ngân hạnh ra hoa, bạn cần xới đất, đánh rãnh vòng quanh tán cây và tăng cường lượng phân bón. Việc này sẽ giúp cây phát triển và nâng cao sản lượng quả.

Khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 bạn có thể thu hoạch lá và quả ngân hạch. Sau khi hái xong, cây cần được chăm sóc đặc biệt hơn bằng việc bón phân và cắt tỉa cành để tạo dáng và tăng ánh sáng.

voh.com.vn-cay-ngan-hanh-7

Ngân hạnh cần chăm sóc cẩn thận trong từng chu kỳ phát triển

Ngân hạnh là giống cây quý mang lại nhiều tác dụng đối với cuộc sống và sức khỏe của con người. Loại cây này còn mang ý nghĩa phong thủy đại diện cho sức sống mạnh mẽ nhưng cần lắm công phu khi chăm sóc. Bạn cũng có thể lựa chọn thêm những giống cây khác có nhiều lợi ích như cây ngân hạnh.

Nguồn tham khảo:

  • Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở
  • Báo Dân Trí

Nguồn ảnh: Internet

Top 15 loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất hiện nay: Trồng cây trong nhà không chỉ tạo ra không gian xanh lý tưởng mà giúp không khí luôn trong lành và thoáng đãng. Dưới đây là danh sách 15 loại cây được trồng trong nhà phổ biến nhất hiện nay.
Cây nha đam - Cây cảnh đồng thời là thảo dược hữu ích cho mọi nhàCây nha đam là một nguyên liệu với nhiều công dụng hữu ích. Vậy nha đam được trồng như thế nào và cách chăm sóc ra sao, hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.