Tìm hiểu ý nghĩa và đặc điểm của hoa mao địa hoàng (hoa chuông tím)

(VOH) - Hoa mao địa hoàng hay còn gọi là hoa chuông tím vì chúng có hình dạng giống cái chuông, màu tím. Cùng tìm hiểu thêm về đặc điểm của giống hoa này và ý nghĩa của chúng qua nội dung bài viết sau

Đặc điểm của Hoa mao địa hoàng 

Trong Thế Giới Hoa, Hoa mao địa hoàng là một trong những loại cây cảnh được ưa chuộng nhất tại các vườn ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Đối với Châu Á, giống cây này dùng để làm thuốc điều trị nhiều chứng bệnh như thiếu máu, chóng mặt hay táo bón. Cây hoa chuông tím chứa nhiều chất Vitamin A, B, C và D cùng nhiều chất có lợi khác.

y-nghia-dac-diem-cach-trong-hoa-mao-dia-dang-hoa-chuong-tim-voh
Hoa mao địa đàng có chức năng làm thuốc quý

Trong lịch sử dược học, cây hoa chuông tím còn được biết đến là cây thuốc quý, chuyên sản xuất ra những loại thuốc cứu sống người. 

Ý nghĩa và công dụng hoa mao địa hoàng

Về công dụng, Hoa mao địa hoàng có tác dụng bổ trợ cho các bệnh về tim. Vì trong cây chứa cardiac glycosides - chất giúp tim ổn định, đập đều và bình thường hơn nhưng không cần nhiều oxy. 

Bên cạnh đó, cây cũng kích thích việc sản xuất nước tiểu, và làm hạ lượng máu, giảm sự lưu chuyển đến tim. Tuy nhiên, khi sử dụng phải đặc biệt lưu ý về liều lượng. Nếu dùng quá liều có thể dẫn đến tử vong. Khi sử dụng cây chuông tím trong chữa bệnh, hãy tham khảo ý kiến và hướng dẫn của bác sĩ.

Về ý nghĩa hoa mao địa đàng, tuy xinh đẹp nhưng lại mang trong mình sự giả dối. Vì bên ngoài chúng rất xinh đẹp nhưng bên trong lại chứa chất kịch độc, chất này dùng để làm thuốc kích thích tim mạch và lợi tiểu. Và người ta cho rằng, giữa các bông hoa xinh đẹp này luôn sản sinh ra chất độc mang tên đố kỵ.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa mao địa hoàng

Chuẩn bị đất trồng:

Đất để trồng hoa mao địa đàng cần tơi xốp, nhiều dưỡng chất. Có thể dùng phân bón để trộn đều với đất, sau đó tưới thêm ít nước để tạo độ ẩm.

Gieo hạt:

Khi phần đất đã được chuẩn bị xong, bạn cần gieo hạt trực tiếp lên đất, rồi phủ lên đó một lớp đất mỏng, tưới nước đều bạn sẽ có được cây hoa mọc mầm.

Cách chăm sóc hoa chuông tím:

Khi hạt đã mọc mầm, đợi cây cứng cáp sẽ chuyển sang chậu nhỏ. Khi chăm sóc cây, mỗi tuần nên vun xới cây từ 1-2 lần. Khi vun xới cần cách gốc rễ ít nhất 3cm để chúng không bị tổn thương ở rễ.

y-nghia-dac-diem-cach-trong-hoa-mao-dia-dang-hoa-chuong-tim-voh-1
Hoa chuông tím cần được chăm sóc kỹ để chúng nở đẹp hơn

Khi cây đã trưởng thành, có chiều cao từ 10-15cm, bạn cần tỉa cây và chăm ngắt hoa. Loại bỏ những cây nhỏ, và tiếp tục vun xới những cây cao lớn.

Lưu ý: Khi loại bỏ cây, không nên dùng tay mà dùng kéo để cắt bỏ, như vậy cây sẽ không bị chết, và những cây còn lại sẽ tự động phát triển tốt. Không nên tưới nước quá nhiều đối với cây trưởng thành, chỉ cần 1 tuần tưới 1-2 lần là đủ.

Hoa mao địa đàng có tuổi thọ là 2 năm nên nếu như năm này bạn trồng thì năm sau sẽ có hoa để thu hoạch. 

Những lưu ý khi trồng hoa, chăm sóc hoa và tặng hoa

Khi trồng hoa cũng như chăm sóc hoa, dù bất kỳ loài hoa nào bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ trước khi mang nó về gieo/trồng. Việc trồng hoa chưa bao giờ là dễ dàng dù hoa bạn trồng là hoa dại hay hoa cảnh. Do vậy, cần có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định.

Chăm sóc sao cho hoa nở bông, và có thể nở liên tục trong những lần tiếp theo là điều rất khó. Đòi hỏi người chăm phải cẩn thận, nhận biết được độ ẩm của cây từ đó chăm sóc mỗi ngày một tốt hơn. Trong quá trình chăm sóc, sẽ không tránh khỏi cây bị chết do thiếu nước hoặc thừa nước, hoặc sâu bọ ăn hoa… do vậy người trồng cần phải quan sát sự sống của cây mỗi ngày.

y-nghia-dac-diem-cach-trong-hoa-mao-dia-dang-hoa-chuong-tim-voh-2
Việc tặng hoa cần lưu ý về đối phương tặng để chọn loài hoa thích hợp nhất

Về việc tặng hoa, hoa chuông tím hay bất kỳ loài hoa nào trên trái đất này có thể mang đi tặng người khác. Tuy nhiên, khi tặng hoa cần lưu ý về nhân dịp gì, đối tượng tặng là ai, sở thích của họ… và những điều kiện khác kèm theo để việc tặng hoa trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Và đừng quên, khi chọn hoa để tặng hay để trồng, hãy chọn shop hoa uy tín, vườn cây cảnh uy tín để mua giống, mua hoa. Có như vậy, bạn sẽ có được những bông hoa đẹp và tốt nhất. 

Vừa rồi là những thông tin về công dụng, ý nghĩa hoa mao địa đàng. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn yêu hoa có một ngày mới tràn đầy niềm vui và nụ cười tươi đẹp như những bông hoa.

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa