Trồng hoa bồ công anh sao cho đúng cách?

Bồ công anh vừa là loài hoa trang trí lung linh cho sân vườn, lại vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu.

Bồ Công Anh có tên khoa học là Lactuca indica, hay còn được gọi là Răng Sư Tử là loài hoa thuộc họ nhà Cúc có nguồn gốc từ các nước ôn đới khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Đài Loan. Ở Việt Nam, Bồ Công Anh được trồng nhiều ở Đà Lạt và vùng núi Tây Bắc.

voh.com.vn-hoa-bo-cong-anh-trang

Hoa bồ công anh (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa bồ công anh

Theo mỗi vùng miền và quốc gia, hoa bồ công anh có những ý nghĩa khác nhau trong cuộc sống. Hoa bồ công anh mỏng manh nhưng luôn vươn mình trong gió thể hiện ước mơ được tự do, thoải mái bay cao bay xa, hoài bão và khát vọng tuổi trẻ.

Vì hoa bồ công anh chỉ nở và tàn vào khung giờ cố định nên đối với người chăn cừu xưa, đây còn được xem là chiếc đồng hồ thời gian.

Những điều thú vị về cây hoa bồ công anh

Nếu bạn nghĩ rằng hoa bồ công anh chỉ có màu trắng thì lầm to rồi nhé! Hoa có cả màu trắng, màu tím và màu vàng. Hoa bồ công anh thường mọc dại ở ven đường, ven sông và có sức sống khá mãnh liệt.

 

voh.com.vn-hoa-bo-cong-anh-tim

Hoa bồ công anh tím (Nguồn:Internet)

voh.com.vn-hoa-bo-cong-anh-vang

Hoa bồ công anh vàng (Nguồn: Internet)

Ngoài ý nghĩa trên thì các cặp lứa đôi yêu nhau vẫn thường hay xem đây là biểu tượng cho một tình yêu trong sáng, lãng mạn và ngọt ngào.

Nếu bạn đang ấp ủ trồng thêm những khóm bồ công anh xinh xắn cho vườn nhà thì cùng tham khảo hướng dẫn cách trồng hoa bồ công anh chi tiết bên dưới nhé!

Cách trồng hoa bồ công anh 

Bồ công anh ngoài vẻ đẹp “mình hạc xương mai” của mình thì còn có các tác dụng chữa bệnh như trị được chứng khó tiêu, đau dạ dày, tiêu độc, chữa sưng vú, tắc tia sữa…rất hiệu quả. Người dân trồng bồ công anh vừa để trang trí cho sân vườn, vừa để làm các bài thuốc dân gian trị bệnh.

Lưu ý : Khi sử dụng làm thuốc phải được sự tư vấn của bác sĩ đông y

Thông thường, bồ công anh sẽ được trồng vào tháng 3-4 hoặc tháng 9-10 vì khoảng thời gian này là tốt nhất cho sự phát triển của cây. Với những ai trồng bồ công anh để làm thuốc thì sau 4 tháng là có thể thu hoạch được.

Nhiệt độ trồng cây hoa bồ công anh 

Bồ công anh là cây 1 năm, ưa sáng, ưa bóng. Cây thích hợp ở các vùng khí hậu ôn đới. Tránh để cây bị ánh nắng chiếu trực tiếp trong thời gian dài. Thừa nắng có thể làm cho lá bị úa vàng và giảm tuổi thọ của cây.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng 

Bồ công anh sinh trưởng nhanh trong môi trường đất thịt, khi trồng nên chú ý lựa những vùng đất không có nhiều sỏi đá, nếu trong đất có trộn trấu thì càng tốt.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa bồ công anh:

  • Bước gieo hạt: Trước khi gieo nên tưới nước trước cho đất, rải hạt xong thì phủ một lớp đất mịn lên trên. Khoảng cách tốt nhất giữa các hạt là 5cm để sau này bạn có thể dễ dàng chiết ra chậu trồng riêng.
  • Bước chiết cây con: Cây con từ 3 tuần đến 30 ngày là có thể chiết ra chậu trồng riêng, chú ý lấy cả phần rễ và đất xung quanh. Chậu trồng bồ công anh nên có đường kính lớn, từ 45cm trở lên vì tán lá của bồ công anh rất rộng và thường mọc rạp xuống đất.

voh.com.vn-cach-trong-hoa-bo-cong-anh

Cách trồng và chăm sóc bồ công anh (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi trồng cây hoa bồ công anh

Khi trồng hoa bồ công anh nên chú ý rầy, kiến, ốc sên và cỏ dại. Nếu cỏ dại ít thì không cần nhổ nhưng cỏ quá lớn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Đặc biệt, trong bước gieo hạt, cần tránh để hạt bị kiến xâm nhập. Rầy và ốc sên bạn có thể dễ dàng xử lý bằng tay, tuy nhiên có thể sử dụng thuốc (nên hạn chế vì sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường).

Cách chăm sóc cây hoa bồ công anh

Bồ công anh cần nước nhưng không ưa sự úng nước, nên tưới tiêu hợp lý, chỉ tưới khi thấy đất khô.

Đối với bồ công anh, nên dùng phân bón hữu cơ để bón. Dùng phân chuồng, nước giải, đạm pha loãng để bón cho cây, tránh dùng phân bón hóa học. Chỉ cần bón phân 1 lần/tháng, không nên bón quá nhiều. Lưu ý bón phân dưới gốc cây, để cho phân từ từ lan ra.

Cách trồng và chăm sóc hoa bồ công anh không hề khó đúng không nào? Chúc các bạn sẽ trồng được cho mình một vườn hoa bồ công anh “tuyệt vời ông mặt trời” sau khi tham khảo bài viết này nhé!

Ý nghĩa đặc biệt của cây kim tiền và những lưu ý khi trồng và chăm sóc : Cây kim tiền là loại cây cảnh được trồng trong nhiều gia đình. Sở dĩ nó được ưa chuộng vì loại cây này mang một ý nghĩa đặc biệt.
Phương pháp trồng và chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt : Cây trầu bà là loại cây dễ trồng, dễ sống. Chính vì thế, trầu bà là loại cây kiểng rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến hiện nay.