Vẻ đẹp lịm tim của loài hoa Hải Đường

Giữa muôn vàn các loài hoa cùng khoe sắc khi xuân về thì hoa Hải Đường vẫn mang một nét đẹp và ý nghĩa nổi bật có sức thu hút mạnh mẽ với những người yêu hoa.

"Hải đường lả ngọn đông lân,
Giọt sương gieo nặng cành xuân la đà"
(Trích "Truyện Kiều" - Nguyễn Du)

Nhắc tới ngày tết thường mọi người sẽ chỉ nghĩ đến hoa Đào, hoa Mai mà quên đi rằng còn rất nhiều loài hoa cũng nhân dịp xuân sang để khoe sắc. Hải Đường là một trong số đó. Đây là một loài hoa quý, để trổ bông đúng dịp tết về phải được chăm sóc kĩ càng. Và bạn thực sự sẽ bị thu hút trước vẻ đẹp lịm tim của loài hoa Hải Đường này. Hãy cùng tôi khám phá những điều thú vị về loài hoa này qua bài viết dưới đây nhé.

voh.com.vn-hoa-hai-duong-anh-0

Vẻ đẹp của Hải Đường khiến bao người ngất ngây (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa Hải Đường là gì?

Bạn biết không, Hải Đường không chỉ có vẻ bề ngoài thu hút mà nó còn có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Chính vì vậy mà loài hoa này được rất nhiều gia đình sử dụng để trưng bày trong mấy ngày tết. Vậy bạn có biết ý nghĩa cây hoa Hải Đường là gì không?

Từ “Đường” trong tên hoa mang ý nghĩa giàu sang, đài các. Màu đỏ rực rỡ của hoa tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Chính vì thế loài hoa này thường xuyên được xuất hiện trong những bức tranh mà mọi người trao tặng nhau dịp lễ tết. Ngoài ra Hải Đường còn biểu trưng cho tình anh em bền chặt, gắn bó, cuộc sống gia đình sum vầy và hạnh phúc. 

Trong tình yêu thì hoa tượng trưng cho những mối tình bình yên, hạnh phúc. Nếu dùng loài hoa này tặng cho người mình yêu sẽ thể hiện niềm tin về tình yêu bền chặt, cùng nhau  vượt qua mọi khó khăn. Có thể nói, cả vẻ đẹp và ý nghĩa của Hải Đường đều không thua kém bất kỳ một loại hoa nào.

voh.com.vn-hoa-hai-duong-anh-1

Hải Đường là loài hoa đại diện cho sự sung túc (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về hoa Hải Đường

Hoa Hải Đường được trồng phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây nhưng không phải ai cũng biết hết những điều thú vị về nó. Hãy cùng khám phá thêm những điều bạn chưa biết về loài hoa này nhé.

Thời điểm nở của hoa Hải Đường

Hải Đường thường nở vào tháng 3, tháng 4 nhưng nếu bạn biết cách chăm sóc hay có kinh nghiệm trồng lâu năm thì vẫn có thể căn cho vào dịp tết nguyên đán cây nở hoa. Loại cây này cho hoa rất sai. Vòng đời của một bông hoa từ khi nở đến lúc tàn khá bền khoảng 4 tới 5 ngày. 

Những loại hoa Hải Đường đẹp

Hải Đường là loài hoa thân gỗ, thuộc họ chè, có xuất xứ tại Trung Quốc. Hải đường được phân thành nhiều loại dựa trên các tiêu chí khác nhau. Nếu dựa trên số lượng cánh hoa thì có thể phân thành hải đường kép và hải đường đơn. Nếu dựa vào màu sắc hoa thì có thể phân thành hoa Hải Đường trắng, hoa Hải Đường đỏ và hoa Hải Đường vàng. Nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất ở Việt Nam vẫn là hoa Hải Đường đỏ. 

Cách trồng hoa Hải Đường

voh.com.vn-hoa-hai-duong-anh-2

Hải Đường có những điều kiện phát triển riêng (Nguồn: Internet)

Hoa Hải Đường mang vẻ đẹp yêu kiều quý phái và ý nghĩa may mắn được nhiều gia đình lựa chọn để làm cảnh trang trí sân, vườn. Nhưng nếu muốn cây sống khỏe, sai hoa thì cần phải chú ý đến các điều kiện trồng và chăm sóc cây. 

Nhiệt độ trồng cây hoa Hải Đường

Hải Đường là một trong số những loài cây chịu nhiệt rất kém. Chính vì thế nhiệt độ tốt nhất để trồng cây đó là trong khoảng từ 15-25 độ. Cây ưa bóng nên bạn không được để hoa hải được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Có thể coi đây là hai yếu tố quyết định đối với mọi loại hoa nói chung và cách trồng hoa Hải Đường nói riêng. Về đất, phải là loại được phơi khô, sào sới nhiều lần, tốt nhất là nên lấy đất từ ruộng. Nếu không bạn có thể dùng bùn phù sa, sau đó trồng nó với rơm sạch cũng được, tỉ lệ trồng là 6/4. 

Còn về kỹ thuật trồng thì bạn cũng cần lưu ý một số điều cần thiết. Có 3 cách trồng bông Hải Đường cơ bản, là giâm cành, gieo hạt và trồng bầu cây. Nếu bạn lựa chọn trồng bầu cây thì nên nhớ khi trồng phải ấn thật nhẹ nhàng xung quanh gốc cây. Lúc nào thấy cây đứng chắc trong lòng đất mới thành công. Nếu bạn lựa chọn gieo hạt thì nên chọn nơi râm mát, có tán lá che, bóng cây, hoặc gieo ở chậu trong nhà vì loài hoa này ưa ánh sáng tán xạ.

Những lưu ý khi trồng cây hoa hải đường

Việc lựa chọn chậu để trồng Hải Đường cũng không được tùy tiện, vì cây có bộ rễ sâu nên lòng chậu cũng cần sâu để tạo điều kiện cho cây sinh trưởng thuận lợi. Sau khi trồng bạn đừng quên quét nước vôi bão hòa vào gốc cây để phòng trừ sâu bệnh. 

Cách chăm sóc cây hoa Hải Đường

voh.com.vn-hoa-hai-duong-anh-3

Hoa Hải Đường đẹp nhất khi nở rộ (Nguồn: Internet)

Nếu trong quá trình theo dõi thấy cây xuất hiện sâu bệnh thì bạn có thể dùng thuốc trừ sâu regent phun kép 2 lần, mỗi lần cách nhau từ 4 tới 5 ngày. Khi thấy cây có lá vàng, lá sâu hay lá úa thì phải cắt tỉa đi ngay để tránh ảnh hưởng tới những bộ phận khác của cây.

Để cây ra hoa đúng dịp tết thì bạn nên bón phân thúc hoa tự chế. Bạn trộn theo tỉ lệ phân hữu cơ hoai mục  là 30 – 40% kết hợp cùng tỉ lệ tương ứng sa bồi nỏ đập vụn hoặc bùn khô, NPK vi sinh loại chuyên dùng bón cho các cây hoa cảnh chiếm khoảng 10%. Sau đó xới đất xung quanh chậu hoặc chu vi quanh mảnh đất trồng và cho phân xuống. Cần giữ độ ẩm cân bằng, không quá khô cũng không quá ướt.

Hải Đường là loài hoa đẹp dịu dàng, hương thơm nhẹ nhàng khiến nhiều người lưu luyến. Đây là loại cây thử thách sự kiên trì và lòng yêu hoa của những người trồng nó. Mong rằng sau bài viết này bạn đã trau dồi được thêm những thông tin bổ ích về cây Hải Đường. Bạn có thể lựa chọn hải đường hoặc các loài cây cảnh đẹp khác như Mẫu Đơn, Đỗ Quyên,…để trang trí cho không gian sống của gia đình thêm rực rỡ và sống động.

Bạn đã biết cách chăm cây huy hoàng đúng cách chưa?: Bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn loại cây trồng nào cho phù hợp với mình tại văn phòng. Nếu vậy hãy thử loại cây huy hoàng, chăm sóc và trồng loại cây này khá đơn giản.
Cách trồng Hoa Tigon - Loài hoa có hình trái tim vỡ: Hình ảnh những giàn hoa tigon rộ nở mang sắc hồng trải khắp một vùng đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Để biết thêm nhiều điều thú vị về loài hoa này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!