Ý nghĩa, cách trồng Hoa đồng tiền tỏa sắc hương rực rỡ như ánh Mặt Trời

(VOH) - Hoa đồng tiền có lẽ không còn xa lạ với chúng ta, hoa to tròn, rực rỡ, đa sắc như ánh Mặt Trời. Vậy hoa đồng tiền mang ý nghĩa gì sâu xa? Có khó trồng không?

Hoa đồng tiền là một loài cúc xinh xắn, nở to tròn, lá xum xuê, hoa đa dạng sắc màu vô cùng rực rỡ. Không những là một loài hoa thường được trồng trang trí quán cà phê, bàn làm việc, giá sách, hoa đồng tiền còn được xem như một món quà ý nghĩa dành để tặng nhau nhân những ngày đặc biệt. Ngoài trồng trong chậu, hoa còn được cắt cành để cắm vào lọ hay bó thành bó. Chúng ta cùng khám phá về loài hoa xinh đẹp này nhé!

y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-6
Hoa đồng tiền là một loài cúc xinh xắn, nở to tròn, lá xum xuê, hoa đa dạng sắc màu

1. Đặc điểm hoa đồng tiền

1.1. Tên gọi hoa đồng tiền

  • Tên gọi khác: Cúc đồng tiền
  • Tên tiếng Anh: Gerbera (được đặt theo tên nhà tự nhiên học người Đức Traugott Gerber, một người bạn của nhà thực vật học, một bác sĩ kiêm nhà động vật học người Thụy Điển - Carolus Linnaeus)
  • Tên khoa học: Gerbera jamesonii
  • Họ: Cúc (Asteraceae)
  • Nguồn gốc: Châu Á, Nam Phi và Tasmania

1.2. Hình dáng hoa đồng tiền

  • Thân: Thân thảo, không phân cành, nhánh, lá và hoa phát triển từ thân.
  • Lá: Lá mọc mọc chếch so với mặt đất một góc 15 – 45 độ. Lá có màu xanh, mặt dưới có lớp lông nhung, hình trứng thuôn đến thuôn dài, hình lông chim, xẻ thùy. Dài 15 – 25cm, rộng 5 – 8cm.
  • Hoa: Hoa có cuống dài, được tạo bởi 2 loại cánh là hình lưỡi và hình ống. Cánh hình lưỡi lớn hơn xếp thành vòng bên ngoài, cánh hình ống nhỏ mọc ở tâm, còn được gọi là mắt hoa hay tâm hoa. Hoa đồng tiền rất đa dạng về màu sắc.
  • Rễ: Rễ chùm, hình ống, khỏe khoắn, mọc ngang và nổi một phần lên mặt đất, vươn rộng theo diện tích lá tỏa ra.  
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-5
Hoa đồng tiền được tạo bởi 2 loại cánh là hình lưỡi và hình ống

2. Những loài hoa đồng tiền phổ biến ở Việt Nam

Hoa đồng tiền rất đa dạng về giống loài, hiện nay ở Việt Nam có khoảng hơn 30 loài khác nhau rất đa dạng về màu sắc. Hoa đồng tiền thích khí hậu mát mẻ và được trồng nhiều nhất ở Đà Lạt. Trong đó, có một số giống hoa được trồng phổ biến:

  • Thanh tú giai nhân: Giống hoa này có nguồn gốc ở Hà Lan, thuộc loại hoa kép, cánh hoa có 4 lớp, thường có màu cánh sen. Cuống hoa dài từ 40 – 45cm.
  • Thảo nguyên nhiệt đới: Đây cũng là một giống hoa có nguồn gốc từ Hà Lan, hoa thường có màu đỏ tươi và nhị màu đen. Lá cây khá ngắn, cây mập mạp, khỏe mạnh.
  • Kim hoa sơn: Giống hoa này có nguồn gốc từ Trung Quốc, cánh hoa màu vàng đỏ, nhị màu đen. Giống hoa này không khỏe bằng giống thảo nguyên nhiệt đới.
  • Yên Hưng: Giống hoa này cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc, hoa màu đỏ, bên trong màu xanh. Cây cho năng suất cao từ 50 – 55 hoa/khóm/năm.
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-4
Ở Việt Nam có khoảng hơn 30 loài khác nhau rất đa dạng về màu sắc

3. Công dụng của hoa đồng tiền trong lọc không khí

Một trong những loài của cúc đồng tiền là Gerbera Daisy còn được trung tâm không gian NASA sử dụng trong quá trình nghiên cứu làm trong sạch không khí, nó có thể loại bỏ các chất khí độc Trichloroethylene và Benzen một cách hiệu quả.

4. Hoa đồng tiền đỏ có ý nghĩa gì?

Hoa đồng tiền với màu sắc tươi tắn, nở tròn vo vô cùng xinh xắn chính là biểu tượng của tình yêu, niềm hạnh phúc vô bờ bến, sự ngây thơ và trong sáng. Với cái tên đặc biệt hoa đồng tiền còn hút tiền tài, sự sung túc, giàu sang và thành đạt.  

Ngoài ý nghĩa đó, với sự đa sắc, mỗi màu khác nhau hoa đồng tiền lại mang đến một ý nghĩa riêng biệt:

  • Hoa đồng tiền màu trắng: Sự ngây thơ, thuần khiết, một tình yêu trong sáng.
  • Hoa đồng tiền màu hồng: Ca ngợi, khích lệ, động viên tinh thần.
  • Hoa đồng tiền màu đỏ: Tình yêu đắm say, tha thiết, nồng cháy.
  • Hoa đồng tiền màu vàng: Niềm hạnh phúc vô bờ bến.
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-3
Với mỗi sắc màu khác nhau hoa đồng tiền lại mang đến một ý nghĩa riêng biệt

5. Cách trồng hoa đồng tiền

5.1. Thời vụ

Hoa đồng tiền có thể trồng quanh năm, tuy nhiên vụ xuân (tháng 3 – 4) và vụ thu (tháng 9 – 10) là 2 vụ chính, là thời điểm thích hợp nhất để trồng hoa đồng tiền.

5.2. Loại đất

Hoa đồng tiền thích đất tơi xốp, nhiều mùn, dễ dàng thoát nước. Và hỗn hợp xơ dừa, than bùn, đất cát với tỉ lệ 3:3:1 với độ pH từ 6 – 7 là thích hợp cho cây phát triển.

5.3. Gieo trồng từ hạt

  • Cho đất vào 2/3 chậu, cho hạt giống hoa đồng tiền vào (có thể mix các loại giống để có vườn hoa đa sắc màu), lắp một lớp đất mỏng lên mặt, tưới nước cho ẩm.
  • Đặt chậu bơi khô thoáng khí, nhiều ánh sáng mặt trời, thường xuyên tưới nước cấp ẩm hằng ngày cho hạt nhanh chóng nảy mầm.
  • Khi cây phát triển, cứ vài ngày bạn xoay mặt tối của chậu ra phía có ánh sáng để cây phát triển đều và vươn thẳng lên cao.
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-2
Hoa đồng tiền có thể trồng quanh năm

6. Cách chăm sóc hoa đồng tiền

6.1. Nhiệt độ

Cây hoa đồng tiền ưa mát mẻ, hoa có thể chịu được nhiệt độ từ 13 – 35 độ C, tuy nhiên nhiệt độ thích hợp nhất chính là từ 15 – 25 độ C.

6.2. Ánh sáng

Hoa đồng tiền thích ánh sáng nên để cây phát triển tươi tốt, cho hoa nhiều, nở đều màu, tươi tắn thì nên trồng hoa ở nơi có ánh sáng đầy đủ. Tuy nhiên, cây mẫn cảm với ánh nắng gay gắt do đó nếu hôm nào trắng quá nắng nóng bạn hãy dời cây vào nơi mát mẻ hoặc che chắn cho cây.

6.3. Độ ẩm

Hoa đồng tiền có bộ lá to nên tiêu hao tương đối nhiều nước, lại là cây không chịu được hạn và cũng không chịu được úng. Ở các giai đoạn khác nhau, hoa đồng tiền có nhu cầu về độ ẩm khác nhau:

  • Giai đoạn cây con: Độ ẩm từ 90 – 95%
  • Giai đoạn cây phát triển: Độ ẩm từ 75 – 80%
  • Giai đoạn ra hoa: Độ ẩm từ 65 – 70%

6.4. Tưới nước

Cây đồng tiền vừa không thích khô hạn vừa không chịu được ngập úng vì vậy tùy điều kiện thời tiết, khí hậu mà bạn điều chỉnh lại tần suất tưới nước. Không nên tưới nước vào buổi chiều dễ khiến cây sinh bệnh mà chỉ nên tưới vào các buổi sáng, 2 – 3 ngày có thể tưới 1 lần.

Khi tưới nước cho cây nên dùng bình phun để hạn chế lực từ nước giúp hoa, lá không bị dập và không làm đất văng bám lên hoa lá.

y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-1
Cây đồng tiền vừa không thích khô hạn vừa không chịu được ngập úng

6.5. Bón phân

Việc bón phân cho hoa đồng tiền không cần thiết nếu trồng trong chậu để trang trí mà thường được áp dụng khi trồng thành vườn với số lượng lớn.

Khi đó, sau 4 tuần trồng cây thì tiến hành bón thúc, có thể chọn phân Đầu Trâu với tỷ lệ 20-20-15+Te, hòa phân với nước khoảng 1 kg phân thì hòa 250 lít nước rồi tưới.

Để nâng cao năng suất và chất lượng hoa chúng ta có thể phun thêm phân bón lá. Sau khi cây được 30 ngày, dùng phân Đầu Trâu 902 phun định kỳ 10 – 15 ngày 1 lần.

6.6. Sâu bệnh

Một số sâu bệnh thường gặp ở cây hoa đồng tiền là bệnh nhện đỏ và thối gốc.

  • Bệnh nhện đỏ: Gây ảnh hưởng đến chất lượng hoa, làm hoa nhợt nhạt, giảm sắc độ. Khi đó, bạn dùng thuốc đặc trị nhện để phun xịt cho cây.
  • Bệnh thối gốc: Thường lan truyền theo nguồn nước nên sẽ bị vào lúc độ ẩm, nhiệt độ cao. Khi đó, bạn ngắt bỏ lá bị bệnh, thậm chí là nhổ luôn cả cây bệnh bỏ đi. Nếu quá nặng có thể dùng Benlate C, Ridomil MZ 72 WP để phòng bệnh cho cây.

Để hạn chế hoa đồng tiền gặp sâu bệnh nên có chế độ chăm sóc cây thật tốt, thường xuyên quan sát để loại bỏ lá già, lá sâu bệnh, tưới nước và điều chỉnh vị trí cây cho phù hợp ánh sáng, nhiệt độ.

7. Hình ảnh hoa đồng tiền

y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh
Hoa đồng tiền - một loài hoa thường được cắt để cắm hoa trang trí hoặc bó thành bó làm quà tặng
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-10
Khi trồng trong chậu hoa đồng tiền nhỏ nhắn vô cùng xinh xắn
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-11
Hoa đồng tiền thường được cắt cành bó thành bó để làm quà tặng
y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-hoa-dong-tien-voh-12
Những lãng hoa đồng tiền nhiều sắc màu, nhiều ý nghĩa

Cách trồng và chăm sóc hoa đồng tiền nhìn chung không khó nhưng cây cũng đòi hỏi được thường xuyên quan sát và hỗ trợ kịp thời để được tươi tốt nhất. Với màu sắc bắt mắt, duyên dáng, tươi mới, hoa đồng tiền trồng quanh nhà sẽ giúp căn nhà trở nên rực rỡ, trồng trong chậu trang trí bàn làm việc, kệ sách, quán cà phê cũng tạo nên không gian tươi mát!

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: